leptúng

Der ar at least six 5 reasons kumbakit magmula nuon ay naging napakahirap para sa akin ang mag-left turn.

Kung ako’y magluluko, definitely hindi ako worried sa sasabihin ng tao. Napakadaling idahilan yung common excuse na “pare-pareho lang tayong nagkakamali, kasi walang taong perpekto”.

Hindi tayo nagmamalinis dito, hane? Pakatutuo ka!
Kaya nga “napakahirap” — hindi “imposible” — ang aking sinabi
(So help me, God).
Ilista ko na lang kung ano ang AGAD na sasagi sa isip at mararamdaman ko. Kahit pa a-lam kong ako’y wafu pa rin at mordan pikti, I work it out to keep right kase:

1.Mababaw ang kunsensya ko.
Sabihin mo nang mahina ang loob ko, bahala you; Basta’t ang natutunan ko’y “bad” yun — dyahi kay Lord.

Halimbawa kayang lumaki akong walang nakilalang Diyos?
O kaya’y me kilala ngang “diyos” pero hindi ang Diyos na sinasabi sa Bible?
Palagay ko’y napakahirap pa rin kasi:

2.Labs ko ang misis ko, kaya committed ako sa kanya.
Kahit pa with her “consent” (poreksampol lang! weder or not akseptabel da poligami in Pelepen kultyur & belifs), hindi ko papayagan sarili ko. Saka knows ko masasaktan sya — derpor masasaktan din ako.

Aush lang amo kung artista aso ka,

Sa’men, ‘in’ ang papalit-palit ng jowa.

Kung may tuta — eheste, anak pa kami, kawawa naman. May alam ka bang junakis na gustong may ibang “labs” ang tatay nya bukod pa sa nanay nya? Watmor kung maghihiwalay pa kami ng misis ko para mag-fulltime sa aking kalaguyo? Mas lalo akong maaawa sa anak namin. Kahit pa sabihin mo sa akin “Eh ikaw pa rin naman ang tatay nya ah!” — kung hindi naman na ang nanay niya ang asawa ko. Ageyn, may alam ka bang anak na gugustong may ibang “labs” na ang tatay nya?

3.Wawa din ang aking number 2, kung saka-sakali.
Obserbasyon ko lang: ang mga kabit, may tendencyng maging promiscuous. Kasi nga insecured sila. Dahil hindi makapagcommit sa kanila ng permanent relationship ang kanilang kinakabitan, most of dem can welkam eni willing pakner. Dey ar so ensekyord kaya minsan nagiging mas matatapang at demanding pa kesa sa mga tutuong jowa.
O diba, “wawa” sila, as in You ar so-patetik! (eka nga ng mga kano).

Hindi kita hinahamak. Kung ayaw mong maging hamak,

iwan mo ang iyong hamak na gawain at magbagong-buhay na ka!

Eto pa: Kung papayag ang isang babae na maging kerida, ibig sabihin wala syang pakelam sa damdamin ng misis ko (at ng anak ko). Wala syang malasakit sa aking pamilya. Sa tutuo lang maski parang hinde, “wawa” pa rin ang mga kerida kahit sila’y sekyord na.

4.Mas lalong kawawa naman yung magiging anak namin ng aking kabit
(pag nabombo ko sya). Baka anak ko pa ang umani ng ipinunla kong pagkakamali, sooner or later. Magdadamay pa ako ng inosenteng bata?

5.Last reason: IKAW na nagbabasa.
“Bakit pati ako!?” ekamo siguro.
Habang ako’y patuloy na nagpo-post ng mga “off topics” na ganito, wat wud you expect? Natural mas lalo akong dapat na mag-ingat.

— Kung ika’y nanggagalaiti sa mga sinasabi ko rito, malamang hinihintay o inaasam mong mag-fall ako.

— Sa kabilang banda, kung ika’y umaayon sa mga sinasabi ko, posibleng ma-turn-off ka sa akin pag nagkamali ako at i-disregard ang lahat ng tamang sinabi ko.

