1:10

See Ispidbol’s profile

See all his post stories

Ispidbol passed away at 3:00 pm yesterday, just two hours after I came home from an internet café.

His departure is inevitable, but I didn’t expect it that soon. It’s like he just waited for me to pay him his last tribute while he was still alive. Now my two questions are answered: Yes, that that second second chance is his last, and it lasted for a about four weeks before, and three hours after, I published the previous post entry.

Who will undertake the undertaker ?

Etymology of name: fast and swift; snappy

English equivalent: Speedball

Gender: male

Color: banded brown

Parentage: Blakdyak + Snow White

Generation: 4th

Litter group: Chiaroscurogang

Spouse: Teepee Pompom

Lifespan: 26 months 6 days

Cause of death: old age

Ispidbol at 6 months 5 days (Tower scene), 15 months 16 days (sunset scene) and 19 months 6 days (Wheel scene).

Traits and characteristics: Small and acrobatic. Give him a treat: he eats it right-away if a small piece, but takes and carries a bigger piece back to his resting spot. Unusual sleep-and-wake regimen, treads his wheel in the morning until up to 11 am – that is why he is a late-riser (6 pm). A persistent cage-deserter (“lakwatsero” Ispidbol-bulakbol) when he was younger, refuses to be handled when outside his cage. Nosy – thrusts his head forward to smell the nose of his handler when the handler brings him close to his face. In later life, Ispidbol became a contented occupant and responsible steward of The Hall; he left not a single chew mark in any of its woodwork.

SURVIVING KINS IN THIS FAMILY

Sibling:

  1. Isnobol – next steward of The Hall

Widowed spouse:

  1. Teepee Pompom

Nephew and nieces:

  1. Mochawonka “the wiggler”
  2. Mochahontas
  3. Isnohontas Kotonbol

Grand nephews:

  1. Wigwam Wigglerson
  2. Bebong II
  3. Berio II

Great grand niece/nephew:

  1. Syma
  2. Amboy

Ispidbol and his master have one thing in common.😆 CLICK THIS for a short account his life.

Payo ng ilang kakilala (nung bata-bata pa ako) – yung mga wala nang masabi para lang basagin ang nakaiilang na katahimikan (some experts’ advice):

Robert, mag-ampon kayo… paano na pag tanda nyo? (Adopt a child… think of what will happen when you and your wife grew old.)

Ispidbol has no successor to ‘take care’ of him, but he has homebodyhubby as his master; I have no son or a daughter – but I have a Father. (Saka ko na problemahin yan, ‘tsong…) 😎

Eto ang mas “henyong” tanong:

Pag namatay ka, sinong magpapalibing sa’yo? (If you died, who will bury you?)

(Siya kaya ang ilibing ko nang buhay?)😕 E di yung punerarya!😆

Why should I worry about this body, if God can take care of my soul? 😉

Published in: on 1 June 2008 at 5:30 pm  Comments (12)  
Tags: , , , , ,

The URI to TrackBack this entry is: https://homebodyhubby.wordpress.com/2008/06/01/110/trackback/

RSS feed for comments on this post.

12 CommentsLeave a comment

  1. hahaha.. itay concern lang xa sau… sbgay mhirap na mag-ampon ngayun.. hehehe.. ako available iadopt.. hehehe.. bka mgalit nga lang c mudang dbale itay… di ka pa kukunin ni lord khit mabait ka.. may misyon ka pang mhaba-haba dito

    ————————————————

    Itay: Sabagay, tama ka anak… sana pala sinabi ko na lang sa kanya nuon “Yung anak mo, bakit hindi mo ipaampon sa akin?” 😛
    Sa tutuo lang, masamang damo rin ako nuon, kaya hindi ako mamatay-matay! 🙄 Sa ngayon, wala akong makitang misyon maliban sa pagpapastol ng mga daga. 😆

  2. nakaka lungkot, ako nga, di ko na binilhan ng partner c kreemy ng mwala c tommy, kakalungkot lang kc sa mga hamsters😦 tulad mo, ang dalas at bilis ng luksa😦

    pero sabagay, sabi nga, its not how long u lived bt how well, ryt?

    byuda na pala ang hammy na nakapanty!

    ————————————————

    HBH-3X: Naka-apat na memorial service na ako simula nung mag-start akong mag-blog (Sep 2007). 😦 Gusto ko na ngang ini-“spoiled” ang mga ito kasi nga kaiiksi lang ng buhay.

