Agaw-patay!

Personal na tinanggap mo na ba si Jesus bilang Tagapagligtas at Panginoon ng buhay mo? Hihintayin mo pa ba kung kelan agaw-buhay ka na?

Take time to read the previous post Finish line? before watching this video.

Listen mo… Ganda ‘to!😉

♪♫  There’s a step that we all take alone

An appointment we have with the great unknown

Like a vapor this life is just waiting to pass

Like the flowers that fade, like the withering grass…

But life seems so long and death so complete

And the grave an impossible potion to cheat

But there’s One who has been there and still lives to tell

There is One who has been through both heaven and hell…

And the grave will come up empty-handed that day

Jesus will come and steal us away!

(Chorus)

♪♫  Where is the sting, tell me where is the bite?

When the grave robber comes like a thief in the night

Where is the victory, where is the prize?

When the grave robber comes

And death finally dies!

♪♫  Many still mourn and many still weep

For those that the love who have fallen asleep

But we have this hope though our hearts may still ache

Just one shout from above and they all will awake…

And in the reunion of joy we will see

Death will be swallowed in sweet victory!

(Repeat Chorus)

♪♫  When the last enemy is done from the dust will come a song

Those asleep will be awakened – not a one will be forsakened

He shall wipe away our tears – He will steal away our fears

There will be no sad tomorrow – there will be no pain and sorrow!

(Repeat Chorus 2X)

Grave Robber by Petra (Words and music by Bob Hartman)

Based on Hebrews 9:27, John 4:14, 1 Peter 1:24, Romans 8:11, 1 Corinthians 15:26, 51-55, Revelation 7:17

Related posts:

On births… and deaths

‘Tigok’ — pero “WAGI!”

The Next Chapter after the Last

Listen, I tell you a mystery: We will not all sleep, but we will all be changed — in a flash, in the twinkling of an eye, at the last trumpet. For the trumpet will sound, the dead will be raised imperishable, and we will be changed. For the perishable must clothe itself with the imperishable, and the mortal with immortality. When the perishable has been clothed with the imperishable, and the mortal with immortality, then the saying that is written will come true: Death has been swallowed up in victory.
“Where, O death, is your victory? Where, O death, is your sting?”

– 1 Corinthians 15:51-55

“For the Lord himself will come down from heaven, with a loud command, with the voice of the archangel and the trumpet call of God, and the dead in Christ will rise first. After that, we who are still alive and are left will be caught up together with them in the clouds to meet the Lord in the air. And so we will be with the Lord forever.”

– 1 Thessalonians 4:16-17

NOTE: The verses above were quoted from Paul’s letters to the brethren in the local churches in Corinth and Thessalonica.  Those letters are part of the New Testament of The Bible.  Clearly, Paul was (and still is) writing to the brethren who are in Christ – men and women, young and old, who accepted Jesus Christ as their Savior and Lord.

When Christ returns, kasama ka kaya sa mga dadagitin o aagawin Nya?

The URI to TrackBack this entry is: https://homebodyhubby.wordpress.com/2008/11/02/nakaw-patay/trackback/

RSS feed for comments on this post.

16 CommentsLeave a comment

  1. Nahilig ako sa heavy metal rock nuong nasa kolehiyo ako – hindi nyo na siguro inabot ang ang tulad nung Santana, Led Zeppelin, at Queen. Kalaunan, nalipat ang interes ko sa rock group na ito → see letter “B –Band Listening To Right Now:

  2. Nice song! Very meaningful! Thanks for sharing…

    ————————————————

    HBH: Hi, RJ! Bilis mo mag-reply a?🙂 Salamat.
    Anggaling sa blogspot – pwedeng gawing kita agad ang recent post ng bawat ka-blogroll.

    Ngayon pa lang ako mag-reply sa comments, then mamaya mag-iikot ako… tapos high-yatoos muna uli😆 trabaho muna (mga ‘sanglinggo siguro) .

  3. i love queen i love their songs okay i simply love oldies hehe
    have a great day po xenxa na po ngayun lang nakadalaw

    ————————————————

    HBH: Queen yata ang pinakabata sa tatlong nabanggit ko.😛

  4. hmm, ako minsan alam ko ang kanta pero di ko alam kung sino kumanta🙂 bakasyon ka ba? well, enjoy your break!

    ————————————————

    HBH: Mas okey yan, kengkay!😀
    Kaysa naman kilala natin yung singer pero hindi natin “alam yung kanta” o di ba? (Sa case ko, pag may magandang mensahe ang kanta, madali kong natatandaan yung singer.)

