Seven in 5

Another thing the month of August reminds me is how this clan had started.

It was five years ago when I first saw these two (later bacame the first couple), with the rest of the litter, helpless as they were, “sucklings” to their mother. Their owner was my wife’s friend, a former “suki” in our cross stitch and framing business.

The following month (September 2003), she offered us to adopt a pair of these hamsters. Her auntie didn’t want to keep these “bad luck” critters any longer, and was thinking of disposing all of them soon. (You have to squeeze your way in to reach the innermost end of this blog’s sub-terranean tunnel for details… Take this shortcut.)

I’ve been keeping records of my hamster’s “chronicles” even before I gained access to the internet:

19 had lived and perished before I started to blog.

One passed away soon, less than two weeks after I launched this blog.

13 were left to be seen “on-live” in my posts.

Out of the 13, nine are still living as of this day.

The following presentation was also produced in their pre-blogging chronicles (Ispidbol’s appearance was added just later). CLICK the photo.

NOTE: WordPress does not allow a .pps-file upload anymore, so this is a .ppt (powerpoint) presentation. Wait for it to be downloaded, open the file, then hit F5” on your keyboard to play and watch the presentation. “ Less than 3 minutes. Nakakaaliw ito, para sa mga “batang” paris ko!😉

ADDENDUM (2009 Nov 16) : PPS format can be uploaded again; Just open the .pps-file after the download and watch. Thanks!

Hamster cages and wheels are kinda expensive, so I learned to improvise.

One of my utmost concerns is what to do when a hamster got sick, or how to prevent incidence of illness. That was the first topic that I researched upon gaining internet access in August last year. My searches led me to Wikipedia, then to fellow pet- and hamster-bloggers. Eventually I thought on blogging at WordPress, signing up with Flickr and YouTube ONLY as photo and video hosts. (My blogging is another story, so much about that next month).

I am not a breeding expert. I was quite disappointed when I learned that what I’ve been doing is not a “good” practice. I knew some basic rules about genetics, but I was not seriously aware about the ill-effects of in-breeding. I stopped “marriages” among closed relatives since the last litter of June 2007 – after I have gone through seven generations.

Amboy’s ♂ ‘good side’

Seventh-line descendant Amboy. Will he be my last hammie?

Amboy is my 33rd hamster. He belongs to the 7th generation (maternal line; see my first comment below) and is the youngest. He had gone past midlife but still celibate – a forty year-old virgin, at that.😆 Now he is faced with the question:

“To breed or not to breed?”

FLOOD for thought:

Remember that the Ark was built by an amateur, Titanic by professionals.

The URI to TrackBack this entry is: https://homebodyhubby.wordpress.com/2008/08/04/seven-in-5/trackback/

RSS feed for comments on this post.

22 CommentsLeave a comment

  1. This chart is a bit confusing ► genealogy
    This one is clearer ► from Bitoy to Amboy
    (scroll down till the end)

    Amboy belongs to the 5th paternal line, 7th in the maternal line.

  2. hopefully mas duammi pa sila sa susunod mong post at hindi bumawas o kahit sana they’re still alive and kikcking pa
    have a great day

    ————————————————

    HBH: Salamat bluedreamer. Kung susundan ko man yan, siguro ibibili ko na lang ng mapapangasawa.🙂

  3. bakit parang ang daming may may-ari ng hamster dyan sa kapaligiran mo? pero teka, dati meron din pala kaming hamsters pero bigla silang yumao ng paisa isa tapos sabi namin kawawa naman kaya ayaw na naming mag alaga ulit. bakit kaya ngayon ko lang na-alala na may hamsters kami, hmmmm

    ————————————————

    HBH: Hala! 😆 kaya siguro nagpapabili ang mga little kengkays mo nuon, naalala nila.

    Dito kasi, kung hindi lovebirds, hamster ang murang small animal pet na mabibili, sunod sa “pinto mice” na tinatawag. Yung guinea pig at rabbit kasi, maski matagal-tagal nang available dito, mas malaki at mas mahal. Yung “gerbils” babago pa lang, kaya mas lalo mahal. Yung “ferret” ahehe… sosyal! 😆 Wala pa yata nun dito sa ‘Pinas.

    Maliban dyan sa lovebirds, pare-parehong rodent (daga) family ang mga binanggit ko, tita. 😛

  4. ang cucute naman ng hamster.. naalala ko tuloy yun ex ko mahilig din mag alaga ng hamster noon😀

    ————————————————

    HBH: Nung binata pa ako, nag-alaga na rin ako nyan
    kaya lang hindi dumami. Ngayon, eto na naman — kasama ko pang mag-alaga ang 18-years ko nang “girlfriend” (misis ko). 🙂

  5. wow ang cute nila kaso hindi sila pwede tumira dito samen kasi pusa ang binebreed namen eh baka maging chibog sila.