    Matanda na kasi ang napangasawa ni Teepee eh. 😛 Maliksi pa rin at medyo tumaba ang pang-Victoria secret model na hamster. 😆

  3. awts. wawa naman si ISpidbol.
    hindi ko man nasubaybayan ang kanyang paglaki, nalulungkot pa rin ako para sa kanya.
    ekshelli mejo napaiyak tsenes ako kasi naman naaalala ko alaga ko na si BAt-Og.

    ————————————————

    Ninong: Antutyal naman ng pangalan – ethnic na ethnic, parang “Lam-ang.”

    Ano ba si BAt-Og. Aso? 🙄 o… paniki? 😯

  4. awts…condolence…..babay ispidbol..

    ————————————————

    Klasmeyt: Salamat, klasmeyt yeye.

    Ang susunod na magbababay, si Isnobol – contemporary (ka-berdey ni Ispidbol). Hindi ko alam kung kelan, medyo maliksi pa eh…😛

  5. Ikabod tower scene appended on the posted video today.

  6. awwssss, so sorry to hear that pero at least naabutan mo pa sya ano? am sure he is now in hamster heaven😀

    ————————————————

    HBH: Nung kainitan ng panahon (early May), nakatihaya na yan at habol na ang paghinga; pero gumana ang kain at naglalalakad na matapos yung mga araw na nag-uuulan.
    Nung iwan ko ng May 31, malakas-lakas pa naman… parang sa taong maysakit na “pakitang-gilas” bago matuluyan?

    Hamster heaven? Parang yung sa kartuns ano? 🙂

  7. bok, mula nung una kitang na-ispatan sa blogamundo (tagalog yata ng ‘blogosphere’) e nakaka-ilan nang alaga mo ang pumanaw😦 may dumaan bang plague sa mundo nila o sadyang maikli lang talaga ang lifespan ng mga hamsters?

    ————————————————

    Bok: Karaniwan sa katandaan, dahil sadyang maiksi lang ang kanilang lifespan (between 2 and 3 years, average). Bukod kay Isnobol (kapatid nitong si Ispidbol), may lima pang nakaline-up na magiging matanda late this year; posibleng mapaaga o mag-extend pa sila.

    Wala pa namang plague o outbreak ng peste na nangyayari – pag napansin kong medyo matamlay ang isang hamster, inilalayo ko agad ang kulungan niya sa iba. Pag may simpleng sakit, inaagapan ko ng gamot kaya nakakarecover naman kaagad. 😛

    Yung cases na paris ng tumor (non-contagious) o kaya yung birthing problems, wala akong magagawa maliban lang ang itigil ang mating between family members. Tuluy-tuloy na inbreeding daw kasi (sabi ng kakilala naming vet) ang dahilan ng susceptibility nila sa mga sakit/problemang nabanggit.

  8. namatayan din ako ng hamster dati, grabe iyak ko kasi ako ang naghirap kumuha ng ipapakain eh…tapos ganun lng. masarap p nmn panoorin ang hamsters lalo na pag naglilikot sa loob ng ‘bahay’ nila…

    ————————————————

    HBH: Oo kaibigan… pag pagod ka galing sa trabaho o eskwelahan, kung kelan saktong kagigising pa lang nila (around 5 pm) mula sa maghapong pagtulog, panuorin mo lang, maaaliw at marerelax ka na.

    Talagang ‘ganun lang’ ang buhay nila – maiksi (at least sa point of view natin). Hindi naman kasi siguro nila ganun kakelangan ang mahabang buhay dahil ambilis nilang magparami. 😆
    Napanuod mo ba yung “Green Mile” na si Tom Hanks ang starring? Mas nakakaawa pa nga yata sa tingin ko si Mr Jingles (yung pobreng 60 years old na daga) sa huling eksena duon. Parang inip na inip na din sya (paris nung matandang bida) sa superhaba ng kanyang buhay?

  9. nakikiramay ako sa iyong mahal na hamster. naway maging mapayapa ang kanyang kaluluwa kung san man sya naroroon.

    “Why should I worry about this body, if God can take care of my soul? ”

    tama!

    ————————————————

    HBH: Siguradong mapayapa na si hamster – his soul ceased to exist, the very moment his body died (that is the way with any other animal). 🙂

  10. […] Spouse: Ispidbol […]

  11. […] Eight out of the thirteen (7 from the 4th to 5th generations) passed-away since February last year.
    IspidbolMay 31. […]

  12. […] from Isnobol-Ispidbol tunnel (slide na underpass). Padulas at pababa (paris nung nasa Splash Island at iba pang waves waterpark resorts?) Pag nabuslot sila sa butas mula sa itaas, dire-diretso sila tyak sa pool, rolling at mabilis — Express! […]


Leave a Reply

