A Mother’s portrait

What more can vividly portray a mother than a woman with a child?Mother and child: isa sa pinakamagandang portrait subjects – sa painting, sculpture, photography… maski sa cross stitch.

Natural na yata sa mas nakararaming mga anak na ituring ang kani-kanilang ina bilang pinakadakilang nanay sa buong mundo.

“You’re the greatest mom in the world!”

“Mama, you are the best!”

“Wala kang katulad, Inay!”

But partiality aside, sino kaya ang naging pinakahuwarang ina (at babae) sa lahat (sa buong mundo)?

Since last May 3, ilang beses na pinalabas uli sa Star Movies sa cable TV ang “Terminator” trilogy.It reminded me of Sarah Connor, the mother of John Connor, future leader of those who survived the nuclear holocaust in their fight against the ‘machines’ – thus saving humankind from total extinction.Pero fiction lang ito… and am not endorsing the movie here, sinampol ko lang.

How about a true story?A real-life ‘man’ who is the only capable of saving every WILLING human creature from eternal damnation? Considering this, the greatest woman would be her mother. I am referring to Mary, the mother of Jesus.

Klaro ang pagkakasulat ko ha? – the mother of JesusNOT ‘the Mother of god.’

Eto ang mga talatang galing sa Bible, at si Anghel Gabriel ang mismong nagsabi:

“Hail (Mary), thou that arthighly favored, the Lord iswith thee: blessed artthou among women. …And, behold, thou shalt conceive in thy womb, and bring forth a son, and shalt call his name JESUS.” (Luke 1:28, 31)

Pero ito, HINDI mo makikita sa Bible:

“Hail Mary, mother of God, PRAY for us sinners…”

Walang masama sa pagsunod sa isang tradisyon – kung ito ay hindi sumasalungat sa mga katotohanang itinuturo ng Bibliya.

Alam nyo bang “cross-cultural” pala ang mother-and-child tandem na iyan, at nag-e-exist na even centuries before Jesus was born to Mary?Ibig sabihin, maraming mother-and-child “images” na mas nauna pa – in fact, Church historians and Bible scholars firmly believe that “ours, christians” had originated from the very ‘first one.’ I-click nyo na lang mamaya yung thumbnail link dyan sa ibaba kung gusto nyong maintindihan ang ibig kong sabihin.

Medyo related sa topic ko ngayon ang susunod na sasabihin ko, kaya let me take this time to say this:

I have this anonymous e-mailer (I mentioned this in the April 22 post) that kept me puzzled for a long time about a term that he/she used: inakay.Kung hindi pa dumating ang civic holiday na ito na syang nagpasagi sa isip ko ng isa pang related na word: “inahin”, hindi pa sana ako magkakaroon ng clue (ang hina ko na yatang pumik-ap!).

Well, mr or ms anonymous, these are the possibilities:

First, baka hindi naman intentional.In other words, coincidental – nataon lang, maski na sabihin pa nating four or five yata yung magkakasunod na posts nya.

Second, it might be intentional, pero baka hindi naman “nambabanat”?His posts titles that seemed to ‘echo’ mine I have just seen in the Admin panel before WordPress upgraded its dashboard (Madali kasing makita nuon sa lumang dashboard ang mga avatars at blog and post titles ‘di ba?Ngayon hindi na.)But as far as the content of his post entries are concerned, I have no idea – hindi naman kasi ako nagbabasa ng write-ups nya.Hindi ko sya ka-blog.Baka naman nai-‘inspire’ lang sa mga posts ko?

Wala naman akong nakikitang masama kung nai-influence ang writing ng isang blogger ng isa pang blogger.Parang napakahirap lang isipin na mag-aaksaya ng panahon ang isang sikat na paris nya para basahin (at pagkadalubhasaan) ang writings ng isang hamak na pet-blogger na tulad ko?

Third, pwedeng tama ka – “nambabanat” kamo sya.To this I don’t see any need to apologize.If I mentioned the word barbidals twice during that time in February (and March), I am NOT referring to him nor to anything that is ‘HIS’.

Just let it be… (“When I find myself in times of trouble, Mama Mary comes to me.Speaking words of wisdom, Let it be.”)This is a free country, and that is his blog.As for me, not a single post of what I am writing here is aimed at him – hindi ko sya kilala.In the first place, hindi ko sya ka-blog (wala sya sa blogroll ko).Kahit minsan hindi pa ako nagko-comment sa blog nya dahil hindi ko naman pinupuntahan ang bahay nya.I do not go for anybody (or anything) just for ‘it’ being popular or ‘at the top’ or the first, because this doesn’t always mean ‘it’ is ‘the best’ (or even good) – maski na ba ito pa ang ‘consensus’ ng marami.

Does this make you feel better now, my mysterious e-mail sender?Wala lang sa akin yun… pramis.Baka dala lang ng mahigpit nyang pangangailangan kaya nya kelangang gawin iyon. So donk yu wori… okeys?Gayunpaman, salamat na rin sa concern mo; wala ka naman sigurong motibo na manggatong?

No more anonymouses (daga?), please… don’t be afraid.Hindi ko naman kayo aawayin kung magpapakilala kayo. Dehins ko din kasi type ang me taga-sumbong at taga-bulong – marami nang ganyan sa mga opisina, maski pa sa ilang ‘simbahan’ at sa palasyo.

So much for that…I hope this would be the last. Hindi ako takot (maski pa sa krus) – AYAW ko lang ng away.

Yung mother-and-child concept na sinasabi ko kanina, eto yung link… Panahon pa pala ni Nimrod yang Oedipus complex ?o yung pagiging mama’s boy?Magbasa muna tayo ng komiks, CLICK nyo lang:

Kung isa ka sa mga nao-offend sa ipinaskel kong “tract” na ito, okey naiintindihan kita – galing din ako diyan.

