Sanrekwang tao, iisang mundo

Alam nyo ba yung Lumad ? — Sila yung mga indigenous pipol (ethnic minorities) sa Mindanao na non-Muslims, pero hindi rin naman Kristyano.

E yung “Bagong Lumad” ?

Neo-ethnic music naman ang unang maiisip mo…
Eto ‘sang sampol mula sa peborit kong album na “Mga Awit ng Tanod-Lupa.”

Pakinggan nyo na lang itong KANTA — pahabol ko sa kararaang post ko kahapon.😉

The URI to TrackBack this entry is: https://homebodyhubby.wordpress.com/2008/04/23/sanrekwang-tao-iisang-mundo/trackback/

RSS feed for comments on this post.

9 CommentsLeave a comment

  1. OT: may tag me sau😀 dalawa !😀 lam mo namn peborit kita i tag! hehe pag may tym ka gawin u ha?😀 tnx :-*

    ————————————————

    HBH-3X: ‘nu kaya yun? 🙄
    Hamo puntahan ko siguro memya… 😛

  2. itay smin naman yung LUMAD ay lupa…hehehe.. may iba plang mining yun…

    ————————————————

    Itay: Tagalog ang Bulacan, anak a? 🙄
    Now ko lang narinig na may kahulugan palang “lupa” ang salitang “lumad”?
    Hindi ko sure, pero sa bikol yata, “daga” naman ang salitang may kahulugan na lupa? Tanung mo si Taroogs…🙂

    Oo nga yata, naalala ko na, anak! Salamat at nipaalala mo! 🙂
    Pero, hindi ba “putik” ang mining ng “‘lumad’ na tagalog?” 🙄

    ‘nga pala… hindi ba environmentalist ka, anak?
    Maganda yang album na “Mga Awit ng Tanod-Lupa”…

  3. weeeee!!!

    hnd ko n nmn alam ung lumad.
    yung music ewan pero ang cute pra sa akin eh.
    kasi nmn sa bahay mga music eh ung may sense tulad ng sa ASIn. hahaha! at mga classical na musics. insan instrumental nmn!

    ————————————————

    Ninong: “Asin” ba eka mo? Sure ko mas oks yang sa
    Bagong Lumad, music and lyrics. 😉
    Mahilig din ako sa classical, depende sa mood ko ahehe…

  4. naalala ko nung unang rumagasa sa pop-scene sina joey ayala at ang bagong lumad (previously, mas indie band na davao-based pa ang turing sa kanila), dumami talaga bigla ang mga kabataan aktibo sa environmentalism🙂

    si bayang barrios ang crush ko noon. hehe

    ————————————————

    Bok: Kung di ako nagkakamali, mga late 80s o early 90s yun.
    Ahehe… cute kasi yang si Bayang e. Lalo na sa suot nyang ethnic? Ang ganda pa ng boses — dalang-dala nya yung ibang mga kanta maski solo lang niya.

  5. yun pala meaning nun.. heheh ngayon ko lang nalaman.. pinoy na pinoy yun music ah.. Ganan pinapatugtog ng mga tito ko eh..

    ————————————————

    KTB: Iba talaga ang hilig naming mga “bagets” … nuon! 😆

  6. ngaun ko lang na play ang vid. di ko makakalimutan ang song na to kc, ni saway namin to ng college ako sa PE dancing eh! at ang costume namen mala-eba na dahon ang takip! Lols😆 kc tungkol sa environment chuva ang theme dpt

    pero kung isipin nga talaga naten, may iba p b ng a tayong tatakbuhan? tingin ko , di ko afford ang byahe papuntang mars khit nga HK di ko afford eh!😀

    ————————————————

    HBH-3X: Talaga ‘minyang’? Wala ka bang bidyo nung PE dancing nyo? 😳

    Indi mo kelangan gumastos papunta mars — palipad ka na lang kay superman mo. 😉

  7. may i ask the contact information of joey ayala for important matters. thank you!

    ————————————————

    HBH: Ay sori po… ‘Kilala’ ko lang po si Joey Ayala sa mga tugtog at awit nya, pero ako HINDI nya kilala — hindi po kami personal na magkakilala.

    Kayo po yata ang personal na kakilala nya?😛
    Subukan nyo na lang pong mag-surf ng iba sa net.

  8. […] Malinaw… ang araw ang nagbibigay-buhay. Pero huwag you takut dahil malabo namang mapundi agad ang araw. Kung may dapat mang ipangamba ay ang unti-unti nating pagpatay sa daigdig na ating tinitirhan – sa kabila ng patuloy na pagbibigay- buhay dito ng araw. […]

  9. […] … baka malimutan mong earthling ka. […]


Leave a Reply

