Wala lang…

Brothers
Where is my ‘closest’ friend and brother?

Oo, WALA LANG… gusto ko lang i-release itong luha ko na hindi ko na naman mapigilan.

Tanghali na ako nagising kanina, mga alas-diyes, dahil napuyat ako sa pagpaskel nitong nakaraang hatinggabi ng tag ni ‘minyang’. Hindi pa ako nag-aagahan, nagbukas ako ng laptop, namasyal sa mga ka-blog.

Medyo nalungkot sa mga namatay sa emergency room ni Yeye… Medyo nag-isip sa status ng kaluluwa ng pinaglamayan kina ‘mine’… Medyo nabahala sa balita sa post ni kengkay tungkol sa isang nawawalang-bata, at isa pang ‘nagwawalang’ sikat na hindi na gaanong bata.

Dito medyo nagsimulang mangilid ang luha ko:

Walls instead of bridges

Pero ang mga ito ang isa-isang nagpa-agnas sa pusong-mamon ko:

Pamamaalam ng isang ‘anak’

Best friend?

Ang pinakagrabe ay iyang pinakahuli…

Bakit nga ba may mga taong BALIK-HARAP?

Isang “brother” na gagawan ka ng intriga at kwento para lamang may maibida sya. Pagkatapos gatungan ang galit ng isa pang kaibigan ko (maituturing ko na ngang anak), ay buong dedmang haharap sa’yo, akala mo asong may batik sa mga maskaradong mata na ngingisi-ngisi at para bang ipinahihiwatig sa madla:

“Wala akong a-lam diy-an!”

Hanggang kelan at ilang ulit kang magpapapalit-palit ng anyo, kapatid’ kong kristyano? Look at what you have done!

(Ni hindi ko maintindihan kung umalis yung isa nang may hinanakit sa akin)

Huwag kayong malito — iba si broder, iba si anakWala akong galit kay anak. At ni minsan hindi ko nagawang magalit sa kanya.

Ayaw kong rin namang magtanim kay broder

Sa pagnanais kong patawarin ang taong tulad ni broder ang rason kung bakit ipinaskel ko ito kaninang 12 midnight:

11-11-11

Naalala ko lang… kasi nalungkot ako sa medyo kahalintulad na kaso na nangyari sa kababayan ko.

“Tama na yan, Robert… gutom lang yan.”

“Ay, hongah no? alas-tres na pala… magsasaing pa ako.”

Wala pa kasi si misis… padating pa lang mamaya. Buti na lang. Kundi nakita nya pa akong umiiyak.

“Sige magsaing ka na at kumain… maski alam kong sanay kang mag-fasting.”

“Oo nga… thank you sa paalala.”

Mahirap na ring magbida pa e. Baka mamya nandyan na naman yung Makati-based animal behavior expert kong stalker na ‘kapatid’ na si Dr. Doolittle — i-psychoanalyze na naman akong peborit lab rat nya, at i-diagnose na may messianic complex.

God help me forgive you, my ‘brother’ for I am too weak to do it myself…

And to you, Ann… ipanalangin mong patawarin ko ang ‘kapatid’ kong ito, ipananalangin ko namang mapatawad mo ang bestfriend mo.

My dear readers and fellow bloggers: I am not sick. I’m not like the expert Dr J himself. This is just a writing style. Apologies for being senti again, naawa lang ako sa kababayan ko.

Pardon me if I am restricting your freedom to comment on this post. Thanks for your understanding.

Published in: on 30 January 2008 at 6:00 pm  Comments (1)  
Tags:

One Comment

  1. “In your anger do not sin; when you are on your beds, search your hearts and be silent.” (Psalm 4:4)

    “Refrain from anger and turn from wrath; do not fret — it leads only to evil.” (Psalm 37:8 )

    “A gossip betrays a confidence, but a trustworthy man keeps a secret.” (Proverbs 11:13)

    “A fool shows his annoyance at once, but a prudent man overlooks an insult.” (Proverbs 12:16)

    “A patient man has great understanding, but a quick-tempered man displays folly.” (Proverbs 14:29)

    “A hot-tempered man stirs up dissension, but a patient man calms a quarrel.” (Proverbs 15:18 )

    “A man’s wisdom gives him patience; it is to his glory to overlook an offense.” (Proverbs 19:11)

    “Do not make friends with a hot-tempered man, do not associate with one easily angered, or you may learn his ways and get yourself ensnared.” (Proverbs 22:24-25)

    “Do not gloat when your enemy falls; when he stumbles, do not let your heart rejoice…” (Proverbs 24:17)

    “Do not say, ‘I’ll do to him as he has done to me; I’ll pay that man back for what he did.’” (Proverbs 24:29)

    “As charcoal to embers and as wood to fire, so is a quarrelsome man for kindling strife.” (Proverbs 26:21)

    “A fool gives full vent to his anger, but a wise man keeps himself under control.” (Proverbs 29:11)


Comments are closed.

