uds!

dsl, part 3

udds-&-ebens, part 2

“Da eyth maustori

( anader undas-jalowin special )

Isang halusinalegori, ayon sa salaysay ni Senyor hAraboRAT →

[ Nangyari ito bago nya sinimulang hanapin ang sto-awey na anak …

… at masilayan ang dating nililiyag. 8O ]

Huwag mo na basahin dahil KADIRI tudamaks, as in yucks!

————————————————————————————————

He is a ismol miserabol maus → one of “d’aders” as tagged by

some of us ← the greater of our Kind.

Self-supporting ding paris namin ang kapamilya kong ito,
at naninirahan sya sa loob ng isang dilapidated gas range ng tao,
sa ibabaw ng oven na matagal nang di nagagamit. Openings sa likod ng range ang nagsisilbing pinto ng kanyang munting “tahanan”.

“Bakit ka nagtityaga dito?” tanong ko sa kanya, “mas malawak ang matitirhan at makikilusan sa labas!”

“Itutulad mo ako sayo?” sagot sa akin, “istreet rat ka, domestik maus ako.”

Sabagay, may punto sya dun; saka transient lang sya dito. And tho I am famous & ‘wealthier’ :cool: — sa mata ng kerteyker e pareho lang kaming iskwater & iskavenger.

Nakadikit ang gas range sa counter ng kusina.
Mga tirang pagkain sa lababo ang hinaharbat nyang chibog; patak ng tubig mula sa gripo ang kanyang iniinom… Sa awa ko sa kanya, dinalhan ko sya ng sangkaterbang French fries at tsiken joys.
Hindi ko nagawa ang talagang motibo ng pagbisita ko: ang hingin ang kanyang aprubal sa plano kong pagtungga ng elixir ng pagpapabata…

Isang araw, nagulat na lang ang tao nang makita syang basa at nanlulupaypay sa sahig ng lababo, sobrang hina para di nya magawang tumakbo pabalik sa gas range at magtago. Hindi naman sya pinatay nito, sa halip ay inilipat sya sa E-box (one of the minor boxes sa Mansyon ng Daga) — pinunasan, ginamot, pinakain, at kinumutan… Medyo malakas-lakas sya nung dalawin ko.

“Me sakit ako,” sabi nya, “at feeling ko enitaym e machuchugi na ako… :( Hindi ko na yata matatapos ang haybol ko.”

“Ikaw kasi,” joke ko… “hindi mo ako tularan!” :lol:

“Sinabi ko na sayo: ‘Istreet rat ka, domestik maus ako.’”

“Hindi yun eh…”

“Anung ibig you sabihin?”

Hindi ako agad nakasagot. Nakadalawang linya pa ako bago ko namalayang nadulas na pala ang dila ko. :oops:

“May ‘bago’ ka na naman?”

“W’eno ba? Pribilehiyo ko yun, at keypabol ako.”

“Ilang ulit na tayong nagkita… :? Pinaikot-ikot mo pa ako sa mga dahilan mo para ma-vindicate ang matagal mo na palang plano?”

“Kelangan kong gawin ito! Sabi ko nga sayo — pag kasama ko pamilya ko, feeling ko e tatay din ako pati ng asawa ko!”

“Bahala ka, hehe. Basta huwag mo dito sa bahay ko iratsada yang mga tato sa dibdib mo.”

Mahina ang loob nitong ismol bratz ko. Walang ambisyon? :roll:
Hindi… — maprinsipyo lang siguro? Mababaw ang kunsensya — ganun… Mahirap bang gawin yun? Miski nga ang mudra-superyora ko ay nagbiro minsan na ano kaya kung “subukan nya sa iba”? Pero parati nyang sinasabi na kuntento’t masaya sya sa kalagayan nya. Dumista-distansya lang daw ako’t demoralisasyon ako sa “laban” nya… Holisperm! :mad: May ‘laban-laban’ pa kaseng nalalaman.

———————————————————————————————

Sa loob ng “bahay” nya, may poster na ganito ang nakasulat:

Da bæstfok world needs MICE & RATS

… hu kenot be bowt nor beyted;

… hus word & integreti is deir bond;

… hu put karakter above cheez or eni wealth;

… hu possess opinyons en a will;

… hu ar larger dan deir vocations;

… hu donot hesitet to teyk chances.

… hu wilnot lose deir indibidwaliti in a flock, herd,

pack, swarm, horde or mischief;

… hu wilbe as honest in ismol things as in gret things;

… hu wil meyk no compromise wid wrong.

… hu wilnot sey dey do it “bekos ebri rat or maus does it.”

… hu ar true to deir prends in abundanti as well as in miseri.

