Ang Parol ni TATAY

17 July 2007

Sunset view from my western window (Starburst effect by Corel PhotoPaint).

Pasensya na po uli at ingles ito. Hayaan nyo muna, tutal maiksi lang ito. Hindi kayo magsisisi, pramis.

Ito ay isang artikulo hango sa 2003 Christmas Edition ng Our Daily Bread na pinamagatang “The Gift of Christmas” ng Radio Bible Class Ministries, Grand Rapids, MI 49555-0001

———— • ————

The Star in the Window

by Martin R. De Haan

During World War II it was the custom in the United States for a family who had a son serving in the military to place a star in the front window of their home. A gold star indicated that the son had died in support of his country’s cause.

Years ago, Sir Harry Lauder told a touching story about this custom. He said that one night a man was walking down a New York City street accompanied by his 5-year-old son. The little fellow was interested in the brightly lighted windows of the houses and wanted to know why some houses had a star in the window. The father explained that those families had a son fighting in the war. The child would clap his hands as he saw another star in the window and would cry out, “Look, Daddy, there’s another family who gave a son for his country.”

At last they came to an empty lot, and a break in the row of houses. Through the gap a star could be seen shining brightly in the sky. The little lad caught his breath, “Oh, Daddy,” he cried, “Look at the star in the window of heaven! God must have given His Son too.”

Yes indeed! There is a star in God’s window. Do you realize what He did for you? Because of God’s love for us, He gave His Son, Jesus Christ (Ephesians 2:4). Have you thanked Him?

For God so loved the world, He gave His only Son

To die on Calvary’s tree, from sin to set me free;

Someday He’s coming back, what glory that will be!

Wonderful HIS love to me. — Smith

(Copyright Renewal 1966 Singspiration, Inc.)

———— • ————

O, ano na kaibigan? … ‘Dumugo ba ang ilong’ mo sa english nito?😆 Hayaan mo na… Siya nga ibinuhos ang LAHAT NG DUGO alang-alang sa IYO.

————————————————————————————————

Many give their lives for their country,

But Jesus gave his life for the world.

————————————————————————————————

“ For God so loved the world that he gave his one and only Son,

that whoever believes in him shall not perish but have eternal life.”

(John 3:16)

“ For it is by grace you have been saved, through faith —

and this not from yourselves, it is the gift of God — not by works,

so that no one can boast.”

(Ephesians 2:8-9)

The URI to TrackBack this entry is: https://homebodyhubby.wordpress.com/2007/12/24/ang-parol-ni-tatay/trackback/

RSS feed for comments on this post.

12 CommentsLeave a comment

  1. maligayang pasko sa iyo at sa iyong mahal sa buhay. ang sarap ng embutido!!! pano nga gumawa nyan, huh.

    homebodyhubby: hehehe… mabusisi — kaya si misis
    ang gumawa. 😛 …may blog ka rin pala sa blogger, tita k?

  2. bumalik ulit ako kasi baka ibato mo yung embutido recipe e, hahaha.. oo, dun sa blogger ako nagsimula. ang aking mommy blog na english speaking http://www.homeworked.blogspot.com — ayan ang tunay na nanay kengkay!

    homebodyhubby: ay oo… sa unang comment mo pa lang feel ko namang natakam ka na at interesado ka sa recipe. medyo dedma lang kunwari ako kanina, tinginin ko lang kung babalik ka. 😆 ikaw pa? sa blog mo nga parati ako may nababasa tungkol sa pagkain hahaha… preho kayo ni misis.
    sige… dahil sa pagbato mo sa akin ng mga tags, babatuhin naman kita ng recipe hehehe. embutidong isda yun, tita ha? pero pede mong palitan ng karne… tanong ko kay misis yung recipe, tapos e-mail ko na lang sayo. pero sigurado hindi na aabot yun memyang gabi. 😛

    sipag mo naman mag-blog… tatlo na yung blogs mo na nakikita ko.

  3. yan ang pinakamagandang parol. alang pagkupas, kahit inde pasko …

    maligaya at mabiyayang pasko sau at kay wifey at pati na din sa hammies- XXX

    homebodyhubby: Siyang tunay! 😀
    salamat… kasama ba sa kisses mo yung mga hammies ko? 😆 XXX x 13 = 39 “Xs” — sa kanila pa lang yun! :mrgreen:
    okey… i-XXX mo na rin ako kay Bentong! 😛

    kung kelan bakasyon saka sunod-sunod posts ko hehehe.
    meri krismas uli! pati sa erpats at ermats mo! 😀

  4. haha.. kuya!! nakabalik uli ako.. bc kc ang byuti ko.. pero tlagang dumugo ang ilong ko.. hahahaha… merry xmas!!! uy malapit ko ng mabuo ung simbang gabi kso extend ako 1 day nakaabsent kc ako… matutupad na ung wish ko sa inyo.. ggogogogo!!!! oo nga natouch ako dito sa istorya na ito.. jesus loves as so much.. nagiging banal ako minsan pag nkakabasa ako ng ganitong mga post…!!

    homebodyhubby: wahehe… makabuo ka na nga ng
    simba gabi e, hindi ka pa banal nyan. 😛
    oist, repah… check mo e-mail mo my ni-send ako iyo.
    sensya ka na maliit lang nasyutan ko. anu pa ba iba nikokrostits mo…

  5. merry xmas!!!

    ung gep ko!!!

    homebodyhubby: okey lang inaanak. pero tinginin ko muna greyds mo sa sabdyeks mo. 😆

  6. maligayang pasko, mah prend! antayin ko embutido recipe😀

    homebodyhubby: maligayang pasko din uli, kengkay.
    yung fish embutido, nibalot ko na at nipadala sayo. 😛

  7. tay meri xmas…that story is inspiring….hope uhave a blessed xmas!

    homebodyhubby: salamat anak… have a blessed season too! 🙂

  8. ninong nmn! katakot ang grades ko ngaun!
    malamang bka bumaba sila lahat!
    naexcite ako sa krismas eh kaya aun nahirapan 2loy ako sa prelims!
    huhuuhuhuhuh!!!!
    bawi n lng uli!

    homebodyhubby: hoks lang yun, di bale mubaba
    huwak lang maksak!

  9. Our Saviour is the reason for the season at yun ang walang kupas… Maligayang Pasko sa inyo ni wifey mo.🙂

    homebodyhubby: yes indeed! salamat Misyel at Maligayang Pasko din sa iyo.
    maski hindi ako lumalabas ng bahay, dito lang sa blog,
    dahil sa inyo feel na feel ko ang pasko! 😀

  10. wow.. kaka touch ang entry na to talaga… OO nga no?

    Heniwey.. sana maging masaya ang pasko nyo ni outgoing wifey at ng mgm hamsters mo.. Si bebang Girdel pareho ko talagang tamad.. hehehehe

    homebodyhubby: hehehe. antukin ka rin ba?
    tenkyu sa wishes! ikaw rin, sana maging talagang masaya ang pasko mo, at mga susunod pang araw sa buhay mo.😀

    and about this post entry — get to know JESUS more and
    let Him TOUCH your life… HINDI ka magsisisi! 😉

  11. […] Maligayang Pasko sa inyong lahat !!! […]

  12. […] Maligayang Pasko ! […]


Leave a Reply

