Good morning… GOOD DAY!

“buryong!”

For the past seven years, day in and day out, as I was gazing inside the confined limits on a wall of our small rented room, I always saw a flat image of objects — canopies of trees, rusted rooftops, bare or planted rice field, a power line tower over here, a pale mountain over there… Life is boring, I thought. …Buryong!

One day, I decided to face this “western wall” and LOOK OUT once more. I have no choice. In my small enclosure, this wall is the only one that has a window in it. This time I looked up at the enormous celestial canvas. Behold…

sun behind cloud


I saw shapes! I saw colors! Shapes and colors that are always “painted” differentlyunlike the way they were “painted” the day before!

sunset 01

sunset 02

sunset 03

sunset 04

As I began to collect all these “paintings” and compared them in my mind, I found out that no two days are exactly alike…

sunset 05

sunset 06

sunset 07

sunset 08

Soon I realized: the colors above are what give the hue and life to the otherwise drab monotonies below.

sunset 09

sunset 10

sunset 11

sunset 12

Now, though I am gazing at a setting sun in the western horizon, I see a new day in everyday. Each day a beginning.

sunset 13

When God paints, life is not boring at all.

Guys, iyan yung pramis ko — Olrayt… eto po ang sunset photos ko… …nekstaym maski indi nyo ko tag, mag-post ako ng horizontal naman.

🙄 Wala lang… peborit ko lang nung “TINEDYER” pa ako… :mrgreen:

(Nag-expire youtube; pinaltan ko.)

Published in: on 1 January 2008 at 4:00 am  Comments (24)  
Tags: , , ,

The URI to TrackBack this entry is: https://homebodyhubby.wordpress.com/2008/01/01/good-morning-good-day/trackback/

RSS feed for comments on this post.

24 CommentsLeave a comment

  1. yehey!
    una!!!
    whatta good day!!!
    Happy new pa rin!
    Gud morninG!!!

    homebodyhubby: mukhang hindi ka napuyat kagabi, anak ha? …ka-aga mo — pupungas-pungas pa akong inabot mo! 😛
    pero sigurado ako hindi mo inabot yang MTVng kanta! 😆 …tanong mo kay papa mo. 😉

    Happy new year pa rin din sa inyo! …good morning and GOOD DAY!!! 😀

  2. gandang umaga😀 gandang araw, ke papalubog o papasungaw, talo ang libo libong ilaw!

    ang ganda ganda! parang sa kaleidoscope!!!

    homebodyhubby: sempre… pag ako ang nanyut, siguradong cute! :mrgreen:
    — hinde… joke lang!

    eto hindi joke: kapag ang “TATAY” ang nagpinta,
    siguradong MAGANDA! 😀

  3. ay ninong! hnd kasi ako mahilig manood ng mga bidyos!
    Bkt? KAsi mabagal internet connection nmn!!!

    dial-up lng!

    Ahihh!

    Nabasa ko ung 2ngkol sa barya dun sa post mo noon pa!!! Wakekek! Pero barya pa rin ang pinanghahawakang paniniwala ni nanay dito eh! ahahaha!!

    homebodyhubby: p’reho tayo dayal-ap lang hehehe… pa-DSL ka na kasi — sayang bago laptop mo, high- performance yun Centrino, itong amin Celeron lang! 😆

    oo syempre… dyok ko lang yun. 😛
    “mas maganda ‘daw’ yung barya” kasi kumakalansing!
    oo nga… tunog-pang-ingay na rin! 😆

  4. hi classmate. happy nu yir. pinsan ko po ung kasama ko sa pic hehehehe

    yah sa LB nga un hehehehe

    waw ang ganda ng view dito hahahaha

    homebodyhubby: ah, okey. 🙂 kala ko mas batang kapatid mo.

    yan ang view na tanaw sa nag-iisang bintana namin dito. araw-araw iba-iba parang wallpaper sa kompyuter hehe.

    hapi nyu yir uli klasmeyt!

  5. ahh… kaya po nagtataka ako…bakit parang-pare-parehong poste yung nakikita ko… binalak ko na din dating kunan ang isang poste ng naglalakbay kami… kaso laging sabog-sabog yung mga kalye… KJ…

    akala ko po may lagi kayong pinupuntahang lugar… binabalik-balikan para may bago kang wallpaper…. ahehe…

    maiksi lang pala…

    ay garabe, iba ka po talaga! ahaha!ü

    homebodyhubby: itingala mo na lang yung camera,
    nang hindi makita yung sabog-sabog na kalye. 😆 pero pede mo rin namang kunan yung kalye, ipakita sa madlang-pipol, baka sakaling makunsensya si mayor, maiparetoke tuloy. 😕

    iisang lugar lang yan hehe… kasi hindi ako nag-aaalis
    ng bahay. 😛

  6. ay ang loser ko.. tumigil pala yung mata ko sa unang litrato..may mga kasunod pa po pala…atat kasing magcomment..