… hu donot elibs dat shrewdness, cunning, en hardheadedness

ar da best qualities por winning success;

… hu arnot ashamed or afraid to stand porda truth when it is unpopular,

hu can say “NO” wid emphasis, altho all da rest opda bispoks says “YES.”

… hus ambitions arnot enkeyds to deir own selfish desires.

← Dito nya lang nikopya yan (obyus ba?) … Ewan ko ba sa beastbaddi ko — kahit yomans e di na nipagpapapansin ang mga pa-eklat na anyan! :lol:

———————————————————————————————

“O ano, ipaoospital na kita?” pang-iiba ko ng usapan pagbalik ko kinabukasan. “Pag galing mo, matira ka na lang sa isang kondo-pusali ko. O kaya tapusin na natin ang nasimulan mong butas sa dingding na inireserba sayo ni amo? Para makaalis ka na dito!”

“You don’t understand… Gustuhin ko mang tumanggap ng tulong e hindi na sayo.”

“Bakit naman? Masyado kang mapagtanim.”

“That’s not the point… Violator ka ng mismong ‘cause’ na iwinawagayway ko, kauri pa naman kita; di bale sana kung aso o pusa ka, di ko iindahin… Okey fine! — Buhay mo yan, I have no rayts na ‘makælam’.”

“Hindi lang naman ako a?”

“Dasrayt. Pero ikaw lang ang maingay, sa teritori ko pa; mapagtawag ng pansin at ‘reinforcement’. Others may have hurted me, but you have insulted me ‘as well’… I cannot discern that you are really sorry — not to me, but for what you did.”

“Eng?” :roll:

“Pribado akong daga, pero tulad ng TAO, pablik ang laban ko. Didn’t you notice na nalulugod ang mga ‘reinforcers’ mo pag nakikitang ganito tayo? Paano, minsan na silang nahagip ng mga sinasabi ko…”

“Eng, eng?” :roll:

“Kahit pa ba hindi pablik… Pag pinaunlakan ko ang alok mo, para akong tumanggap ng donasyon mula sa pabrikeytor ng maus-trap para i-finance ang aking anti-cruelti-to-rodent kampeyn! :D Wehe, hindi yun makekeri ng ‘delidakesow’ ko.”

Haynako. :? Masyado talaga malalim. Hindi ko maarok! :lol:

“You call mine as ‘pride’, I call it ‘dignity’; You call yours ‘self-confidence’, I call it ‘vainglory’… I have no medals to boast of, but I do know what ‘honor’ is.” :)

“Bahala ka na nga din, ‘ultimeyt dagang samausrai’ :lol:*Loser!*

Matagal kaming hindi nagkita… Hanggang isang araw, idinownload sa akin ng tao na nawawala sa kanyang higaan ang kaibigan ko. Tumungo ako duon para maghanap. Hindi nailihim ng nakaduduwal na amoy ang kanyang kinaruruonan.

Ang gas range na matagal nang sira ay kinailangang baklasin upang marecover ang nabubulok nyang bangkay.
[ Nasa kanan ang close-up pikyur 8O ]

HUWAG nyo nang i-click, baka masuka pa kayo! →

I cannot imagine kung paanong sa nanghihina nyang katawan ay nagawa nyang makaalpas sa emergency box at pilit na inakyat pabalik ang pinili nyang tahanan upang duon hintayin ang kanyang karumal-dumal na pamamaalam.

Naka-pin sa poster ang isang maiksing note:

my dir iskambag prend,

You sey u want to help me? Unahin mo’ng nasa direk lineaj ng RATatay nyo — kahit di sila kaapelyido. If u ar able, idamay mo na rin mga walang aMAUS, kahit di mo kaanu-ano.

— yur “uds” prend :lol:

P.S.

My life is mordan dis body or dat haybol.

It’s ALL about my conviction.

As a last gesture of respect, I asked the tao for the body so that

I could give my foolish friend — the “uds” — a decent burial.

————————————————————————————————

Haliiiiiiiiiiiir!?

Pidi bang makisawsaw sa usapan?

Weh?

Akala ko ba madiriin ito?

Reinporsmen eyan!

Ang seryus-seryus ng topic e.

Seryus?

Di ba kartuns lang tayo?

upland diyari, short laang ( PAGE 2 )

Pages: 1 2

Published in: on 30 October 2012 at 3:00 am  Leave a Comment  
Tags: , , , , , , , , , , ,

The URI to TrackBack this entry is: http://homebodyhubby.wordpress.com/2012/10/30/uds/trackback/

RSS feed for comments on this post.

Leave a Reply

Follow

Get every new post delivered to your Inbox.

