Being There

For Husband and Wife ( Day 10 of 18 )
JUST SHARING (from the “
Couple’s Devotional Bible”)
This article’s author: R. Kent Hughes
Bible Passage: Malachi 4:1-6

Key Verse: Malachi 4:6

“He will turn the hearts of the fathers to their children, and the hearts of the children to their fathers….”

Parents need to be there for their children. The requirements of tenderness, discipline and instruction, taken together, demand one great thing, as a certain busy doctor came to realize. As he was preparing an article for a medical journal, his little son crept into the forbidden sanctuary of his father’s study.

“Daddy,” he appealed. The doctor handed the boy a box of candy.

A few moments later the boy again said, “Daddy,” and his father absentmindedly handed him a pencil. “Daddy,” the boy persisted.

Angered, the busy doctor swung around in his chair. “What is so important that you insist on interrupting me? I’ve given you candy and a pencil. What do you want?”

“Daddy, I want to be with you!”

Parenthood cannot be lived out by proxy. You need to participate in putting your little ones to bed and praying for and with them. You need to be at their plays, speeches, recitals and sporting events. You need to schedule regular time alone with each of your children.

We all go through periods when we have little time for our families – it’s part of the natural rhythm of life. But excessive “busyness” must not be by choice. We must beware of packing our schedules by saying “yes” to too many things that mean “no” to our families. Now is the time to become the parents God wants us to be.

MARRIAGE BUILDERS

When was the last time you had a spontaneous time of love and affection with your kids?

How have you seen the need “to be with you” at work in your marriage, as well as in your kids?

Additional Scripture Readings: Ephesians 6:4; Psalm 103:13; Proverbs 3:11-12

Published in: on 13 March 2008 at 12:40 am  Comments (3)  
Tags: ,

The URI to TrackBack this entry is: https://homebodyhubby.wordpress.com/2008/03/13/being-there/trackback/

RSS feed for comments on this post.

3 CommentsLeave a comment

  1. ..🙂

    tama.. pag busy mode sila mama at papa nung bata ako.. naiinis ako.. naalala ko tuloy.. bonding moments namin noon ng tatay ko sabado.. e may biglang tawag sya sa opisina.. hehe.. sinama nya nalang ako dun.. dun nalang kami nagbonding moments.. pinasyal nya ko sa school na pinagttuturuan nya.. hehe..🙂 ok na din..

    God bless po!!!

    homebodyhubby: yun naman pala eh, hehe…😀

    dobol accomplishment yung nagawa ni papa mo —
    naka-respond na sya sa urgent call ng work nya, naipasyal
    ka pa nya at tuloy lang ang bonding moments nyo!
    saludo ako kay kuya! 😉

    God bless din sayo, a-ding!

  2. May pagkukulang din sakin ang mga magulang ko.. Noon hindi ko sila maintindihan, masyado na pala akong nagiging selfish without knowing na para din naman pala sakin yung ginagawa nila.. hindi ko rin naisip noon na hirap din sila sa situation nila.. Pero ngayon, naiintindihan ko na sila. Pero ang hindi ko talaga makakalimutan yung bonding moments naming lahat nung kumpleto pa kami..

    homebodyhubby: mabuti naman anak at nauunawaan mo na sila.🙂 wala naman talagang magulang na hindi nagkulang maski katiting sa mga anak nila eh…

    tama ka — maski gaano pa sa tingin natin ay nagkulang sila sa naging paraan nila, maganda ang parating motibo nila para sa atin…😀

    at isipin mo palagi bunso na maski parang magkataliwalas na yata sila sa lahat ng bagay, kung IKAW at para sa ikabubuti MO ang pag-uusapan, parating MAGKAKAMPI ang mga magulang mo.😉 maging kay kuya mo man.

    kaya don’t go into self-destructive behaviors… maski sa tingin natin ‘failure’ ang marriage nila, yung magiging success mo ay success na rin nila… ikaw pa? sa tingin ko nga talented at magaling ka! 😉

    God bless sayo, iha. 🙂

    ‘sensya ka na ‘angel’ — nawili na naman ako sa pagsagot
    nang mahaba😳 …anyway malapit naman na ako tumigil sa ‘kasesermon’ kaya nilubos-lubos ko na… atsaka pakiramdam ko din kasi parang hindi ka na iba sa akin — lalu’t kababayan kita… anyway, alam ko namang nagbago ka na…

  3. yan nga minsan kakalungkot, lalo na sa mga ultra richy families, mas cla na nga dapt yung may rison 2 b around dahil may pera na cla at di n kailangn talaga kumayod ng hus2 para mabuhay pero baligtad pa, kaya kadalasan , yung mga bata, sa mga yaya pa mas close..

    ganund daw ata talaga, lahat may kapalit na sacrifice.. it only dpends on wat we r willing to sacrifice…. ( n sana, wer able to make d ryt choice ) …

    homebodyhubby: ahehe… ano bang yung mga bata? malimit, si mister pa yung ‘mas close’ sa yaya… 😆

    hindi ako masyado makarelate dito (sa topic, indi sa yaya😆 ) kasi wala naman kami anak (kaya wala din yaya!:mrgreen: joke!)…

    re choice, i assume — there are more ‘ables’ than ‘willings.’ 😦

    sa case mo, bilib ako.🙂 Tomasino ka, pero pinili mo ang maging baranggay secretary ‘lang’ na maliit ang sweldo,
    para hindi malayo sa aging parents mo at kay BENTONG! 😀

    your ‘sacrifice’ will be justly rewarded!
    God bless you! 🙂


Leave a Reply