    Naalala ko tuloy si mr pure energy… Sikat na sikat na sya sa marami, at yung mga fans nya, memoryado na yata ang lahat ng kanta nya (pati nga yung indak) … Pero I wonder: ilan kaya sa kanila ang nakakaunawa ng mensahe, kung SINO ang itinuturo ng bawat kanta nya?

    Timing ang posting ko ng song na yan sa itaas… kasi kagabi (Nov 2 — after I published this post) naka-received ng text message si misis na namatay yung isang churchmate namin. Barkada sya ni misis at nasa late 40s lang ang edad.

    Ang message sa kantang iyan (Biblical) ang nagbibigay ng pag-asa sa pamilya nya na hindi sa kamatayan lang (nila at) ng mga mahal nila sa buhay natatapos ang lahat…
    Kaya ang mga burol at lamayan – hmm, understandably ang lungkot-lungkot nung mga namatayan dahil mami-miss nila yung namatay, pero hindi naman totally disappointed…
    As in grumadweyt lang yung namatay sa earthly life…
    May reunion pa naman sa kabila, di ba?🙂

    Very inspiring at encouraging yang song… all soul’s day
    naman ngayon e.

    Hmm, bakasyon!
    Oo, hanapbuhay muna — yun ang bakasyon ko eh😆 kaya pirming mas mahahaba ang mga breaks ko… Nag-reply lang ako ng comment dito kaya napilitan akong mag-login … Pagbalik ko, may kaunting kinalaman dyan kay mr pure energy ang ipo-post ko.

    Thanks for wishing me to enjoy my break (trabaho) !😉

    Punta ako dun sa Pinoy Moms’ website.
    Kita ko na yung Dollhouse ng little kengkays.😀

  5. OUT OF TOPIC PO ITO:

    May natanggap po akong Beautiful Blog Award, share ko po sa inyo. Paki-check nalang po: http://chook-mindersquill.blogspot.com/2008/11/beautiful.html

    Tanggapin nyo po Kuya HBH.

    ————————————————

    Kuya HBH: Olrayt!😀
    Hindi ko tatanggihan yan! Salamat, RJ.

  6. ang ganda! Don’t you think the signs are really very evident now? Parang feeling ko ba na any time He’s really going to come for us.

    ————————————————

    HBH: Oo nga e…😀 Kung ako ang tatanungin – sana!
    Kaya lang…😦 (di ba?) …parang sundalo ka rin nyan na hindi maiwanan ang lugar ng digmaan pag alam mong may mga maiiwan, lalo na kung mga kaibigan at mahal sa buhay.

  7. sayang di ko mapapanood ung vid.
    aniwei, yah hindi pa ang pagkadedbols ang finishline natin.

    may kasunod pang episode un🙂

    ————————————————

    Klasmeyt: Balik ka, ha?
    Yang lyrics pa lang, nakaka-encourage na…
    Lalo ka ma-inspire sa song (plus the visuals) .🙂

    Click mo lang date (02 Nov 2008) sa calendar sa sidebar — madali tandaan, four days lang after twenteen.😉

  8. hello po just dropping by here again have a great day and God Bless
    see yah

    ————————————————

    HBH: Kumusta ka na, blue…
    Hindi ako makapag-ikot (huwaaahh!) masyado na busy…
    Bukas (Nov 6) …pramis yan.🙂

  9. […] Bitin ba? Dito may kumpleto (music and lyrics). ► “Grave robber” […]

  10. awts!
    BAKIT BAKIT BAKIT?
    BAKIT GANITO ANG COMPUTER SA COMPSHOP!
    AYAW ANG YOUTUBE!
    SABI NIYA CLICK HERE TO DOWNLOAD PLUG-IN!
    AMP AMP AMP!

    ————————————————

    Ninong: Ahehe😀 hindi siguro na-upgrade ng may-ari.
    Sana ni-click mo na kaya.

    Nakapag-register ka na iha? Nakasingit ka mag-bloghop!🙂

  11. […] “God is love.” – Fine! Ay papaano naman yung
    “God is just!”? Hindi lang sa hindi balanse pag hindi isinama ang pagiging makatarungan ng Diyos… kalahati lang ang mensahe kung puro “God is love” o byaheng-langit lang. Magiging ecumenical na lang tayo nyan… […]

  12. Alam mo, ganun din ang feeling ko (dun sa sagot mo sa sinabi ko). Actually, I’m praying for my dad kasi baka maiwan. Please help me pray.

