Nine lives

NOTE: Hamsters’ gestation period (pagbubuntis ) is 16 days (6-12 is the normal number of pups per litter); average lifespan, between 2 and 3 years.

(‘By batch’ sila kung dumating, kaya ‘by batch’ din sila kung lumisan.😛 )

My nine living hammies.

How are my 9 hammies doin’? (a rundown):

Panapanagang (1 year 9 months 22 days). The elders (Hamsters are already considered seniors when they reached their 18th month).

Mochawonka (). Eldest male, therefore the family chief. 😆 He’s gaining weight lately. The Hall (made available to all members as a hammy-gym) was reserved for him from 6 to 7 am, and most of the evening hours.

Mochahontas (). Grumpy grandma’s bites are not that ‘nasty’ anymore. (Obviously, the “Lola” had passed on some of her temperament trait to granddaughter Syma!)

Isnohontas (). To both humans and fellow-hamsters, the peace-loving momma remains the most amiable of all. She’s been spending most of her time sleeping, but insists on getting out of her cage when awake.

PanapanaIIgang (1 year 7 months 22 days). The new oldies are only 60 days younger than their parents, Mochawonka and Isnohontas.

Wigwam (). Still young-looking. Always wary and suspicious, ready to bite (not so hard – “nip” is more appropriate) if handled against his will. Very responsive to odors of his kind – male’s musk makes him gnash his teeth, female’s scent excites him so easily (this behavior is typical).

Teepee (). Ispidbol’s widow has a cyclical mood shift. Shows hostility toward her fellow-hammies except when she is in heat. The most vocally expressive among them.

Boolagang (1 year 4 months 16 days). Two of the three surviving male offspring of Mochahontas (A third white male named “Hamty” is still living with his foster owner). These two ‘boolaboys’ are the new ‘record-holders’ (you may want to check this out – The Lupindilayks).

Bebong II () and Berio II (). The ‘Dugyot’ (unGroomed) Brothers😆 are the most hyperactive. Physical growth seems retarded. Sharing cage, still no sign of serious fight or struggle… just like that – carrot- and wheel-olympics😆 (see video).

Chochobebes (1 year 1 month 17 days). The offspring of the late Isnobol. My youngest hammies have reached their ‘midlife’ last month (June 4).

Syma (). The once-bitey hamster has been learning to deal with humans. Meticulous regarding her food and toilet habits. Active in the first few hours after midnight, making all sorts of noise when I and my wife are about to sleep.

Amboy () shifted his daily sleep-and-wake schedule. At about 12 noon everyday (when all other hamsters are sound asleep), the once-thin and timid little hammy is persistent to leave his cage for a four-hour ‘workout’ in The Hall. The fact is, he is right… he’s quite big now for his homecage wheel.

Quite similar to linked cabs on a subway rail? — passing so swiftly, coming and going in quick succession (s’ensya na sa ni-sampol kong tweyn… ‘indi ako makaluwas para manyut sa MRT eh). 😛

😆 IT’S JOKE TIME!😆

GOD created…

On the first day God created the DOG. God said, “You will look after the man’s house, you will be his best friend, you will eat whatever they give you! Sit all day by the door of your house and bark at anyone who comes in or walks past. I will give you a life span of twenty years.”

The dog said, “That’s too long to be barking. Give me ten years and I’ll give you back the other TEN.” So God agreed.

On the second day God created the MONKEY. God said, “You will jump from branch to branch, you will do silly things, you will be amusing! Entertain people, do monkey tricks, make them laugh. I’ll give you a twenty-year life span.”

The monkey said, “How boring! Monkey tricks for twenty years? I don’t think so. Dog gave you back TEN, so that’s what I’ll do too, okay?” And God agreed.

On the third day God created the COW. God said, “You will work tireless from sun up to sun down, carrying heavy bags on your back, you’ll eat grass, you will not have intelligence! You must go to the field with the farmer all day long and suffer under the sun, have calves and give milk to support the farmer. I will give you a life span of sixty years.”

The cow said, “That’s kind of a tough life you want me to live for sixty years. Let me have twenty and I’ll give back the other FORTY.” And God agreed again.

On the fourth day God created MAN. God said, “You will be the only rational being on this earth, you will use your intelligence to control other animals, you will dominate the world! Eat, sleep, play, marry and enjoy your life. I’ll give you twenty years.”

