bekols

( slang ng bakals )

This was the sekuntaym I repaired my gun.

May gusto akong i-share na old article, in-OCR ko word-for-word.
Punta kayo sa page 2 ng post ko last year (2011 Nov 30) at kalabitin duon yung “Bakit ka ba nanggagalaite?”

For this year’s post, tuloy basa ka lang…

————————————————————————————————

Berdey kols & rekolls

Naka-hide ba sa facebook ang birthdate nyo? :roll: Hinde? :? Ows? :lol:
Kung kasing-edad ko kayo, malamang month & day lang ang ipinapakita nyo — pwera ang year.

Ang saktong berdey ko, hindi naka-indicate, pero may iniwan akong clue:
Born on the 89th day of summer, 1961.

Obyus na di ko inililihim kung ilang taon na ako. Kung sa edad at edad, taun-taon ang pag-a-update ko dito sa blog — diyan sa SIDEBAR sa kanan
sa gawing ibaba, sa ilalim ng tatlong artistahin kong pikyurs…
Yeis, disyir, it’s piktiwan! 100 years lang ang ibinata natin kay Rizal. :lol:

As to my fb friends, maliban sa mga kapatid at ilang pamangkins, sino ang pedeng makaalam ng aking berdey? Kung di tayo ganun ka-close, or di mo ako kaanu-ano, all you need is a besik knowledge of times & seasons.

:roll:

Winter, spring, summer, or fall. ♫

My birth anibersari recurs three days before autumn or fall.

Pa-hard-to-get pa e noh? :lol: Not really…
Personally, di ko kasi types yang otomatik na pagre-‘remind’ ng facebook: “Oist, berdey ni Kulasforo ngayon, batiin mo.” Hindi lang regarding birthdays; pero I think may pagka-‘sulsol’ ang pagkakadisenyo ng fezbuk, ano? :lol:

——————————————————————————————

Ahehe, baka may die-hard supporter ng fb na makabasa nito e sabihin sa akin:
Nakikigamit ka lang ng libre, nagrereklamo ka pa!

Kung ikaw ang tipong tatangu-tango lang sa lahat ng isusubo sayo (lalo na kung libre) e bahala ka. Palagay mo ba’y labs na labs ka ng facebook kaya ka pinagagamit nang libre? May pakinabang din sila from the users. You think fb was made ‘for nothing’, don’t you? Ikaw pa? Sa ‘dami’ yata ng fb-friends mo nakasalalay ang iyong feeling of security.

Oops! I have no particular person in mind, nangtsatsamba lang. ( Pramis hindi ko alam na ganyan ka ) … Mapipikon ka lang naman sa sinusulat ko dito kung tutuo sayo, nabibisto ka tuloy lalo. :lol:

——————————————————————————————

Kabisado ko ang birthdates ng aking mga kapamilya, malalapit na kamag-anak at mga kaibigan ( Maniniwala ba kayong hanggang ngayon ay di pa nawawala sa aking memorya ang birthdays ng naging gfs ko nung binata pa ako? ) … Hindi mahirap para sa akin ang paggunita sa tuwing darating ang birthdays nyo, dahil konsyus naman ako kung ano ang nakatakdang numero (from 1 to 31) araw-araw… Kay misis ko nababanggit yan:
Birthday ngayon ni ________! — it doesn’t matter kung na-meet na nya personally o hindi ang taong tinutukoy ko.

Syempre iba yung alam, iba yung naalala, at iba din daw yung kung binati ka; At sa puntong iyan — siguro nga — I owe you an opology ( tumatanda ka na nga, nagigi ka nang tampurista! :lol: ) … Bihira akong makapag-greet online dahil tuwing holiday ako lumalabas para makapag-internet sa café, at usually dito lang sa wordpress ako nakakapaglog-in, madalian pa.

Sana maging holiday ang birthday nyo.

Holiday-Blogger na Haylander →

Kung sa akin lang, it’s okey kung di nyo ako nababati; pero salamat din kung nakakaalala kayo kahit wala akong kamalay-malay. If you ‘failed’ to greet me on my birthday, reserve your ‘wish’ for me as a prayer — just the same way I do everytime I remember you.

————————————————————————————————

Ah, ung ↑ “bakal” ko ba? Gamit sa framing, isteplering tool →

Ang tawag dyan, “tab gun” (pang-istepler sa likod ng frame) pero mas tayps namin tawaging “takgan”.

Hindi ko na isinama sa aking Armori, kase hindi naman mukang baril kahit pa ang tawag sa kanya ay “gun” dahil may kalbitan.

Published in: on 30 November 2012 at 9:55 am  Comments (3)  
Tags: , , , , , , ,

The URI to TrackBack this entry is: http://homebodyhubby.wordpress.com/2012/11/30/bekols/trackback/

RSS feed for comments on this post.

3 CommentsLeave a comment

  1. Alam nyo na ba kung bakit ang berdey ni Andres Bonifacio ang naging holiday? naging holiday ang berdey ni Andres Bonifacio?
    ————————————————
    Itay, luma na yan!
    Buhay na heroes na lang ang ating pag-usapan!

    Ano nga ba yung sabi ni Wigwam, dude?

    “Histori returns, it hapens oldataym.”
    ————————————————

    Hasyuswal, to follow na lang ang next pages.

  2. itay… kamusta na.. ngayun lang ulit ako napadaan sa blog mo…
    guilty ako dun.. kc nakahide yung birthday ko sa fb hahaha… yoko kcng madagdagan edad ko.. heehe

    and belated happy birthday itay…!!!

    12 December 2012 12:12pm ——————————

    Itay:
    Kung sa “guilt” lang, siguro mas dapat akong maguilty. :oops:
    Though naalala ko yung birthday mo, taz holiday pa yun (August 19), hindi ako nakalabas! Di tuloy kita na-greet…
    But as I said, empre naalala din kita. ;)

    Thanks! Mas belated happy birthday din, anak.

  3. Berdey pala ni Plaridel ngayon…


Leave a Reply

Follow

Get every new post delivered to your Inbox.

