Timed out

See Teepee Pompom’s profile

See all her post stories

At about 11 am today, Teepee Pompom joined her hubby Ispidbol with the rest of their departed family members.

It was her time.

Etymology of name: native American Indian tent + appearance

Gender: female

Color: white

Parentage: Mochawonka the “wiggler” + Isnohontas Kotonbol

Generation: 5th

Litter group: PanapanaIIgang. This is an unexpected litter. The Panapanagang (their young parents) were not separated until after more than 40 days from birth enabling the mating of the young pair. Only two (2) of the resulting six (6) cubs survived.

Spouse: Ispidbol

Lifespan: 23 months 6 days

Cause of death: probably digestive tract illness due to old age

Bitin ba? Dito may kumpleto (music and lyrics). ► Grave robber

Traits and characteristics: Round and fluffy (like Isnowitwit her grandmother); has a peculiar tail but Teepee’s is pointed forward. She is a very vocal female, quite the grumpy and bitey type, who refuses to be handled except when she’s in heat. Gnaws the woodwork of any cage – even the exercise wheels were not spared. A habitual sleeper under her bedsheets.

At 22 months 22 days, she saw the installation of the Snowy-Teepee clock on Ikabod tower. Her last visit on the tower deck was taken six days before she passed away.

Her greatgrand-aunt Snowy (3rd batch, 2nd generation), from whom the tower clock was first named, was the first white female raised in the family. Teepee was the fifth and the last.

LIVING MEMBERS OF THE FAMILY

Brother:

1. Wigwam Wigglerson

Parents:

1. Mochawonka “the wiggler”

2. Isnohontas Kotonbol

Aunt:

1. Mochahontas

Cousins:

1. Bebong II

2. Berio II

Niece and nephew:

1. Syma

2. Amboy

Human, hammie trivia(?) :

God is the Creator of both, but only humans can call Him a Father. God-and-animal is limited to a Creator-creature relationship. God-and-man can go beyond that. There can be a personal relationship.

Yet to all who received him, to those who believed in his name, he gave the right to become children of God” (John 1:12)

When an animal dies, its time ceases. When a man dies, his time continues (see Luke 16:19-31 for a story).

Is God your Father? Or is He your Creator only ? You cannot be a child of God unless you receive His Son as your Savior.

It is by the name of Jesus Christ of Nazareth… Salvation is found in no one else, for there is no other name under heaven given to men by which we must be saved.

– Acts 4:10, 12

Related posts:

Finish line?

Agaw-patay!

Published in: on 4 November 2008 at 11:00 pm  Comments (12)  
Tags: , , , ,

The URI to TrackBack this entry is: https://homebodyhubby.wordpress.com/2008/11/04/timed-out/trackback/

RSS feed for comments on this post.

12 CommentsLeave a comment

  1. Kagabi pa ito posted, tinapos ko lang yung embedded video kaya ngayon lang na-published.

    Mga ka-blog, kung hindi mamayang gabi, baka bukas na
    ako makapaglibot… Napuyat ako sa lamay ← (joke)
    Thanks.

  2. waaah!
    bakit english?
    hindi ko maintindihan!
    awts!
    hehehe!
    joke lang!
    napapansin ko po kakaiba talag name ng mga pets niyo!
    Kung ako siguro mag-aalaga sa kanili malamng na hindi ko maaalala name nila!

    Ang luufeet!

    ————————————————

    Ninong: ‘Empre…🙂 maski sila alam na pag tinatawag ko sila sa neym nila.

  3. Wow! May genealogy pa po pala itong mga daga niyo?! Maayos ang records.

    ————–
    May mysterious award po akong natanggap, ipinasa ko po sa inyo. http://chook-mindersquill.blogspot.com/2008/11/beautiful.html

    ————————————————

    HBH: Yeah, thanks sa award.🙂
    Balikan ko sya bukas para i-figure out kung papano i-embed
    at kung saang page sya pinakamagandang i-puwesto.

    Recorded ang hamster genealogy,
    magmula kay Bitoy hanggang kay Amboy.😛

  4. Tito,

    Uwi ka ba sa December?

    Tito Arleen😎 : Probably…
    Uuwi daw yata kasi sa pasko ang lahat ng Tito mo.
    Pero bago magpasko, mauuna pa berdey mo…😛

  5. itay.. mabilis lng pla ang buhay ng hamster..??? hin di sila ganu pla nagtatagal sa earth… itay.. ang dami mo na plang namayapang mga hamster…. tsk..tsk..tsk.. kelangan magpabreed ka ng iba yung mhaba yung lifespan.. hehehehe

    ————————————————

    Itay: Oo anak… dalawang taon lang mahigit.
    Pag medyo mahina-hina pa ang naturalesa dahil inbred sila, hindi na umaabot ng dalawang taon. Depende rin siguro sa klima ng lugar? Bago matapos ang taong ito, apat pa yung matatandaang namumuro na.

