After 8, seven ule?

Hindi ako ang nag-KODAK ng KOKAK na ire.

Ipuwera na natin ang tresedose, at onse… magsimula na lang tayo sa usual na countdown:

10987 …🙄

Bakit nga ba pababa yata? Premonisyon ba ito na ako’y bumabalik sa pagkabata? Huwag you seryosohin…😆 – “stinger” laang iyan!

Pagkalipas ng mahigit walong buwan – ng aking ‘kaunaunahang tag’ – ako ay muling na-seven-tag.

Ito pong ngayon ay tag ni yeye… Pepengol sana ako, sasabihin ko:

Hehe… klasmeyt, meron na ako nyan (beeeh!) – Eto o, click you:

‘kauna-unahang tag.’

Pero naisip ko maikli lang naman ito… Kaya lang naman napahaba yung una ay dahil sa madyik word na Abakadabra! … Saka pers taym lang naman akong ma-tag nitong si klasmeyt ko!😉

Okey… ni-pwesto ko na lang on this month para at least nine months from the first tag (para paakyat ule ang bilang) … saka et-et-et ngayon (08-08-08) 😆 – baka sakaling swertihin! (jokes)

Pero teka sandali, may naalala ako sa “et-et-et” na yan…

Tag-ulan ngayon… Dito sa likod ng building namin ay may malawak na bukid sa di kalayuan. Sarap matulog sa gabi pag katatapos ng ulan. ‘eka ng mga PALAKA:

“Et, et… Et, et, et… Et, et…”

Ahehe… wala akong bastos na ibig sabihin dyan! 😕 Ay sa ganyan ang pagkakarinig ko!😆

May kanya-kanya tayong RINIG dyan eh… Sa mga Pinoy, ganito kasimple lang:

KokakKOKAK…”

Sa mga kano, ganire daw:

RibidRIBID…”

Mat tutyal yung dinig nung 5-year old nuon na pamangkin ni misis:

FrogekFROGek…”

“O sya, sya…😕 nasan na ang tag?”

Opo… CLICKokak!

Huhuhuhu… ekyus mi po… meron lang akong hindi maiwasang gunitain nung maalala ko ang “pers-eber tag” na nag-inspire ng isang ‘legend’ (trilogy pa nga yata). Nagkaroon po kasi ng ‘ripple effect’ yung “isang basong umaapaw na sa tubig!” (huwag nyo nang hanapin, noon pa man kung hindi man burado, ay tampered na ang ebidensya). Huwaaaah!!!😥 Ni-saykoanalays na nga ako ng isang ‘miron’ lang (hindi ko naman kausap) sa a glasophetstu-o na yun, ni-frame-up bitag at ni-KUYOG pa ako!

Hano na bang balita? Nag-i-stalk pa rin ba dito para may maintriga at maghanap ng mga terminologies na gagagarin nya? (The words came forth out of h__ own mouth — “ginaganahan akong magblog sa mga taong kagaya mo.” What followed thereafter are executions of this statement.) And obyusli, sumisikat sya… Nakakainis!😆

BUT… in fairness, I still cling to h__ words that “(h_) still feel Him inside (h__) heart” and that “someday (h_’ll) find (h__) faith again.” (The third-person pronoun in parenthesis is actually in the first-person pronoun I and my in the original).

Ahehe… so much for the drama – eniwey, meron din namang akong mga nakilalang hanggang ngayon ay kakulitan ko pa (ahuhuhuhu… miss ko na yung iba dahil more than six months ko nang hindi alam ni hitsura ng blog nila. Hindi ko lang mabisita kasi baka alipustahin na naman ako… Grabe, below the beltNapakahirap pala talagang maging isang…🙄 páder?😦 ).

“Nasan na ang tagggggggg!!!?”😡

Opo! opo na po… CLICKokak!

————————————————————————————————

7 Facts about homebodyhubby, Part 2
(elaboration ito ng nauna, paki-compare nyo na lang dun):

1. ‘lam nyo bang ipinaglihi din ako ng nanay ko sa malamig na pritong galunggong? Kaya siguro “cold-blooded” ako? (but not the murderer type) … saka mumurahin!

“E ano ba kung minumura ka, hindi ka naman nababawasan?
Yung nagmumura ang nababawasan.”

“Hindi yun… “Mumurahin” as in “cheap” ang ibig ko sabihin, kasi cheap daw ang jokes ko!”

“Sinong maysabi sa’yo? Mahal na rin ngayon ang galunggong! Hindi naman yata nagbaba ng presyo maski nung kay tita Cory pa.”😆

“Ahehe… akala ko pa naman yung jokes ko ang ipagtatanggol mo — yung galunggong pala.”