Ageyn, hindi ko iindahin ang SASABIHIN ng tao: Ang pinapangalagaan ko ay ang aking naging testimonya. Opkurs, hindi naman mababawasan ang isang complete God pag nagkamali ako (tho syempre I will grieve Him), or pag nanghinawa sa Kanya ang iba dahil sa aking pagkakamali. Tulad ko, SILA din ang kaawa-awa. And I say, kahit papaano, accountable pa rin ako sa kanila.

With all these in my heart, let me go back to ↑ number 1:

“dyahi” kay Lord.

————————————————————————————————

Ikaw na tututoy-tutoy pa ngaun: nagpapantasya ka ba magbilang ng jowa? Pedeng di mo pa maisip o maramdaman NGAYON yang mga nilista ko.

Sige, subukan mo

tinginin ko lang pagtanda you.

————————————————————————————————

Oeanungaun? :lol: Apter tutu, it’s TawentiTari.

lep-hang ( PAGE 2 )

Pages: 1 2

Published in: on 3 March 2013 at 4:37 pm  Comments (4)  
Tags: , , ,

The URI to TrackBack this entry is: http://homebodyhubby.wordpress.com/2013/03/03/leptung/trackback/

RSS feed for comments on this post.

4 CommentsLeave a comment

  1. Nasa Haybolsite kami para magsemento nung gabing nangyari ito… …isang maling kabig pakaliwa

    Truli: ika’y isang pasahero;
    at sa kamay ng drayber nakasalalalay ang buhay mo.

    ————————————————
    Napapansin nyo bang may dalawang singsing sa ring finger ng kanang kamay ko? (You may click & check the pikyurs in the ff posts: 1. plawoks; 2. teroris; 3. putok-bundok; 4. kukuza)

    Nung Feb 26 (Martes), nawala ang isa bago kami bumaba pagkatapos ko itong ilipat sa aking left hand.

    Limited ang time at budget ko ngayon sa pagbablog at pag-iinternet. The ring istori, plus hayland kronikol, later na lang sa page 2.

    ————————————————

    On 2 April 2013 at 8:00 ayem hombundokhabi appended:

    ← Nakita ko na ang gold ring!
    I’ll break a pramis distaym:
    ayaw me ibenta — antik na ‘to, noh!?
    Itatabi ko na lang muna sa aming museo.

  2. sana nga po mabasa ito ng lahat ng men! =)
    ————————————————
    Hi, Camille! :)
    May ipa-remind ako sayo. → Hamster calendar

  3. welcome po! yaan nyo, tuwing makakakita ako ng hamster pic maaalala ko kayo ni ate mare =)
    ————————————————
    Pag settled na ako sa Baguio, siguro mag-aalaga uli
    ako ng hamster. :) Kahit pa-isa-isa lang.

  4. Let’s examine this post a bit…
    On the 3rd paragraph I said: “Ilista ko na lang kung ano ang AGAD na sasagi sa isip at mararamdaman ko,”

    — that is an expression of my own idea and sentiment;
    How can I know if anybody will think or feel the same way that I do?

    Sa 5 reasons na nilista ko, Diyos lang ang hindi “kawawa”.
    ANIM ang kawawa:
    1. misis ko,
    2. anak namin ng misis ko (kung meron),
    3. kerida ko,
    4. anak namin ng kerida ko,
    5. ako dahil nag-‘backslide’ ako, at
    6. mga dating naniniwala sa akin na na-“stumble” dahil sa pagkakamali ko.

    — Bakit “conscious” ka lang sa number 2?

    “Ikaw na tututoy-tutoy pa ngaun,” I said in the last words,
    to address the younger generations.

    — Bakit masyado kang “uneasy” kung graduate ka na nga duon?

    You miss the point again.
    THINK! Don’t always rely on your impulse.
    http://homebodyhubby.wordpress.com/2008/03/21/si-pedro%E2%80%A6-o-si-hudas/
    ————————————————

    On 13 September 2013 at 8:00 ayem hombundokhabi appended:

    Cut-&-paste, click & READ mo.


Leave a Reply

Follow

Get every new post delivered to your Inbox.

