Marriage’s Fence

For Husband and Wife ( Day 12 of 18 )
JUST SHARING (from the “
Couple’s Devotional Bible”)
This article’s author: Tim Stafford
Bible Passage: 1 Corinthians 6:18-20

Key Verse: 1 Corinthians 6:18

“Flee from sexual immorality. All other sins a man commits are outside his body, but he who sins sexually sins against his own body.”

God’s rule against adultery guarantees that two people who are drawn together to become “one flesh” should have no sexual competition or interference. The rule is like a fence, keeping the enemies of love outside, and so allowing the freedom to “make love” within its protective boundaries.

So partners ask, even if silently, for guarantees: “You will never leave me, will you? There cannot be someone else?” Marriage, you might say, is an instinctive institution.

Exclusivity and permanence are reflexes of love.

MARRIAGE BUILDERS

What led you to commit yourself in marriage to your spouse?

What attitudes and actions should you avoid because they would threaten the exclusivity and permanence of your marriage?

Additional Scripture Readings: Genesis 2:24; Matthew 5:27; Luke 16:18

Published in: on 15 March 2008 at 12:12 am  Comments (3)  
Tags: , ,

The URI to TrackBack this entry is: https://homebodyhubby.wordpress.com/2008/03/15/marriage%e2%80%99s-fence/trackback/

RSS feed for comments on this post.

3 CommentsLeave a comment

  1. berigud.. a fence, not a leash

    homebodyhubby: ahehe… sempre naman —
    dahil malaki ang difference ng ‘fence’ sa ‘leash’…

    ang fence, mas designed para hindi ‘ma-atake’ yun nasa loob. yung leash, ginawa para hindi ‘mang-atake’ yung nakatali. 😆

    kay misis hindi ubra ang “leash” — magrerebelde yun! 😆 nature nya yung pagiging ‘gala’ at hindi ko naman ipinag- kakait yun… atsaka hindi naman sya kelangan itali o ikulong — well-behave at good girl naman sya, maski pa sobra sya magtiwala sa tao (nikwento ko na ito dito) :

    A ‘Choi’ful heart

    the “fence” is not only to prevent us from ‘going outside’,
    but more of keeping the “enemies” from getting inside…
    not that the marriage is “isolated” but rather “insulated.”

    in my case – i can respond ‘tit for tat’ to a ‘green joke’
    without my (or my sincerity) being affected by it…
    but my wife was always reminding me na mag-iingat ako
    maski pa yung nature ng jokes ko ay depende lang naman
    sa joke na unang ibinato sa akin, not only because of our testimony (baka maka-stumble kami ng kapwa believers), kundi pati baka daw ma-misinterpret ako ng kabiruan ko… eniweys, whatever the case, hindi naman ako basta-basta makikipagbiruan sa isang tao kung wala akong tiwala o
    hindi panatag ang loob ko dito. 🙂

    as my experience grow — i, more and more, am learning
    that she was right… andami ko pangamba nuon sa kanya dahil sobra sya magtiwala sa tao, yun pala ako man,
    andami ko pa ‘hindi alam’ sa mundo. 😛
    🙂 rose pa rin talaga ang tingin ko dyan sa avatar mo —
    rose na may tangkay…

  2. bok, your blog posts will really come in handy during the coming lenten season. have you ever tried an online, real-time, retreat? possible kaya yun — for techie christians ba.🙂

    homebodyhubby: kung ang tinutukoy mo bok ay
    yung ako ang maghahandle ng retreat, mukhang malabo,
    dehins ‘ko tatagal… 😛

    first, hindi na ako makatutok nang matagal sa computer,
    dahil may ‘throbbing’ headaches na naman ako🙄 —
    sa reading glasses siguro?

    second, pag ‘retreat’ na ‘impromptu’ mahirapan din ako sa pagrespond agad dahil tuldok system pa rin ako mag-type,😆 and honestly, hindi PA naman ako nakapag-undergo ng maski ano (counseling) training o seminar, baka mabokya ako sa isasagot. 😆

    yung mga ibinabahagi ko, ‘theoretically’ nababasa ko lang
    sa Bible o kaya sa mga libro and mag, or sa pakikinig sa mga on-air counseling programs sa DZAS; at ‘practically’ sa mga personal experiences ko… o kaya ng mga taong lumalapit sa amin (in ‘real life’) at humihingi ng payo, kamag-anak man
    o hindi… nag-ga-adbays-adbays lang ng konti pag nagta- tanong, ganun… ahehe — umuubra naman.

    eniweys, style ko naman, pag may alam ako miski kaunti, i-share ko, pag hindi ko alam, sabihin ko: “hindi ko a-lam”
    o kaya “ire-research ko muna…”

    medyo mahirap din magpaka-propesyonal (kakaririn baga?) 😆 lalo na in my case, hangga’t hindi ko kaya i-handle ang pagiging “pusong-mamon” ko.

    hindi ko ni-plano ang posting… nataon lang na naging busy ako sa pagpe-frame at tinatamad nang maka-isip ng isusulat (plus the headache), kaya eto muna.

    marami yan… 18 lang hinugot ko kasi 18th anniv daw namin ni misis 😛 nataon namang 18 days after ng aming ‘debut’ ay natapat sa Byernes santo ng taong ito… nagdagdag na lang ako ng tatlong extra pa (march 16, 20 and 21).

  3. try browsing the links in her comment:

    Sex for Christian couples


Leave a Reply