2. I do not aspire so much for perfection — doing my best for excellence, oo pa! … though most of the times, even my best is not good enough. The truth is, ALL of us. NO exemptions. (see Isaiah 64:6 below)

3. Handang lumaban pag nasa katwiran. Pero…

kung bata PA ang kalaban, huwag na patulan; kung may-sayad naman, dedmahin ko na lang.

Kung talagang pasaway, ipanalangin na lang… baka may unresolved anger lang sa isang mahal sa buhay at ako’y nagiging escapegoat lang. Wala eh… pag pinagtuunan ko pa ng pansin yan, ako din ang mapupulaang nag-aasal-bata. (Eh hindi ba nga?)

4. Madaling pakiusapan — hindi mo kelangang sambahin at luhuran.

Tao ako, hindi pa napakabanal at hindi santo. Kung may pagkukulang ako, accountable ako; kung may maganda naman akong nagawa, utang ko lang sa aking Panginoon at Tagapagligtas.😉

5. As ever, may takot sa Diyos (hindi sa krus, ha? CLICK mo yang pulang mga kataga).

6. Prankista (prangkang sermonista😆 ), kaya hindi tatagal sa akin ang balik-harap.

Meron kasing ilan na ang pagkakaintindi sa salitang “ipokrito” ay basta nangangaral ka tungkol sa Diyos ayon sa nakasulat sa Bible. Huwag ka, nasasapol lang sila at nasasaling ang kRC (keniRodyersChikin) pride-chikin nila. Trabaho lang po. (Check this out: ID)

7. Mas bilib sa tao dahil sa kanyang magandang karakter

HINDI dahil sa kanyang “talino”, taas ng pinag-aralan, kursong tinapos at kolehiyong pinagtapusan…
HINDI rin dahil sa kanyang posisyon sa trabaho, sa estado ng kanyang materyal na kayamanan o karangyaan.

Maganda ang lahat ng iyan, pero hindi LANG yan — baka memya ang kanyang pagiging “tao” lang ang dahilan kaya sya maituturing na mas mayaman pa sa daga (Ahehe… na-PLUG-IN na naman ang aking Blungga — blog na lungga).

————————————————————————————————

Arrrggggh!!! Nangalay ang mukha ko sa hindi pagngiti!😛

Ahuy… tengkyu, tengkyu, my klasmeyt yeye!🙂

Tag ko sana uli si ‘minyang’! (para sa akin, pito na ang katumbas nya!😉 ) … kaya lang bata la pa tya ta mud mad powt mitki dawa na kompyutel nya.

All of us have become like one who is unclean, and all our righteous acts are like filthy rags.

Isaiah 64:6

This is what the Lord says:

Let not the wise man boast of his wisdom

or the strong man boast of his strength

or the rich man boast of his riches,

but let him who boasts boast about this:

that he understands and knows me,

that I am the Lord, who exercises kindness,

justice and righteousness on earth,

for in these I delight,”

declares the Lord.

Jeremiah 9:23-24

for all have sinned and fall short of the glory of God.

Romans 3:23

Not that we are competent in ourselves to claim anything for ourselves, but our competence comes from God.

2 Corinthians 3:5

If the Lord wants me to stop, so be it, His will be done… tutal nandito naman ako sa fourth floor ng buildingkayang-kaya Nya maski patamaan ako ng kidlat!🙂 (Leviticus 10:1-3)

Published in: on 8 August 2008 at 8:08 am  Comments (8)  
Tags: , , , , , ,

The URI to TrackBack this entry is: https://homebodyhubby.wordpress.com/2008/08/08/after-8-seven-ule/trackback/

RSS feed for comments on this post.

8 CommentsLeave a comment

  1. ————————
    Wiggler Mocha
    BtuLOG muna daw si tatay sa posting, framing muna ay. Kita-kits na lang sa berdey ng byenan nya. 😆

    ————————————————

    Hamsherd (pastol ng daga): Ahehe…
    Itong nipagbantay ko dito — natulog din lang? 😆

  2. hmmmmmmm, tama, depende nga yan sa pagkakarinig…

    minsan nga, ang pagkakarinig ko sa tuko ay “kokey”. . .totoo, “kokey” “kokey” “kokey”

    takot nga ako e, baka wala na ako sa earth..ahaha!

    oh well, kuya, nahihirapan akong magdasal.haaaaay. =/ pero wala naman akong hardcore na ginagawang bad, pero sad pa din.

    ingat po!

    Gb! flyfly!