Man said, “What? Only twenty years! I tell you what: I’ll take my twenty, and the forty the cow gave back and the ten the monkey gave back and the ten the dog gave back, that makes eighty, okay?”

“Okay,” said God, “We’ve got a deal.”

So that is why…………..

For the first 20 years we eat, sleep, play, and enjoy ourselves;

for the next 40 years we slave in the sun, working and carrying the load on our backs to support our family;

for the next 10 years we keep jumping from one child’s house into another, doing silly things to entertain the grandchildren;

and for the last 10 years we look after the house, eat whatever is given to us, and sit on the front porch and bark at everyone.

😡 Buset!!!😆

Life is like a coin. You can spend it anyway you wish. But you can only spend it once.

The URI to TrackBack this entry is: https://homebodyhubby.wordpress.com/2008/07/21/nine-lives/trackback/

RSS feed for comments on this post.

9 CommentsLeave a comment

  1. wehehehe… kaya pala si Tiyo Gurnak, nung tumanda, e nagmukhang rottweiler na🙂

    finally, nakita ko na rin ang buong hamster pamilya mo, bok.

    ————————————————

    Bok: Bigla tuloy ako napa-isip kung ano yung “rottweiller”😆
    Hindi ko alam kung ano yun, akala ko kartun character na parang “rugrats.” Tayo kaya bok, ano kayang breed ang kamukha natin pagtanda natin? 😛

    Trese ang original na numero ng myembro ng pamilya-daga ko nung nagsimula akong mag-blog. Hindi mo nga pala nakita ang post ng unang pagpapakilala, kasi kulang-kulang dalawang linggo na ang nakalipas nung una akong sumilip sa “tatlong dekada” post mo.🙂

    Eto yung unang family introduction post:

    One and a dozen

    Yung tatlong pinakamatanda ang wala na dito sa kasalukuyan, atsaka yung antuking hamster na natulog na for good.

  2. awww.ganun pala ang buhay ngmga ham ham. sa una masaya ka kasi sabay2 sila nagpakita dito sa mundo, pero at the end nakakalungkot kasi sabay2 sila mawawala…

    ————————————————

    Klasmeyt: Oo, klasmeyt… tapos, parang maya’t maya pa dahil maiikli din ang panahon at pagitan nila.

  3. itay ganun pla yung kwento nun.. nkaplano na pla tlga ang mangyayari pag tanda mo… papakainin ka na lng parang ayw ko ng umabot dun parang hanggang forty na lng.. hayyysss..

    itay dmi mo na plang nawalang alaga.. di bli mdami pang darating nyan,,,

    ————————————————

    Itay: Oy, anak – jokes laang iyan, wala iyan sa story of creation sa Bible.😉

    Ahehe… sabagay karamihan nga dun sa mga huling talata ay parang tutuo. Pero kaya namang pagaanin at pasayahin ang lahat, kaya huwag kang mangarap o makuntento sa hanggang 40 years old lang.

    Ako nga, mag-_ __ty-seven na sa September… pero dahil eka nga nila eh “Life begins at __ty” – I feel am only 7 years old! 😆

    Yung sa mga hamsters naman, hindi ko pa sure kung ibibili ko ng kanya-kanyang dyowa yang dalawang kambal… atsaka si blind Amboy. 😛

  4. teka, nabasa nyo po ba yung blogpost ko dati? yun, basta yung mahaba…hehe, yun yata yun di ka makacomment na. . .

    hmmm, natatawa kasi ako sa isang estudyante ko, elepante daw ang paborito nyang PET. kumusta naman yun? at naalala ko din si little bill, catoon character sya, elephant ang pangalan ng hamster nya…hehe. ayos!

    heniwey. dalaw ka naman po sa blog ko.

    may suplaaaaaaaaaaays!

    flyfly!

    GB

    ————————————————

    Homebodykuya: Mahaba? Alin kaya duon, ineng? Suplays? Hamo, baka bukas, lumabas at mag-ikot uli ako (ngayon sana, kaya lang gabi na).