    ————————————————

    HBH: [May pag-asa pa naman sa mga maiiwan, kaya nga lang napakahirap talagang imagine-nin ang pipiliing mabuhay sa maikling panahong iyon, right after that ‘snatching-away’ para maging tribulation saints.]😦

    Yan din ang concern ng mga kapatid ko nuon (24 years ago) sa akin at sa Dad ko… Nakakilala ka na, ifoundme – and by that, I know the Lord is not finish with your dad yet (Acts 16:31) .

    Yes, isasama ko din sya sa prayers ko na makakilala na rin sya. Meanwhile, let us be salt & light to them. (Matthew 5:13-16) *

    God bless sayo at sa family mo.🙂

    ————————————————
    *😳 Reminder na rin sa akin ito… may mga pagkakataon kasing hindi na yata malasahan o makita ang ‘alat’ at ‘liwanag’ ko.

  13. […] Jesus is the “Name above every name!” (Philippians 2:9-11). Kaya kung kaya mong bastusin ang Pangalang Iyan, kaninong pangalan pa kaya ang hindi mo kayang bastusin? Maski naman anong pangbabastos ang gawin mo, ikaw ang mawawalan, (Exodus 20:7) hindi Sya. Kamatayan nga, napagtagumpayan na – ano na lang kaya yung bastusin mo ang Pangalan Nya? […]

  14. […] During this dispensation God is building the Church, made up of all who believe on Jesus Christ. This age of grace will end at the ► rapture when the Lord Jesus resurrects the true believers who have died, and instantly trans­forms living saints (1 Thessalonians 4:13-18). […]

  15. […] Tulad ng isang magnanakaw, dumating Siyang
    hindi inaasahan. […]

  16. Naging viral na rin lang iyang tungkol sa TETRAD, samantalahin ko nang sabihin ito…

    “Naniniwala ka ba dyan, hombadi?” — ekamo siguro.

    First of all, I believe in Christ’s second coming, as well as I do believe in His resurrection… Ngayon, kung tungkol dyan sa mga senyales na sinabi, PEDENG isa na nga yan; that MAY be, bakit nga ba hinde? Eniweys, wala naman yatang binanggit na saktong araw/oras kung kelan Sya dadating?

    Speaking of the Second Advent, tapusin mong basahin at intindihin ang impo sa “neutral”/“impartial” website na ito
    (Wiki-CLICK!) ► Rapture?

    IKAW naman ang tanungin ko, KAPATID:
    “Hindi KA ba kinakabahan (or nalulungkot man lang)?”

    (Ikaw, saved… e paano naman yung mga hindi pa?)

    Kung meron kang gustong sabihin, dapat nagsasalita ka na NGAYON habang kasagsagan pa ng mga hulang iyan. Baka pag “walang nangyare” e duon KA pa lang hihirit ng pagbatikos sa isang kamananampalataya — while impak e kakaba-kaba ka den (na baka mangyare nga) pero wala kang “guts” na sila’y backup-an kase naduduwag ka mapersekyut at mapagtawanan (pag walang nangyare)! Tsk tsk tsk! Pleyin-safe ka ha?

    Eniweys, eka nga ng otor ng isang 1977-book na aking nabasa, the truth about Christ’s second coming “should stimulate holy living and motivate Christian service.”

    Yeis! Do what you ought to do — may rapture man o wala sa Second Coming na hinihintay mo.

    “Plan like He’s coming in a hundred years and live like He’s coming tonight,” eka naman ng isang anonimus na Christian youtuber…

    Okey, selfie — tatanungin ko naman ang aking SARILE:
    “Mara-rapture din kaya ako, just in case?”

    Frankly, though I hold on to the Lord’s promise that
    He has saved me, I’m quite troubled because I know
    I haveN’T served enough, let alone living a holy life? Whatever…

    Let me quote further the exact words of the youtube guy (a pre-tribber) I mentioned above, para naman ako’y di maguilty about plejarism:

    Bottom line, are you born again?
    Is Jesus the most important Person in your life?
    Are you ready for your Bridegroom to come tonight?
    Be that way! Stay that way! Don’t be a post-trib person looking for the anti-Christ so you can fight against him. Keep your eyes on Jesus, not Satan!

    SAYO naman, KAIBIGAN:
    Alam kong DI ka elibs sa sinasabi ng Bible dahil ika’y atheist, o non-christian — or maybe ‘christian’ nga pero mas naniniwala pa sa gawaing kinasanayan

    Narinig at nabasa mo na yatang lahat (DI lang dito saking blog) ang kelangan mong malaman?
    Oebaket iistok-istok ka pa rin diyan? Peace


Leave a Reply