    ————————————————

    KuyaHB: Hindi ba “kookoo… kookoo… kookoo…” ?😛
    Biro lang! Mas bagay yung kookoo sa isang songbird.

    Hmmm…🙄 saan ko nga ba unang narinig yang “kokey-kokey” na yan?

    Eh a-ding baka naman “melancholic” ka lang, hindi talaga sad? Magdidikit ka kay a-ding pompom, “sanguine” yun eh.😉
    Ako man kasi, melancholic, samantalang si misis ko, sanguine.

    Sige… God bless. 🙂

  3. hahaha, na tag tag ka na naman ba? alam mo dito hindi kokak ang sinasabi ng mga palaka kundi ‘ribit’😀 at nag manok? ang mga little kengkays lang ang nagsasabi ng tiktilaok kasi dito e kikeriki

    ————————————————

    HBH: Ay ang kyut… “Kikeriki” ! 😛 Naalala ko tuloy yung nasa kanta ni Diomedes Maturan nuong nag-kursilista ang daddy ko, yung “De colores” ? Sabi daw ng:

    Tandang (El gallo) — “Kiri-kiri!”
    Inahin (La gallina) — “Kara-kara!”
    Mga bebeng manok, o sisiw (Los poluelos) — “Piyo-piyo-pi!”

    Espanyol yan, tita kengkay… Di ba pupunta kayo ng Spain, tignan mo nga kung tutuo? 🙂

    Pero mas kyut pa rin yung “tiktilaok” ng Pinoy!
    May variation pa nga daw yan sa iba’t-ibang probinsya,
    share ko lang:

    Batangeño: “Ala ey, tiktilaok!”
    Kampampangan: “Potambengi, tiktilaHok!”
    Ilokano: “Apay agtiktilaokrrr ka dyay?”

    Ahehe… nawili ako sa manok! 😳 natutuwa lang ako, pramis.
    Balik tayo ke Kokak…
    Yung “ribit” nyo dyan, parang yung “ribid” din pala ng mga kano? No wonder, dahil ang mga kano nama’y talagang galing din dyan sa Europe (eherm, World history na naman).

    Re the tag:
    Oo tita kengkay — paris nung unang tag mo sa akin minus the ABCD. Ang saya-saya ko dun dahil marami akong nakilala. Yung pag-intriga lang na sumunod duon kaya ako na-disappoint nuon😦 — hindi sa tag. 🙂

  4. malamig na pritong galunggong? ano ba ang pinagkaiba ng lasa ng malamig at mainit na galunggong? nga pala, kasi hindi lumalabas ang URL ko pagka sa kapwa wordpress ako nagcocomment badtrip nga eh.

    ————————————————

    HBH: Oo ay… ewan ko ba, maski ako. Kahit sa fried chicken, mas gusto ko yung lumamig nang ulam, kasi mas malasa sya? Lalo na kung ang kasama ay bagong sangag na kanin. 🙂

    Bakit kaya hindi lumalabas yung URL mo ano? 🙄
    Baka hindi ka nakalog-in sa WordPress account mo pag nagko-comment ka?

  5. klasmeyt salamat nigawa mo na ung tag ahehehehehe

    ————————————————

    Klasmeyt: Ay tsalamat! 😀 Dumating din ang tager ko…

  6. ahehe akala ko PANkista yung nakalagay.. PRANkista po pala.. ahehe magugulat na sana ako..😀 Sana mga punks diun sa mga daga nyo.. ahehe maiba lang.. waahh ang layo ng comment ko sa topic.. hahah..

    waahhh di ata mainitin ulo nyo. ako pinaglihi ng mama ko sa mainit na noodles yung wanton ahehehe.. kaya siguro mainitin din ulo ko hehehe..

    ————————————————

    Kuya Teddy Bear: Anggulat ako habang niko-compose ko yung sunod na post, bigla ko nakita yung sunod-sunod na picture mo sa sidebar. 😀 Pasado alas dos na, iha… mukhang nagpupuyat ka… (eh ako kaya?😛 )

    PANkista ba kamo? Pwede na rin — nung bata-bata pa ako. 😆 Ano na nga bang tamang ispeling nun, “Punk” o “Funk”🙄
    as in Funky town…

    Ako, medyo mainitin din minsan ulo ko 😳
    maski pinaglihi ako sa malamig na galunggong.

  7. […] Maalala ko, October 8, 2008 ngayon, kaya itong araw na ito ang talagang et-et-et (08-08-08).😆 Kung hindi mo pa nabasa ang diskusyon ko tungkol sa kasaysayan ng kalendaryo, ay talagang eepal ka nga. […]

  8. […] 8 to 7 – Usapang palaka […]


Leave a Reply

