Kaya ko?

Yung awit sa nakaraang posted video, mas panlalake (?) ; itong song ngayon, mas pambabae (?) .

Hmm, not really… Like the warrior’s song, this “flower’s” song is applicable for both genders… sige na nga — maski ano ka pa. ♂♀

(Huwag nyo na lang pansinin ang mga flaw a production ng video, hane?)

“Lord, You have searched me and know…” — Narinig (nabasa) nyo ba yan sa lyrics? Akala ko simpleng love song lang!😉

Alam nyo bang ang mga Syrian hamsters (paris nitong aking mga alaga) ay solitary creatures? Nag-aaway sila pag nagtagpo; nagkakasundo lang ang lalaki at babae kapag in-heat si babae… In all other cases, grown-ups will fight… A male will surely finish another male to death when he encounters one, unless makakatakbo itong mas mahina at hindi na aabutan nung isa.

No wonder in the wilds, they usually don’t survive over half their life span. Ill or infirm ones are easily got killed by predators or other natural enemies. They can not form groups to defend themselves; Even fellow hammies are rivals. What a hideous world to face…

Sabagay, survival of the species lang naman ang concern nila, and nature has it own way of keeping them from total extinction (ambilis nila magparami). Pero ang tao iba… we go beyond just physical and emotional (and social) existence — may ispiritwal na kalikasan ang tao.

Sa pagharap sa mga pagsubok at suliranin sa buhay, hindi natin solo ang laban. You want to lose? — Then, do it the hammie way.

Trust in the LORD with all your heart

and lean not on your own understanding;

in all your ways acknowledge him,

and he will make your paths straight.

Proverbs 3:5-6

When I say… ‘I am a Christian’ I’m not shouting ‘I’m clean livin’’

I’m whispering ‘I was lost, Now I’m found and forgiven.

When I say… ‘I am a Christian’ I don’t speak of this with pride.

I’m confessing that I stumble and need Christ to be my guide.

When I say… ‘I am a Christian’ I’m not trying to be strong.

I’m professing that I’m weak and need His strength to carry on.

When I say… ‘I am a Christian’ I’m not bragging of success.

I’m admitting I have failed and need God to clean my mess.

When I say… ‘I am a Christian’ I’m not claiming to be perfect,

My flaws are far too visible but, God believes I am worth it.

When I say… ‘I am a Christian’ I still feel the sting of pain..

I have my share of heartaches, so I call upon His name.

When I say… ‘I am a Christian’ I’m not holier than thou,

I’m just a simple sinner who received God’s good grace, somehow!

I’m just a girl who loves the Lord.

a testimony from one youtube.com user

Published in: on 16 November 2008 at 12:00 pm  Comments (4)  
Tags:

The URI to TrackBack this entry is: https://homebodyhubby.wordpress.com/2008/11/16/kaya-ko/trackback/

RSS feed for comments on this post.

4 CommentsLeave a comment

  1. Ganun pala ang mga Syrian hamsters?! Ngayon ko lang nalaman. KAya naman pala sila hindi tumatagal sa mga laban ng buhay, dahil mahilig o mas pinipili nilang mag-isa.

    Hindi nga yun dapat tularan ng mga tao. Hayaan nalang natin ang mga hamsters na ganyan sila kasi nature naman nila yan. Pero isang napakagandang halimbawa sila para sa atin. o”,)

    ————————————————

    HBH: Oo nga… May mga specific terms pa nga sa mga hayop na grupo-grupo di ba – pak(?) of wolves, pride (lions) , school (fishes) or herds (buffaloes, etc) … meron pa nga by armies o colonies (ants or wasps) … 😛 kung bakit ang iba (tulad ng hamsters) ay solitary.

    May dalawang hamsters ako, mahigit nang 20 months (equivalent to almost 70 yrs old in humans) hanggang ngayon hindi pa rin hostile sa isa’t-isa ► Bebong II and Berio II (Boolaboys)

  2. may tag ako sayo klasmeyt hehehehe
    offtopic!🙂

    ————————————————

    Klasmeyt: Sige klasmeyt, antay mo lang ha?😀
    As a token op teynks, tag din kita! Antay mo lang din hehe.😉

  3. itay para tlga akong nagbible study sa blog mo…
    buti na lng may lyrics yung kanta.. mas feel na feel ko..

    ————————————————

    Itay: Kantahin mo kaya, anak! — lalo mo ma-feel.🙂

  4. gusto ko ang mga ganyang kanta. kapag sa simbahan ako nakikikanta, naiiyak ako, ewan ko kung bakit. kahit nga dito na aleman ang kanta e naiiyak pa rin ako — hayyy. musta na!

    ————————————————

    HBH: Ako pag walang lyrics, at hindi ako pamilyar sa music, walang dating… Kung instrumental lang (inalis ang lyrics) ng alam kong kanta na may dating sa akin, pede pa.😛

    Pero syempre, nakakarelate din tayo minsan sa kantang hindi tayo pamilyar, depende sa ambience ng lugar at sa estado natin. 🙄 Maski sino naman siguro kahit bihira lang?

    Okey lang kung iyak na may galak; medyo mas mabigat
    lang kalabanin yung pagtangis nang may hinagpis… Anyways, pangako naman ng Diyos sa mga nagtitiwala sa Kanya:🙂

    “…weeping may remain for a night,
    but rejoicing comes in the morning.”
    (Psalm 30:1-5)


Leave a Reply