    Ang mga natandaan ko rin duon ay yung “institute” na hindi mo mawari kung ano ang katumbas sa wikang tagalog.
    Alam ko yun dati eh, kasi “institute” ang buntot nung dating pinagtratrabahuhan ko. Nung pilit kong dinelete ang mga alaala ng dating pagpapakahirap ko (ang drama), pati yung pangalan nya sa tagalog nalimutan ko na rin!😆

    Isa ko pang isinulat sa comment na ayaw pumasok ay ito: “Baket, koo? Saan na napunta ang kulay?”
    Miski anong maging kulay ng blog mo – mapa-blak-en-wayt o sepia, koolaiful (colorful) ka pa rin! 😉

    Elepantepet? 🙄 hmm… maganda sana😆 kaya lang, hindi kaya sya mamulubi sa ipapakain dun? Saka ang hirap magligpit ng tae-tae nun.

    Okey, fly-fly… basta sabihin mo sa estudyante mo huwag syang mag-aalaga ng elephant na naga-fly-fly – baka madapuan sya nun.

    God bless.🙂

  5. Buset nga daw! hahaha.. Naaalala ko yung lola ko sa ganan..

    Err.. na miss ko po mga hamsters nyo..🙂 Ang cute talaga ni Amboy.. heheh

    ————————————————

    Kuya Teddy Bear: Hehe… basta ba huwag lang mag-ulyanin.

    Si Amboy (at Syma) ang pinaka-bunso sa hamster family ko. Sana masundan pa sila. 🙂

  6. *ang kyut! may seesaw pa😀

    Hbh: 😎 Teeter-totter tawag dun… nigawa ko lang yun,
    tawag ko dun “kariton ni Bebong.”

    *ganda nung vid ni bebong at berio, parang kung nag uusap dun sa carrot, sasabihin,”kaya ko ipasok to”, sabihin nmn nung isa, ako nmn, shunga shunga mo eh” !! nyahaha

    Hbh: 😆 Iniwan na nga ni Berio ang kuya nya eh,
    kaya nauna syang mag-wheel sa Bulwagang Bitoy.

    *ganun pla nila nabubuksan yung kulungan nila! kala ko nag ngangatngat lang kc prang nag ngingipin na beybi! yun pala may masamang binabalak! Lols

    Hbh: 😛 Minsan mong pagbigyang kunin pag nagngangat sila, masasanay na… Alam kasi nila ilalabas sila.

    *kumakain din pala sila ng pakwan😀

    Hbh: 🙄 Mas gusto nila yung tira, yung malapit na sa balat
    na berde na — ayaw nila yung matamis na pula?

    *at may “padulasan” pa tlga hammies mo ha! hehe

    Hbh: 😆 Sa loob lang ng kulambo iyan. Sayang nga nuong
    wala pa akong camera — yung third generation na walong magkakapatid nung beybis pa, unahan sa pag-akyat sa
    sulok ng kulambo hanggang taas.

    ===
    wento ko lang sayo kc di na tayo nakaka pag usap eh😀

    HBH-3X: 😦 😆 Ahehe… parati ‘ala na ko ta mud magkompyuter eh, nitatakitan na ako nan mata. 😆

    lam mo ba, napansin ko, yung mga hammies pala na22nan din talaga name nila na parang pusa at aso, kc c kreemy, kahit na22log yun, pag tinawag ko name, nagigising at lumalabas sa bahay nya! pamilyar na xa sa boses ko at alam nyang harutan time yun o kaya may treat akong ibibigay sa kanya hehe

    Robbydalabrat: 🙂 “Classical conditioning” yata tawag duon — yung experiment ni Pavlov (naks!). Naia-associate nila yung pagbibigay mo ng treat o pagkuha sa kanya sa boses o pagtawag mo sa kanya.

    tapos, takot sila sa hihip! as in natataranta sa hangin😀

    Solarwind: 😆 Ay uu… winawariwas nila ng kamay nila ang hihip mo. Minsan “maggigigilid” pa yan sa loob ng kulungan na parang batang nagmamarakulyo. Kung bakit naman ang mga batang tumitingin, yun ang nauunang maisip gawin —
    ang hihipan sila! 😆

    ‘musta na si Bentong… 🙂 … saka pala si Petnok?😆
    — HBH-3X

  7. […] Out of the 13, nine are still living as of this day. […]

  8. […] Marami akong naging alagang mga DAGA (anubayan! hehehe), at hanggang ngayon may siyam pa nga, di ba? Minsan, pag sabay-sabay silang nagno-noise barrage tuwing gabi, napagmumuni-muni ko: […]

  9. […] Out of the 13, nine are still living as of this day). […]


Leave a Reply