    “no two days are exactly alike”

    makikipagdebate ako dito(onti lang)… walang kahit ano mang bagay, ano mang pangyayari, sino mang katauhan ang maaaring maging EXACTLY ALIKE…

    syempre opo, figurative yung sinabi niyo… pero basta..toink!

    minsan may umeepal sa akin… meron pa rin daw bagay na magkapareho… yung mga perfectly molded… pero I doubt, kahit anong creation, isa lang yan… kahit pa bilangin yung mga atomic tsenes na nagcomprise sa isang tsuba… basta.

    di ko lang maalala yung insidente kung bakit ko naisip ang mga kawirdohang ito…

    ay tsorba… kelangan nanaman akong turukan… toink!

    homebodyhubby: yes tama ka duon… talagang walang miski anong bagay na magkapareho sa mundo. ni-single-out (in-emphasized) ko lang yan para dun sa mga posibleng hindi naniniwala dito — kaparis nung mga ‘umeepal’ sayo. 😆

    yang turok okey lang yan kasi maaaring chemical imbalance lang yan. pero ganunpaman, mahirap ang maging masyadong dependent dyan. 😉

  7. “kaso laging sabog-sabog yung mga kalye..”

    such a flub…

    “kable” po instead of kalye…ü

    toink..

    homebodyhubby: ahaha… kable… okey kable! (toink- toink!) anhirap nga yan. 😆 hanap ka na nga lang iba subject, kesa naman sa photoshop e ikaw pa ang magretoke. 😛

  8. ahaha.. tubig lang naman po yun tinuturok sa akin..ahaha! toink! kahit photoshop po susuka na sa pagod e..ahaha!

    homebodyhubby: ah, okey… tubig lang pala toink! hehe. 😛 oo nga, mahirap magretouch… hanap ka na nga lang ng ibang subject.

  9. tama ka, dapat lang maging malawak ang ating paningin at mas marami kang mas magagandang tanawing makikita. minsan ipikit mo rin mga mata mo, iba rin ang tanawin kapag ganun😀 meditation, yoga, mga ganun ba. maganda ang bagong taon, amoy na amoy ko yon.

    homebodyhubby: ahehe… ako hanggang kahapon usok ng rebentador ang naaamoy ko. 😆 pero lumipas na yun. ngayon ang naaamoy ko, pagkain pa rin kase hindi pa ubos ang pinangmedya noche namen ahehe…

    kengks, mukhang natumbok mo yung nasa video. 😆
    “maharishi” yun tinutukoy na “fool on the hill” ng Beatles dun. yung prayer and meditation, ginagawa ko naman, pero yung yoga… hmmm… pwede yogurt na lang? 😛

    gusto ko ang 2008 — taon ng mga DAGA! 😆
    serious: yes… i do hope maganda ang kapapasok na taon…🙂

  10. ganda ng mga pictures… Nakakrelax…. Kuya anong tawag po dun sa pangalawang picture, yung may ray ng lights sa may clouds.. Bihira ko makakita ng ganyan eh.. sa isang movie kasi nakita ko sya kaya lang nakalimutan ko po yung tawag..

    Nga po pala, ganda din po nung message nung song.. nu po yung title?

    homebodyhubby: ay… hehe. may tawag ba dyan?
    honestly hindi ko alam. 😳 (crepuscular clouds ba? …ewan ko, hindi ko rin alam 😛 ) …pero pag naalala mo yung tawag paalala mo agad sa akin, gusto ko ring malaman. 😉

    Yung MTV song, “Fool on the Hill” — by John Lennon, Paul McCartney, George Harrison, at Ringo Starr — or ang Rock and Roll Band na mas kilala sa pangalang “Beatles“… ask mo father mo, inabot nya yan nung bata pa sya.😛

  11. ‘Angel’ !!! nag-surf ako sa internet tungkol dun sa tanong mo sa itaas… ngayun-ngayon lang! mukhang tama yung educated guess ko… CLICK mo ‘to:

    Crepuscular rays ” .

    yan din siguro yung words na nalimutan mo? 😀

  12. ang ganda ng kapaligiran sa bandang inyo, bok… parang naririnig kong tumutugtog yung awitin ni gary granada na “lalawigan” habang tinitingnan ang mga litrato🙂

    homebodyhubby: oo p’re… iba talaga ang dating ng probinsya. 🙂
    pero sa tutuo lang — kung sa west side ng building na ito
    ang tanawin ay ganyan, sa east side puro gusali at sasakyan naman. 😆

  13. hobby mo ba ang photography? Ganda ng pictures, may mga pictures din ako na clouds ang subject. I took that in one of my flight, palubog na din ang araw. May site ka din ba ng mga collections mo?

    homebodyhubby: hindi lang hobby — “passion” ! 😉
    pero isa yan sa mga pinakamadaling subjects kasi maganda na talaga ang mga sunsets.

