One and Only One?

For Husband and Wife ( Day 4 of 18 )
JUST SHARING (from the “
Couple’s Devotional Bible”)
This article’s author: Janis Long Harris
Bible Passage: Numbers 30:1-2

Key Verse: Numbers 30:2

“When a man makes a vow to the Lord or takes an oath to obligate himself by a pledge, he must not break his word but must do everything he said.”

My husband believes in the “one right person” theory of marriage – that God specifically chose me for him, and him for me.

Does God have one – and only one – “right” person in mind for you to marry? When it comes to choosing a spouse, God rarely directs us by sending a vision. But the question changes once we are married. After we commit ourselves to another in marriage, we need to take our vows as seriously as God does. Jesus made it clear that God’s intention is for a husband and a wife to stay together throughout their lives. Even when we marry someone who in retrospect may seem like a “wrong” person, God can redeem our choice.

I’m glad my husband believes that God picked me and only me as the “right one” for him. But what I’m really grateful for is the fact that he’s committed to working things out – even on those days when I seem like the wrong one.

MARRIAGE BUILDERS

What problems or enticements might tempt you to break your marriage vows?

Affirm to your spouse your commitment to remain together “for as long as you both shall live.”

Additional Scripture Readings: Psalm 15:4; Mark 10:1-9; Ephesians 1:11

Published in: on 7 March 2008 at 12:14 am  Comments (4)  
Tags: ,

The URI to TrackBack this entry is: https://homebodyhubby.wordpress.com/2008/03/07/one-and-only-one/trackback/

RSS feed for comments on this post.

4 CommentsLeave a comment

  1. […] “Nagkita na pala kayo nung 5-years old pa lang kayo?” — ‘eka nyo siguro.

    Hehe… parang ganun na nga… kasi personally, I do believe na sapul pa nung pareho kaming ipinagbuntis sa sinapupunan — AKO sa tiyan ng byenan nya, SYA sa tiyan ng byenan ko — ay nasa plano na ng Panginoon na kami ang magiging mag-asawa. […]

  2. itay pacenxa.. na di kita nabisita.. may inayos kc akong importanteng mhalaga.. awww!.. Aba parang magagamit ko itong mga sayings to live by mo pag nakahanap na ako ng chuvachuchu ko cguro mga after 48 yrs. pa.. hehehe.. bka magmadre na lng kc ako.. aww!

    homebodyhubby: walang problema, anak! ahehe…
    ako man hindi na masyado nagpapapasyal.
    after 48 years? 🙄 ibig sabihin mga 70 ka na nun…
    kung magmamadre ka, aga-agahan mo, iha — para maging mother superior ka agad… aww!

  3. hmmnn, applicable b sa lahat yan?
    cguro sa inyo pde kc npaka ideal, pwedeng tanggapin ung “u wer rili meant 4 each other” saka ung “born 4 u” pero pano naman ung “hell marriages”talaga?

    pano yun? ibig sabihin b nun eh di yun ang plan ni God at sariling desisyon yun? di b dpt kung may nakatakda na tlagang ryt one para satin dpt yun na agad para ala ng wrong ones na dpt pagdaan para maging totoo yung one and only one….

    homebodyhubby: ‘minyang’ ‘taw ba yan?
    batet wala taw ni ita emotikon nayun? 😛

    hmmm… sayang ano? — hindi natin matanong yung talagang author 😛 babae pa naman siya, tiyak mas magkakaintindihan kayo.

    ayon sa nabasa ko sa itaas, mukhang wala naman syang sinabing “applicable sa lahat” — kaya nga may question mark (?) or patanong yung taytol… miski yung first comment ko, sabi ko i “personally” believe, at yung case lang namin ang tinutukoy ko dun, dahil ayaw ko din naman magsalita ng tapos sa iba… by the way, hindi ako idealistic ha?
    being a bible-believer, am just trying to obey what it says miski gaano parang ‘kahirap’ sundin — tutal i unconditionally accept yung promise ni God na ito ang mas makabubuti sa amin… kung pagiging idealistic lang, mas type ko nuon ang asawang 5’6 ang height at hindi naglalalabas ng bahay. 😆

    mukhang naipaliwanag naman ng writer (especially sa last paragraph) ang ibig nyang tukuyin — yung “commitment” ni mister… kadalasan naman kasi, ang mga paghihiwalay ay nagsisimula sa maliliit at simpleng bagay lang na lumaki at naging kumplikado na lang kalaunan.

