High-yatoos

This is what occupies me these days:

Framing backlogs…🙂 And then to wind up –

Mansyon ng daga!😆 (new additions).

Hamster Wigwam Wigglerson in Bebang Pension House testing Gandalf’s Exercise Wheel. – -►

Hamster Teepee Pompom in Ikabod Tower overseeing installation of Snowy’s Clock. – -►

Twin hamsters Wigwam & Teepee are 1 yr 10 mos 22 das today.

And this is their father Mochawonka fortifying

proposed bridge’s “Wigglerdock”…

What is mansyon ng daga?

Click the photo below ▼ to download and open a powerpoint show

[.pps file, size 1.8MB]… IF need be, hit F5 key on your keyboard to play.

Run time is less than 3 minutes.

Cages for hamsters, tips for enthusiasts allaboutteddybearhamsters.blogspot.com

The URI to TrackBack this entry is: https://homebodyhubby.wordpress.com/2008/10/21/high-yatoos/trackback/

RSS feed for comments on this post.

14 CommentsLeave a comment

  1. huh, naliligaw ako sa bagong itsura ng bahay mo, hehe. musta na? hayatos pa rin ba? hay, gusto ko talaga ang mga mansyon ng daga mo, type ng mga little kengkays magkaron ng malaking doll house e… kaso mo ang layo nyo naman, hayyy

    ————————————————

    HBH: Oo, medyo pahinga muna ako sa computer –
    nakakasakit din ng likod eh (anhirap nyareng tumatanda) .😆
    E si ako pa, kehahaba magpost at magcomment at magreply
    sa comments.

    Ekshuli nung September pa ako nagdeclare ng hiatus,
    naisipan ko lang na magpost dahil sembreak, dami estudyante na pwedeng share-an ng experience ko nuon… Nagkataong Loyalty day pa pala ng aming alma mater nung October 10
    (uy, sabi ni misis, me mga batchmates ako nakaalala sa akin) .
    Nakaikot man ako sa blogamundo, mostly sa mga mag-aaral
    pa lang.😉

    Yang bagong looks ng page, gawain ko talaga sa tuwing hiatus, baka ekako may maligaw na first timer pa lang dito sa blog ko,
    at least alam nya kung saan sya pupunta maski walang taong- bahay (o dagang-lungga?)😆 na magbabantay dito.

    Mag-reply muna ako sa comments sa nakaraang post,
    then memya ikot ako sa blogamundo… Tagal na rin akong
    hindi nakakasilip sa blog mo at duon kay bok.

    Yang mansyon ng daga, 4 years ko nang ginagawa hindi ko lang maharap… Pero nasabi ko nuon dito sa blog na tapusin ko sya
    sa year of the rat ( #19 dito → Pangako sa daga.)😀

  2. [ngumingiti] Wow! Ang ganda po ng Mansiyon ng Daga powerpoint presentation, Kuya! Talagang kina-career nyo pala yan.

    Parang maganda nga po pag may Mocha Bridge. o”,)

    ————————————————

    HBH: Hobby kong parang kinarir na nga.😀
    Hilig ko rin kasi ang carpentry, at naghihinayang ako sa frame moulding scraps kung itatapon ko lang.

    Yung proposed bridge (named after sa hamster kong
    nabuhay nang may pinakamatagal [so far] → Mocha Rurik) , hanging bridge ang design… Cable car nga dapat,😆 kaya lang mahirap at matagal gawin, saka na yun.

  3. di kaya mapapagod silang umakyat? biglang worried naman ako no? hehehe!

    ————————————————

    HBH: Trip nilang mag-a-akyat, pero ayaw nilang bumababa pag masyadong mataas… Hindi kasi sila paris ng ibang daga – near-sighted sila at makasasama sa kanila kung tatalon o mahuhulog mula sa higher than eight (8) inches na kinalalagyan.

    Lalagyan ko sana ng elevators yang side buildings, kaya lang kelangan nila ang exercise, or else magiging obese sila (tutuo yan)… Kaya ayun, steps or ladders at mezzanine floors na lang.

  4. waaaaaaaaaaaaaaaaah!

    bakit ang cute ng bahay nila!
    amp!
    gusto ko makitira!
    hahaha!

    galing eh!

    syempre si ninong may gawa!

    personalized ba!

    ————————————————

    Ninong: Yan ang advantage ng nagtitipid sa pambili ng kulungan – natututong mag-improvise… At least, unique at walang katulad… ahehe, personalized nga.

    Ikaw din naman, eloiski… magaling ka rin gumawa ng mga projects di ba?

  5. itay ang bongga ng bhay nila ha…mas maganda pa sa bhay namin… ang kyut nila.. hay sana naging daga rin ako..

    ————————————————

    Itay: Ikaw talaga, pinatawa mo na naman ako nang malakas (nung una kong mabasa etong comment mo) .

    Anak… mas maraming pribilehiyo ang tao kaysa sa daga.😀

  6. hi klasmeyt im back!🙂

    ganda naman ng bahay ng mga hamham mo hehehehe

    hiatus ka din. ako hindi na. haay sayang naman.

    ————————————————

    Klasmeyt: Mamats, klasmeyt.
    Undas na (Oct 31) kaya balik uli ako saglit para magmulto…
    Aw, aw, awoooooooooooo!!!