    ————————————————

    HBH: Puttitat ba eka mo?🙄 Ako den nag-alaga nuon ng mga pusakal (pusang-kalye) na mababaet. Yung iba inabot pa ng una kong alagang mga hamster. Eto sila o (CLICK you) :😆

    “Mga saling-pusa”

    Salamat nga pala sa pagbisita mo.
    Nahanap ko na din ang blog mo. 🙂

  6. pwde bang pag namatay ka, sakinmu na lang ibigay yang lahat ng hamsters mu??😄

    ————————————————

    HBH: Aynaku, sayang ateng…😆 may nauna nang nagpa- reserved sa’yo. 😛 (belat yan)

    Saka… ayoto nga! Tabi mo tatut ta ta dada… Eto o, CLICK mo:

    “Daga-phobic si Batopik” 😆 (smirk) :mrgreen: (grin)

    Hellow… may naalala ako. 🙄 (isip-isep)
    Takut ka kamo sa daga, pero sa “krus” hindi naman siguro?
    Eto na lang basahin mo (danda yan) :😉

    “Krus”

  7. ang kyut nga😀 “bata” pa din kc ako! Lols
    da best ang aerial shot.. galeng mo talaga! mwah

    ————————————————

    HBH-3X: Uy… talagang ni-download at nipanood nya. 😀 Nipanood din ba ni Bentong?

    Hirap nyang powerpoint (hindi ko pa kasi kilala YouTube noon), dito sa PC namin kelangan ko pa i-run the third time para mag-synchronize ang sound sa animation. 😆

    Tengkyu. Mwah din. 😳

  8. haha di namn hehe
    by the way blog hopping lang po saka i would like to invite you in my latest pakulo sa blog ko as a part of my first anniversary in the blogging society hehe sana po makilahok ka
    you can read the details sa blog have a great day

    ————————————————

    HBH: Seryusli, consider ko rin (baka lang) bili ng female hamster next year para hindi maputol lahi nyan. 😛

    Pareho pala tayo first anniversary next month.😀
    Hamo, subukan ko. Pwede kaya isa Top 5 lang?

  9. hanep, may reservations ng nangyayari, hahaha. isa ka talagang tatay para sa hamsters kaya naman maligaya sila sa piling mo… nga pala, ako bukas one year anniversary ko sa blogging, weeee🙂

    ————————————————

    HBH: Uy! August 2007 ka lang pala nagsimula?
    Happy 1st year blogging anniversary! 😀

  10. ang cute naman ng pusa mo, meron din ibon moments si jin eto o http://prinsesamusang.wordpress.com/2008/07/07/garfield-watch-out/

    ————————————————

    HBH: Ang good boy naman ni jin mo. 🙂 Yung mga pusa ko nuon talagang mga bird-poachers pag nasa labas ng bahay. Minsan nga paniki o ahas pa ang dala-dala😯 nyay!
    Pero yung inabot nilang mga hamsters ko, dinededma nila maski wala ako. 😆 Pano, alam nilang bawal.

    Syanga pala, nilagyan ko ng link yung mga words mong “pusa” at “ibon moments” dito sa comment mo. Para just in case na may makabasa, alam kung ano ang pinag-uusapan natin. 😉 Baka kasi maghanap sila ng pusa sa post na ito.

  11. balak ko sanang bumili ng hamster nito lang.. kaya lang sa sobrang busy ko baka di ko masyadong maalagaan tsaka delikado sa pusa namin. Yoko naman mamatay na lang yun.. so dito sa blog nyo para na rin akong may alang hamsters.. ahehe

    ————————————————

    Kuya Teddy Bear: Oo, ‘bunso’… kaya ako, hindi
    makaalis nang matagal sa bahay. At least yung aso at pusa, self-supporting pwede pakawalan nang wala mangha-hunting.

    Ay meron din pala — yung mga nag-iinuman na naghahanap ng pulutan o kaya yung mga nagawa ng siopao…😆 how cruel. 😕

  12. […] In-encourage kasi ni bluedreamer ang mga co-bloggers nya na mag-post ng kani-kanilang “Top 5.” Nabanggit nya din ito sa akin sa comment nya dito minsan. […]

  13. hahaha! naalala mu pa na tatot atu ta daga? hehehe..
    katuwa naman yun.. sayang! baka kasi magical ung mga hamster mu eee. hakhak! sige bukas basahin ku yang krus.
    hehehe.. =P

    ————————————————

    HBH: Ahehe… paano ko namang hindi maaalala,
    ay may mga ‘cooking-cooking’ ka pang binabanggit duon.😆 Ka-morbid mo talagang bata ka.