Hindi ko rin naman ibig na basta na lang kayo aalis dyan sa “simbahang nakamulatan” natin.Huwag MUNA, HANGGA’T hindi nyo nauunawaan ang talagang sinasabi ng Bible, dahil maraming “KULTOng” pursigidong nag-aabang diyan sa labas – baka duon pa kayo mapunta ay WALA RING PINAG-IBA.

How can we identify a cult?That is why we should be reading the Bible, not just believing in anything anybody say.Even what I say here, check it out with the final authority (Bible), just like what the Bereans was doing (Acts 17:11). Bible, kasi “kristyano” tayo.

First time to read my blog? Check these out:

“RELASYON” …the second time around!

Naka-RELATE ka na ba?

Ang “dasal” ko lang, sana ibalik ng mga lider ang simbahang pinangungunahan nila sa talagang turo ng Bibliya, paris ng ginawa ng mga followers ng kilala as “Armstrongism” sa US nuon (They are back to the Bible).Oo, umaayon akong may mga nasusulat sa Bible na talagang mahirap (at hindi naman kelangang) ipaliwanag, pero may mga nauuso kasing mga doktirna na OBVIOUS namang taliwas sa sinasabi ng Bible.Kung kristyanong matatawag ang isang lider, hindi ba marapat lang na si Kristo ang itinataas nito?

In the gospel of John, chapter 3 verse 30, John the Baptist declared:

“He (the Christ) must become greater; I must become less.”

Kung si Juan Bautista nga na huling propeta ng lumang tipan, tumangging itaas sya ng mga tao nang higit pa kay Kristo, ano kaya ang dahilan ni Mama Mary para naisin na maitaas sya nang higit pa sa “anak” niya?

Hindi galit ang mga Bible-believing christians kay Maria, o maging sa mga “saints” na inererepresenta ng mga iginuhit na litrato o nililok na rebulto.Marapat lang naman na gawing ehemplo ang mga naging mabubuting gawa nila – para tularanhindi para sila sambahin at dasalan.

Ilang libong taon nang isyu ang mga diyos-diyosan – BAGO PA man mauso ang blogging.And I have been doing this sort of ‘expose’ eversince in Evangelism Explosion (1991).I hope nobody here would be self-centered enough to think that I am referring PARTICULARLY to him or her. Trabaho lang, walang personalan.

Nasasaatin yun, if we want to continue worshipping and praying to J.B. or to M.M.But as for me, I will always go for you know who – J.C.

No… not John Connor!I mean the real and living one!

What is wrong with praying directly to Jesus, the resurrected Christ?For sure, John and Mary did the same – and want you to do so.

Published in: on 11 May 2008 at 10:00 am  Comments (8)  
Tags: , ,

The URI to TrackBack this entry is: https://homebodyhubby.wordpress.com/2008/05/11/a-mother%e2%80%99s-portrait/trackback/

RSS feed for comments on this post.

8 CommentsLeave a comment

  1. Akala ng marami, pag hindi ka RC, pare-pareho na – “protestante.” Hindi po ganun yun.

    The following is just for the sake of MY identification – tutal may nag-comment na ayaw magpakilala sa blog ko ng ganito nuon:
    “sdaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaa”
    Hindi po ako SDA. Bagama’t nirerespeto ko po ang grupong ito – lalong higit dahil sa kabaitan nila, hindi po ako “Sabadista.”

    Hindi rin po ako miembro ng alinman sa mga ito:
    UPC (or any “Oneness”)
    4th Watch

    Do NOT identify me with any of the following:
    ADD
    INC
    JW
    LDS (Mormon)
    MMCC

    What I am:
    I can be referred to as Born-again Christian, Bible Christian, or Evangelical Christian.
    Baptists, Pentecostals, Full-Gospel, and Christian Fellowships are all Bible-believing Christians, just different names.

  2. naalala ko tuloy yung sagot ni ms. universe sushmita sen.. ang essence of a woman…
    napakadakila talaga maging isang ina sa isang babae..

    pero sino nga ba ang ina nating maituturing?? saken, inde ito nag uumpisa at nagtatapos at nasesentro sa kung cno ang nagluwal kundi sa mas “naging ina” sa tunay na sustansya at kahulugan nito..

    at alam ko din, na ikaw, mas higit sa lahat ang makaka unawa ng ibig ko sabihin….

    happy mother’s day kay mami choi🙂

    ————————————————

    HBH-3X: Tama ka ‘mine’ yung pagluluwal ay isa lang. 😉

  3. at empre nga pala… sa mga buting “nanay na daga” mo😀

    ————————————————

    HBH-3X: Tengkyu (x7)…😛

  4. […] Meron kasing ilan na ang pagkakaintindi sa salitang “ipokrito” ay basta nangangaral ka tungkol sa Diyos ayon sa nakasulat sa Bible. Huwag ka, nasasapol lang sila at nasasaling ang kRC (keniRodyersChikin) pride-chikin nila. Trabaho lang po. […]

  5. […] Related posts about the myths of organized religion:
    * A Mother’s portrait
    * 110
    […]

  6. […] Sina Pedro at Maria (mga tauhang kilalang-kilala) ,
    may kapalpakan silang sa Bible ay malinaw na mababasa (huwag tutularan)… May mga kabutihan din naman silang ginawa, nagsilbing magandang halimbawa, para ang mga ito ay tularan – HINDI upang sila ay idolohin, sambahin at dasalan… Maging ang mga santo man. […]

  7. […] • A mother’s portrait […]

  8. […] ◙ Nanay posts […]


Leave a Reply

