Macho

Mga lolo ko, lahat matagal nang namayapa.

Ito ang mga lolo (sa father side) na mas kilala ko lang sa mga kuwento ng tatay ko (bukod sa tatay niya) :

Lolo Enrique – lolo ng dad ko; tatay ng Lola Liit (nanay ng tatay ko). Nuno kong Bikolano na hindi ko na inabot nang buhay nuong ipinanganak ako.

Tito Nanding – tiyuhin ng dad ko by affinity; asawa ng tiyahin niyang younger sister ng Lola ko. Lolo Nanding is a son of the painter Amorsolo. Hindi ko na rin siya inabot, pero ilang beses ko na ring na-meet nung bata pa ako ang anak niya na pinsang mas nakababata ng dad, na kilala lang naming magkakapatid as “Tito Don.” Pintor din si Tito Don paris ng kanyang ama at lolo. May isang pinag-praktisang painting ang Tito Don na ibinigay nya kay Dad nuong 1977, at ito ay nasa sa akin pa hanggang ngayon. Ni-frame ko, kasi medyo related ang subject sa mga daga.😆 Hulaan nyo nga kung ano ito?

Tito Rod – tiyuhin ng dad ko; kapatid ng Lola ko. May tatlong beses ko din sigurong nakita ito pag pumupunta kami sa kanila sa Balut, Tondo, Manila nung bata pa ako – bago sila lumipat sa States.

Mayroon pang isang tiyuhin ang Dad (panganay na kapatid ng Lola) na hindi ko na matandaan ang pangalan, namatay daw nang tinamaan ng bomb shrapnel nuong panahon ng Hapon.

Ito naman ang mga lolong mas matagal-tagal na nakasalamuha ko nuong bata pa ako (sa mother side) :

Lolo Papang – tatay (at spoiler😆 ) ng mom ko; asawa ng Mamay (nanay ng nanay ko). Tubong Iba, Zambales. Anluwage (karpintero) ang mas alam kong trabaho niya, pero naipasok daw nuon bilang guwardiya sa “palasyo” nuong panahon ni President Ramon Magsaysay. Siya yung prumotor ng mga pangalang “Koryano” at “Borkano” ng 2nd at 3rd brothers ko.

Lolo Piding – tiyuhin ng mom ko; bunsong kapatid ng Mamay ko. May post na akong kuwento tungkol kay lolo fisherman.

Yun lang dalawang Lolo na underlined ang nasa ‘direct parental line’ ko; ibig sabihin, kung hindi sila nag-exist, walang blog na “mayaman pa sa daga” sa wordpress ngayon – dahil hindi mag-e-exist si homebodyhubby.

Hmmm? 🙄 HBH, rather than a connecting dot, is a period at the end of a lineE di wala nang susunod pa para gumawa ng blog na milyonaryo pa sa daga!”😆

The world needs MEN

who cannot be bought;

whose word is their bond;

who put character above wealth;

who possess opinions and a will;

who are larger than their vocations;

who do not hesitate to take chances.

who will not lose their individuality in a crowd;

who will be as honest in small things as in great things;

who will make no compromise with wrong.

who will not say they do it “because everybody else does it.”

who are true to their friends in adversity as well as in prosperity.

who do not believe that shrewdness, cunning, and hardheadedness are the best qualities for winning success;

who are not ashamed or afraid to stand for the truth when it is unpopular, who can say “no” with emphasis, although all the rest of the world says “yes.”

whose ambitions are not confined to their own selfish desires.

(source: a bookmark I bought from PCBS, or Philippine Christian Bookstore)

Published in: on 14 June 2008 at 8:00 pm  Comments (6)  
Tags: , , , , ,

The URI to TrackBack this entry is: https://homebodyhubby.wordpress.com/2008/06/14/macho/trackback/

RSS feed for comments on this post.

6 CommentsLeave a comment

  1. ————————
    Wigwam Wigglerson
    Tagal na pala nung pa-“guess what?” na painting – sagutan ko na nga…😛

    “Lungga” ang sagot!

  2. […] Palibhasa Papang’s girl ng Lolo Pinong ko, maldita itong si Zenaida (buong ngalan nya) nung kabataan. Alaga naman sya ng mapang-unawang pagdidisiplina ng Mamay ko na Mamang niya. […]

  3. […] Nyay!😯 Kadami ko pa namang kamag-anak na ka- birthmonth: inumpisahan ang buwan ng Lolo Pinong ko (Sep 1), at piniryudan naman ng Lola Liit ko (Sep 23). […]

  4. […] Nakumpleto ko na pala ang lahat ng short account ko tungkol sa mga taong pinakamalalapit sa puso ko – magmula sa mga lolo at lola ko, thru my dad and mom, tatay at nanay – isama mo na rin ang mga peborit kong auntie, uncle at lolo uncle. Ang aking bestfriend, meron din. At syempre, hindi pwedeng wala si misis ko.😉 […]

  5. […] Siguro, sa tingin ng marami, ganito ang mga bakla →
    The world needs MEN” (click mo lang at hanapin dun ang TITLE na yan, pagtapos ng kwento ko tungkol sa mga lolo ko). […]

  6. […] ◙ Father’s Day 2008 posts […]


Leave a Reply