    Flickr lang ang site ko, kaya lang kokonti pa ang na-upload
    kasi wala pa akong Pro account. 😆 photo-hosting lang muna para sa blog na ito — para hindi maubos agad ang upload space ko dito sa wordpress. 😛

    ikaw, kaibigan… may site ka ba ng mga photos mo?
    tinginin ko naman… 🙂

  14. nope hindi ko pa sya pina-publish kapag nakabili na ako ng maganda camera… I’ll let you know soon!

    homebodyhubby: sige… makita ko rin tuloy site mo. thanks. 🙂

  15. alam mo dito ang tawag sa city hall e rat haus, hehehe. kasi ibig sabihin ng rat dito e council or advise😀 papakita ko sana sa yo yung picture sa blog ko kaso mo hindi na ko pwede mag upload ng pechurs dun e, waaahhh

    homebodyhubby: siyanga? 🙄 …that is very interesting! bigla tuloy ako nakyuryus. parang gusto ko tuloy tawaging “rat haus” yung mansyon ng daga ko, tutal yung mga hamsters ko e isang pamilya ng council or advise. hehe.

    oo nga kengks. sunud-sunod kasi ang upload mo ng pictures dun sa blog mo e, anlalaki pa ng resolution. ako man mauubos na rin yata yung upload space ko sa wordpress, kaya nag-sign-up ako ng free account sa Flickr… kaya lang isa pang site na ima-manage din yun — doble trabaho!
    plus yung video-hosting ko sa YouTube — triple trabaho! huwaaaaaaaah!!!!

  16. huwaw! astig! ngayon ko lang nakita to ah..mahilig din akong kumuha ng picture lalo na kung nature ang object. astig talaga si God no? ang galing ng mga kuha mo. superb! *clap* *clap* *clap*

    homebodyhubby: good day brod… buti napasyal ka… pinaikli mo yung ipo-post ko bukas.

    i hope maging maganda ang taong ito para sa’yo — lalo na sa trabaho 🙂 …ganun din sa girlfriend mo, at sa pamilya mo! 😀

  17. wow great photos, i really like talking pictures at makakita ng mga photos ng nature, its kinda relaxing to me.

    homebodyhubby: hi, patchie… thanks! 🙂
    nasilip ko site mo, malamang babalik-balikan ko yun.
    i still have a lot to learn about my pets. hindi malayong marami akong matutunan thru your site (or other links
    from it) para maalagaan ko nang mas mabuti pa ang
    aking mga hamsters. 😀

    lagay kita sa blogroll ko ha?

  18. huwawwww.. ang ganda.

    iba tlaga pag neytur.

    kuya rob, aabangan ko pa ibang pix ha😉

    homebodyhubby: hehe… iba talaga pag si God ang nagpinta. 😉

    salamat uli… sana nga makalabas-labas na ko para makapa- “nyut” ng iba naman. 😛

  19. (O LORD…) “Let your face shine on your servant;
    save me in your unfailing love.” (Psalm 31:16)

  20. The tower and mountains in the sunset photos shown in this post are marked on the Platial map at the bottom of this blog’s sidebar.

  21. May nakita akong sunset photo dito na talaga namang nagpa-init at bumuhay sa dugong-photographer ko:

    http://ifoundme.wordpress.com/2008/08/07/sunset/

    Ang galing nung second photo, di ba?😀

  22. […] Yung unang mubing-pikyur sa itaas, walang kahirap-hirap. Maski bising-bisi ako sa dami ng ginagawa, pagdating ng hapon, sisilip lang ako sa bintana. […]

  23. […] Halos sapul nung mag-umpisa akong mag-blog, araw na ang avatar ko. Sa Flickr photos, maliban sa aking kaDAGAan, sunsets ang pinakamakukulay na pikyurs ko. Sa talaga namang wala akong makunang iba pa dito sa 4th floor ng building kundi yang nagba-BABAY na araw sa labas ng bintana ko. Sa akin, wala namang kaso kung pagmamasdan ko ang sunsets – hindi naman ako depressed.😎 ← kita nyo nga o, naka-protective shades naman ako.😆 […]

  24. […] Sabi ng iba nakalulungkot daw panuorin ang sunsets
    o papalubog na araw kaya naman mas pinipili nilang pagmasdan ang papasikat na araw…
    O e di sige, tara sa bandang harapan: […]


Leave a Reply