    Ahehe, genuiea pigs ang mas mahaba-haba lifespan…
    O kaya yung sabi nung isang pamangkin ko na yun na lang
    ang alagaan ko (ka-pilyang bata😆 ) klik mo ‘to ► daynasur

  6. angganda ng bahay ng mga ham ham. hehe

    hi klasmeyt!

    ————————————————

    Klasmeyt:😎 ‘Empre naman, klasmeyt!😛

  7. Tito, d ko lang po alam kung dito pa ako sa Pasko. May pending Singapore OJT ako. Kung matuloy at kayanin, bili na lang ako ng round trip ticket for the christmas.

    Tito Arleen😎 : Ganun ba… sige.
    Peak season, anhirap na naman siguro bumiyahe nun…
    Kaso no choice, yun lang ang common time ng mga nasa abroad.

  8. waa.. kakalungkot naman.. pero mas nagtagal pa sya kesa sa pet kong si seiko.

    ————————————————

    Kuya Teddy Bear: Kakalungkot nga din.😦
    Sabagay, expected ko na naman si Teepee… hindi paris nung mga nauna na napaaga dahil nagkasakit, o kaya na-trauma sa init dito sa loob ng bahay, o kaya dahil sa panganganak.

    Iba talaga ang may pet, ano? Kaya lang pag busy tayo,
    nakaka-guilty din pag hindi natin sila masyado maasikaso.
    Kaya hindi rin ako makaalis ng bahay for more than two days, hindi ko sila maiwan – ang init kaya dito sa loob pag sarado
    ang pinto at naka-off ang mga electric fan.

    Walo pa sila lahat ngayon, hindi ko pwede dalhin lahat
    paris nung ginagawa ko nuon kina Bitoy at Boromir
    kahit saan kami magpunta ni misis.🙂

  9. 😦

    wala na si ka-nickname..

    … dati nagkaron ako ng science project turned pet na si “parokya ni edgar/chito/vinchi” (yup.. marami po syangpanagaln.. chumy gusto ng kascience buddy ko pero di ako pumayag.. haha!) namatay sya after mga one month.. guinea pig pala sya.. malumgkot dinm yun..

    namiss ko po blog nyo..

    God bless po!

    ————————————————

    HomebodyKuya: Nagkasakit si Teepee kaya hindi na
    umabot ng dalawang taon.

    Yung guinea pig mo, nagkasakit din siguro, o kaya matanda na, kaya namatay agad? Nag-alaga rin ako ng guinea pigs nung 13 to about 15 years old ako… ang saya!!!

    Primero, isang paris lang — akala namin parehong lalaki,
    kaya tinawag kong “Botyok” at “James” base dun sa sineng “James Wong” na si Chiquito ang starring!😆
    (Tanong mo kay Dad at Mom mo, kilala nila si Chiquito)

    Na-kidnap ng pusa si Botyok, kaya antagal na walang kasama
    si James… Kalaunan, may nagbigay sa amin ng lalaking albino. Nung una nga hindi makalapit sa daga namin dahil inaaway sya ni James (babae pala!)

    Dumami sila😀 umabot yata ng mahigit 21 ang dagang
    kosta ko (dagang kosta ang tawag namin sa kanila nuon) —
    Ipinamimigay namin ang ibang anak sa mga may gustong mag-alaga.

    Ginawan ng tito ko ang buong pamilya ng bahay nila;
    ako naman, ginawan ko sila ng sasakyan!😀
    Maski si Datu Puti (the albino hubby) ang pinakasiga sa
    buong tropa, kay wifey James, ander pa rin sya.😆

    Eka nila pag tatawagin ko (lalo na kung gutom) :

    Wik! Wordit–wordit–wordit!😀

    Kalaunan, isa-isa rin silang namayapa…
    Ang pinakahuling naiwan? Yun ding kaunaunahan –
    Lola James” ang pinakahuli nyang naging pangalan.😆

    God bless, ading.
    (Papadalang na rin akong maghaharap sa computer ngayon)

  10. […] Eight days hence (Nov 29) will be “hamishewtoo” (hammies year 2) or second year birthday of their twin offspring Wigwam Wigglerson and the late Teepee Pompom. […]

  11. […] Sired offspring at two months (a case of unplanned pregnancy) but responsibly mothered a healthy twin,
    Wigwam and Teepee. […]

  12. […] Eight out of the thirteen (7 from the 4th to 5th generations) passed-away since February last year.
    Teepee PompomNov 04. […]


Leave a Reply