    in a sense pwede rin, di ba? kasi, regarding those “hell marriages” (parang yung impyernong bahay na ibinida ko dun sa “debut” post ko, natandaan mo? yung may mag-anak na demonyo? 😆 ) — i guess you’re right: sariling desisyon nila yun… most “hell marriages” grew out of a person’s failure to discern and/or obey God’s will in his or her life… 😦
    yung mga mabilisan at “kasubuan” na lang.

    iba kasi yung “will” o kalooban ng Diyos sa in- “allow” o ipinahintulot lang Nya… may magandang plano ang Diyos sa bawat tao, diskarte na natin na alamin iyon… nasasa atin ang pagpapasya kung susundin o hindi natin yun, dahil para anu pa’t binigyan Nya tayo ng sariling “will” kung ididikta Nya rin lang ang gusto Nyang gawin natin?

    maski pa hindi mo daanin sa bibliya, may ideya naman tayo kahit papaano kung sino ang dapat o hindi dapat nating maging karelasyon bago pa man mauwi sa kasalan, pero mas pinaiiral natin ang ating gusto… kaya imbis na mapunta dun sa “right one” na “nakatakda”, duon nauuwi kay “wrong one” na “hindi nakatakda.” ( “nakatakda” — ansama pakinggan ano? parang fatalistic ang dating)

    gets ba? eto yun:

    1. may “right one” Sya para sa atin.
    2. hindi natin alam yung “right one” — or alam natin pero hindi tayo nakinig sa Kanya.
    3. napunta tayo sa “wrong one.”

    ang tanong: kung napunta ka sa “wrong one”, si “right one” mo, kanino napunta? 🙄 napunta rin sa “wrong one” o hindi na nakapag-asawa? …lalong gumulo, yaw ko na yata? 😆 at yung “right one” nung “wrong one” nya, kanino din napunta? aiii! 😕 …anggulo mo ‘mine’ ahehe… 😆 eto na lang:

    anghirap naman kung kelan na nakasal ay saka pa lang
    iisipin na “hindi pala kayo” ang para sa isa’t-isa? tapos saka hahanapin uli yung “right one”? bakit hindi na lang muna
    isipin na kayo na nga? naniniwala ako na kung parehong may commitment sa marriage ang bawat isa, maski gaano ‘kaimpyerno’ ang pag-aasawahan ay pwede pang isalba…
    we always say “it takes two to tango” — but sadly ang malimit katwiran ng bawat isa: “sya ang may diperensya.” 😦

    marriage is a love triangle… baka naman kailangan lang na ipanalangin ang relasyon, magpa-counsel ang mag-asawa,
    at ng kaunti pang pang-unawa sa isa’t-isa? 😉

    personally, yan ang palagay ko… 🙂
    mas mahaba pa sa article nya. 😳

  4. wahehe, ang haba nga😀
    psenxa ka na, magulo tlga ko😀

    eversice kc yang freewill at destiny na yan ang di ko mapagkasundo sa utak ko eh, kaya yang ryt one wrong one na yan ay talagang hirap akong paka isipin 😀

    ( o yan, may emoticons na uli😀 )siryus kc ata ako nung nag kokoment ako o kaya gutom na kc sa lants break ako nag sasagot jan eh )

    homebodyhubby: ngayon ko lang kita ito comment mo (march 10) saka dito sa isa: 😀

    astig na vow

    huwag mo na kasi isipin yung destiny at right one — ipag-pray mo na lang! 😉


Leave a Reply

