Everlasting

21 December ———- THE SUNSET ———- June 21

————————————————————————————————

Ang interest ko sa times & seasons ay bilang isang natural observer
— HINDI occult-practicer.

————————————————————————————————

1984. Wala lang… napagtripan ko lang naman na bisitahin at syutan ang tatlong spots na ito malapit sa bayan ng Los Baños (Laguna). Four seasons study kuno. Kaya “rain or shine” – saktong alas-dose ng katanghaliang-tapat, dapat nanduon ako sa mga dates na ito:

March 21 – Vernal equinox (spring). Length of daytime = length of nighttime.

June 21 – Summer solstice (summer). Longest day; shortest night.

September 21 – Autumnal equinox (fall). Length of day = length of night.

December 21 – Winter solstice (winter). Shortest day; longest night.

Totoo nga.😕 …walang pronounced na difference dito sa Pilipinas. Harummmp! Hindi… mali lang yung lugar na napili ko! (Nagpakahirap lang ako😆 palibhasa wala lang akong magawa nuon). Pwede na rin, test of discipline.  Apat na beses lang naman at nung taon lang na yun… charge it to experience.😉

Yung unang mubing-pikyur sa itaas, walang kahirap-hirap. Maski bising-bisi ako sa dami ng ginagawa, pagdating ng hapon, sisilip lang ako sa bintana.

winter solstice (first day) sunsetwinter solstice (last day) sunsetvernal equinox (last days) sunsetsummer solstice (last day) sunset

That is how I see the western skies, all-year-round – in fast forward.

Published in: on 21 September 2008 at 7:00 pm  Comments (9)  
Tags: , , , ,

The URI to TrackBack this entry is: https://homebodyhubby.wordpress.com/2008/09/21/everlasting/trackback/

RSS feed for comments on this post.

9 CommentsLeave a comment

  1. ganda nang mga pictures ah… ang sarap tignan. lalo na ung gumagalaw galaw hehehe…

    ————————————————

    HBH: Yang gumagalaw-galaw, mas maganda “on live!” —
    daig pa ang panoramic screen sa sine o ang wide format ng HDTV.😀

  2. hello.. just blog hopping..

    God Bless..

    ————————————————

    HBH: Salamat sa pagbisita, minnie.
    Lagay kita sa blogamundo ko…😉 God bless!

  3. napakaganda talaga if you were looking at the skies
    nakakarelieve t\ng stress and nakakaiwas sa matinding depression
    di ba po?
    sya nga pla thank you sa pagbisita mo sa king “entablado”
    sa uulitin po sana
    have a great blogging day

    ————————————————

    HBH: Syempre.😉

    Pero pag heavily depressed ang isang kakilala ko, I rather
    tell her na sunrise ang panuorin, imbes na sunset… Mas lalong nakakalungkot kasi ang dating ng papalubog na araw dahil papadilim.😛

    Kaya pag kagigising natin sa umaga at aantok-antok pa, mag-exercise lang daw tayo sa harap ng papasikat na araw
    para magising – parang KAPE sa agahan.

    Pag pagud na pagod naman daw tayo sa maghapong trabaho
    at gustong magpahinga na, panuorin lang ang sunset para ma- relax – para naman GATAS bago matulog para magpa-antok.
    Hmm…🙄 ano kaya kung maski 1 bote lang na serbesa? …
    huwag laang daw pagsasabayin ang gatas at serbesa.😆

    (sa akin talagang hindi na pede ang beer)

  4. ang galing gumagalaw yung pictures.. itay akla ko ikaw na yung nsa you tube.. hehe medyo khawig ng buhok mo yung kumakanta..

    ang saya cguro magpotograpy itay.. hay nku pag yumaman tlga ako ito ang gagawin kong hobby

    ————————————————

    Itay: “Animated gif” ang tawag dyan, anak – series of frames lang niyang apat na litrato sa itaas ng YouTube. Kayang-kaya mong gawin iyan.😉

    Yang sa YouTube, sampung taon pa lang ako nung ni-concert
    ni James Taylor yan… Oo, matsing-hawig lang kami sa buhok; mas gwaping ako kesa dyan😆 sa boses lang sya lamang. (jokes)

    Hindi na magastos mag-photography ngayon – kasi digital na; hindi paris nuon na kelangan mo pang bumili ng film at magpa-develop… Ngayon, kung mamumuhunan ka man ay sa initial investment lang na pambili ng digital camera.

  5. hayy nakakarelax..

    Heheh minsan sa bahay ng friend ako nag-i-stay sa los baños. Bukod sa maraming tambayan, sarap pa ng tubig sa umaga.. hindi na kelangan magpainit pa.

    ————————————————

    Kuya Teddy Bear: Ahehe… naalala ko yang lugar.
    Yang tatlong sets ng pikyur sa Los Baños ang sinabi ko dito sa comment mo → comment ni ‘angel’ … makalampas lang ng bayan ng LB (pag pauwi ka ng Calamba) ang mga lugar na iyan.

    Yang una, nasa gawing kaliwa; subdivision na ang daang iyan, hindi ko lang alam kung ano ang pangalan, basta paakyat sya
    ng bundok.

    Yang pangalawa ay yung blind curve (palikong kalsada) , makalampas dyan sa unang pikyur. Nasa bandang kanan niyan ang mismong area ng Splash mountain resort – nuong wala pa yung resort.😆 (antanda ko na talaga, aheh)

    Yang pangatlo ay sa bandang pakanan at paitaas bago pumasok ng resort (ngayon). May nagsyuting pang Vietcong-vietcungan sa lugar na yan nuon para sa pinikula.

    Sa tutuo lang bunso, kinokonsider kong matira sa Los Baños as second to Baguio.

    Yang animated gif, di ko malakihan – makunsumo sa upload space. Bale 12 frames in a series kasi yan eh: apat na photos, plus three crossfading images between photos… Pag medyo mabagal pa ang computer, magha-hang.😛

  6. […] Mas maiksi ang daytime ngayon sa northern hemisphere dahil kapapasok lang ng winter solstice nung December 21. Malamig-lamig pa. Dito sa taas ng building, malakas ang ihip ng hangin. Kahit nga ang pamilya ng hamsters ko pirmi ang tulog (mababaw nga lang). Kagyat lang ‘bumangon’ at iyon ay para kumain — kaya eyun, mga nagsisipagtabaan uli tuloy.😆 […]

  7. […] Sa mas pang-malawakang pananaw, pitong araw pa lang na nagsisimula ang tagsibol sa northern hemisphere (taliwas sa southern hemisphere, kung saan onset pa lang ng taglagas). Pero dito sa Pilipinas, ang papasok na Abril ay simula na ng tag-init o summer. […]

  8. […] • 40 to 60 years old — autumn of life. […]

  9. […] 1. Nasa buwan ng Marso kasi ang Spring o tagsibol dito
    sa atin (March 21) … Ito yung tinatawag na “vernal equinox” kung kailan ang hours of daytime at nighttime ay magkasing- haba (12 hours each) … Starting March 22, papahaba uli ang daylight time, culminating on June 21 (summer solstice) . […]


Leave a Reply