  7. waahh napaka swerteng mga nilalang at kayo ang naging amo nila.. hehehe

    natutuwa talaga ko sa kanila.. kaka miss sila!😀

    ————————————————

    Kuya Teddy Bear: Swerti din ako kasi ako ang nakapag-ampon sa kanila.😀

    Magiging walang-saysay ang mga wheels, bells and alarms, (soon, lights and trapdoors) sa mansyong iyan kung wala sila. This big house project of mine is a dead thing – my hammies give it life.😉

  8. Una sa lahat, nakakatuwang isiping mas mahaba pa ang sagot mo sa mga comment kaysa sa mga comment mismo ng mga bumibisita sayo.

    Hehehe. Nakakatuwa naman ang mga hayop na yan. Hindi pa ako nakakahawak ng ganyan. Hindi pa nga yata ako nakakita ng hamster sa buong buhay ko. Hindi ko alam. Basta bilib talaga ako sa pagkahilig mo diyan.

    ————————————————

    HBH: May natutuwa, mayroon din sigurong naiinis
    kaya hindi na nagkocomment.😳

    Minsan (rarely) maiksi rin, paris nito (click you)
    Mag-ngitian na lang tayu.

    Minsan (seldom) konting iksi o konting haba lang reply ko maski iksi lang comment – kasi obyus na “loaded” o may laman yung comment paris ng mga ito: (tig-isa click)😆

    1. → one word lang, the rest ni-cut and paste lang
    2. → Tinta pala ha? (inglisin mo na — INK kamo a!)
    3. → Is it yu she was toking abawt?
    (Ummm, loko… ayaw kasi nila pakilala eh, ehehe.)

    Malimit at karamihan, mahaba, lalo’t sari-sari ang comment (kasi sari-sari din ang post entry ko) , I feel the urge na sagutin isa-isa.

    Detalyado at elaborative kasi ako – sa trabaho, maski sa pagsusulat, eniwey wala namang time constraint and space limit habang ginagawa ko. Lalo na sa edad ko ngayon, ang dami kong pwede at gustong i-share na kwento, kaya yung nalimutan kong sabihin sa post (may nalimutan pa pala sa lagay na yun) ,
    sa comment ko pinalulusot.😆

    Hmm… sa akwal na buhay? Hindi ako masyado makwento
    at maboka, maliban lang kung talagang palagay na ang loob ko
    sa tao at feel kong hindi sya nabo-bore sa istorya ko.
    Kung mag-e-EB nga, mas preferred ko ang one-on-one
    kaysa sa malakihang grupo. Maski sa teaching or discipleship, ganuon ang mas type ko – mentor-student na parang style ng ancient Greeks or Chinese. Well, may tamang panahon para sa grupo-grupo, pero para sa akin, bihira lang.

    Kung susuriin mo, sa mga reply lang sa comments talaga mo maia-address ang particular need o interest ng commenter kasi yun ang pinansin nya, an approximation at least provided na hindi sya nambobola.😉 In short, the whole post entry is open for everybody; the reply to comment is specially just for the commenter… parang one-on-one din di ba?

    Regarding pet ownership:

    Mahilig ako sa mga hayop… Nung elementary, nag-alaga ako
    ng gagamba, salagubang at uwang na talagang ginawan ko pa ng kulungan. Nanghuhuli rin ako nuon ng bubuyog at putakte, kung saan itong huli ay aking pinakawalan para ang garapong pinaglalagyan ay mapagkulungan ko ng nahuli kong ahas – grade V pa lang ako nuon kaya napalo ako ng nanay ko.😆

    Buong elementary hanggang 2nd year highschool, itik ang malimit bilhin ng mom para alagaan naming magkakapatid, saka guinea pigs. Nagkahilig din ako sa pusa. Aso is more of
    a family pet than individual pet.

    Nung college hanggang makapagtrabaho, ahas ule
    (ahehe, hindi na ako pwedeng pagalitan ng nanay ko)
    at pagong na pinagsawaang alagaan ng one-year-old pa lang nuon na pamangkin ko. Ginawan ko pa nga ng magandang serpentarium yang mga ahas… Namulot uli ako ng magkakapatid na pusa. Nag-set-up din ako ng aquarium.

    Yang pikyurs ng pusa, isda, ahas at pagong ay makikita mo kung iki-click mo ito → “Mini zoo?

    Regarding hamsters:

    Nakilala ko lang yang hamster (na may hayop palang ganyan) nung 1988 lang din – 27 years old na ako at nagtratrabaho. Sinambot ko lang din mula sa pamangkin kong nagbigay ng pagong sa akin.

    Marami akong hilig at interest, napagtatagpo-tagpo ko lang.😀

    Anhaba uli… mahaba pa sa post.😳 aush ba jonell?😉

  9. […] Eight days hence (Nov 29) will be “hamishewtoo” (hammies year 2) or second year birthday of their twin offspring Wigwam Wigglerson and the late Teepee Pompom. […]

  10. […] Sired offspring at two months (a case of unplanned pregnancy) but responsibly mothered a healthy twin,
    Wigwam and Teepee. […]

  11. […] Hindi matatapos ang taong ito ay isa-isa nang magsisilisan ang lahat ng aking kadagaan. Mapalad kung
    aabot pa sila ng pangalawang ikot sa September, o 2nd anniversary ng blog na ito. Sayang ang mansyon.
    Tatahimik kung walang titira. […]

  12. […] Teepee Pompom — Wigwam’s sister. […]

  13. […] Sa mansyon ng daga ang matatawag kong graun-sero ay ang wheel-platform sa pinakasentro o gitna ng Bulwagang Bitoy. […]

  14. ————————
    Doray Daga
    […] Mansyon ng Daga — ano ito? Ayun ↑ sa itaas […]


Leave a Reply