    Harmless ang mga hamsters, at hindi ako naniniwala sa madyik-madyik.😀 Yung mga hamsters na higante (oso)
    ang katakutan mo, neway wala naman nun dito ahehe.

    Maganda yang masayahin, ineng… pero ingat ka rin sa mga choice of words mo — iwasan mo yung mga death words like “mamamatay din ang mga iyan” … well sa akin kaya ko pang sakyan yan pero isipin mo din yung iba, okies lang ba anak?😉

    Yang words kasi, parang bato na pag pikunol — eheste, nipukol — (amf!) ipinukol mo, hindi mo na muling mababawi pa.
    What more kung naisulat mo pa? Baka mamya pagsisihan mo lang din at ang tangi mo na lang magagawa ay itago o i-delete nang wala sa oras ang blog mo.😦

    Ituring mo na lang na payo ng isang kuya…

    By the way, pang-ilang blog mo na ba yan?
    Sa pagkakatanda ko kasi nung huling silip ko sa site mo,
    wala pa rin akong pagkikilanlan sayo… maski sa avatar man lang, iha? Mayroon ka bang dapat ilihim o ipangamba?

    Salamat sa pagbisi-bisita… Akala ko pa naman, nabasa mo na yung “krus” nuon pa.🙂

  14. […] Hindi kaya sila nagsisi na ako ang naging “tatay” nila – ako na simula pa nuong ampunin ang kaunaunahang mga ninuno nila, ay wala nang hinangad at ginawa kundi ang maibigay ang lahat ng kaya kong ibigay para guminhawa at maging ENJOYABLE ang kaiiksing buhay nila?”😆 […]

  15. […] Mawalang-galang na po… wala pong kinalaman ito sa sineng “Teban olmayti.”😆 At lalo namang walang kaalam-alam ang aking mga ka-DAGA-an dito, maski pa ang post na ito → “Seven in 5” […]

  16. […] May 1981, nag-try akong mag-shift sa BS Architecture sa UP Diliman. Hindi umabot sa quota ang average grade ko na 2.83 na hinatak pababa ng mga namumutiktik kong “INC” “4.0” at “5.0” Ahehe… anu pa? E di bagsak ule. Ang saya-saya!😆 Pero donk wori – hindi ako prastreyted, dahil ako ngayo’y arkitek ng mansyon ng aking mga daga. […]

  17. […] Kung paano ako nag-start magblog ay nabanggit ko na
    sa page na ito. →
    Naidetalye ko na rin iyan sa dalawang mag-iksing posts na ito:
    ◙ mAy DSL vs my DSL
    Seven in 5 […]

  18. Actually, not only in-breeding is a no-no. Breeding itself is bad for the female hamster, the more litters she has, the shorter her life span will become.

    ————————————————

    HBH: I already stopped breeding about a couple of years ago.
    Save for the first one, I bred only once and that was only for some of my female Syrians. Most of them lived over 24 months. Perhaps they could have lived longer than that(!) if I didn’t allow them to breed?
    I knew some hamsters whose owners didn’t allow them
    to breed; they died of illness on their 20th month (or less) anyway…😦 [My own hamster Bebang-girdel, for instance,
    also succumbed to a tumor on her 13th month ► see post ]
    The good thing is their owners gave them a happy and enjoyable life.

    If breeding is really that bad for a female hamster, then it’s a real sacrifice on her part to perpetuate their species. If I want some new ones, clearly the best option is to let the breeding experts do the job (they can choose from among their stocks the healthy females to breed just once) , and then buy or adopt some of the offspring from them.

    Thanks for the tip, Charmec. I visited your blog… (whew!)
    All I can do is to look at your photos.

    http://charmec.pixnet.net/album/set/14220735

    Cute Russian(?) dwarfs!😀
    They have a naturally longer lifespan, am I right?
    (Hope I can learn more about hamster from your site

    Hello again! So they are also called Campbell’s dwarfs.

  19. […] “PHOTOS, left to right:
    First ancestor Bitoy (June 2004) ,
    4th generation Ispidbol (May 2007) and
    7th generation Amboy (July 2008)” […]

  20. […] Kabilang sina Syma at Amboy sa pampitong henerasyon mula sa unang pares ng hamsters na in-adopt namin nung September 2003. […]

  21. […] Syma was the last female descendant of the
    first pair. At 841 days, she lived the longest among
    all my female hammies. […]

  22. […] Syma and Amboy were the youngest descendants of the first pair… Amboy — the last of my DSL hammies — solemnly took his last breath two days ago. Today is supposed to be his 28th month. […]


Leave a Reply

