Tawad-award

PLAQUESO.🙂 Hindi ko natanggap, CUTE lang kaya inarbor ko dito.

mollyann.com

Aside from my holiday posting, may dalawang bagay (at least) na pag nangyari ay hindi uubrang hindi ako magpaskel ng isang entry:

◙  Pag may bobwituari o daganibersari.😆

◙  Pag may natanggap akong “award” o tag,

provided na nabanggit ito sa comment sa pagsilip ko dito sa blungga o kaya’y nakita ko sa pagbisita sa blog ng nagbigay ng tag.

Blog ng hamster chronicles ito, kaya magpopost ako pag may okasyong tulad nyang una; Derpor yang pangalawa ang pagtuunan natin ng pansin.

dagawardbitag

DagAWARD , BiTAG

Award vs Gift

Ano daw ang kaibahan ng award sa gift?

Yang award (or prize) daw ay something given to you that you deserve… Prize is premyo in tagalog, award is gatimpala. Eto naman ay opinyon ko lang: Hindi kaya “ganting-pagpapala” ang root word nito? Parang sa common expression na:

Yan ang napala MO (dahil sa paggawa MO ng ganito) .

Sa sports halimbawa, gold, silver, or bronze medal, kasi nanalo KA ng 1st, 2nd, or 3rd place… Sa school, ganun din: valedictorian, salutatorian, or🙄 ? (Anong tawag sa panghuli? Bokyatatorian ba?) Sa kolehiyo summa cum laude, magna cum laude, cum laude… Sa military service, iba’t-ibang korte at kulay (anyo) ng badges at decorations depende sa accomplishments o kabayanihang ginawa NG TUMANGGAP.

Pag empleyado ka, ang award ay somewhat higher sa suweldo na pinag- trabahuhan MO. In a way, para na rin syang bonus o incentive, in money or in kind (plaque o trophy) na extra payment sa hirap MO… May mga kumukubra siguro ng kanilang mga sweldo na hindi naman nila talagang pinaghirapan, pero ibang isyu na yun.

Pag nanalo ka sa supistik at lotto? Premyo yun di ba? Maski wala kang kahirap-hirap, yung pagbili ng tiket ang ginawa MO.

Ay paano kung ibinigay lang sayo ang tiket, derpor hindi ikaw ang bumili? Mas maituturing sigurong gift yung tiket – pero humanda ka na dahil baka hindi lang humingi ng balato ang nagbigay sayo, baka bawiin pa sayo ang buong premyo.

Ako bumili tikit nyan a!? Nipatago ko lang sayo! (ahehe, hangkulet)

Kung mabait naman yung nagbigay sayo, ay di maigi! … kaya lang ingat ka pa rin dahil malamang dadami ang mga kaibigan at kamag-anak mo.😆

Bakit ba tayo nauwi sa supistik? Hindi ako tumataya dyan dahil sabi nga ng nanay ko ay para kang nagpana sa dilim, or naghanap ng karayom sa dayami… Pag nanalo ka eka, parang inipon mo lang yung mga unang itinaya mo… Kahit pa ba makadyakpat ka — walang ka-challenge-challenge.

Ahehe, para sa kawanggawa daw o? O edisige, ikaw naman o… hindi naman kita pinipigil, naibida ko lang itong akin tutal blog ko naman ito.😆 Pero kung taos-sa-puso ang kagustuhan mong makatulong, hindi ang hinihintay mong premyo ang magmomotivate sayo.

Balik tayo sa award…

Kahit sa tunay na buhay, wala akong matandaang ni minsan ay nag-aim ako na mabigyan ng award… I put my heart in everything that I do — pero ang maghintay ng gantimpala? Nunca! Yan tuloy, sa aming anim na magkakapatid, ako lang hindi tumanggap ng anumang scholastic o extra-curricular award.😆 Hindi sour-grape ito ha? And I’m not saying na nag-aim ang mga kapatid ko kaya sila tumanggap, I’m not sure… Wala namang masama sa mag-aim, basta maayos na ginawa ang lahat ng gagawin… As for me, I have no regrets.😉 Strive for excellence — huwag makuntento sa mediocrity.

Sa mga mock-awarding ceremonies, ang isang “award” ay pwedeng ipinag- kaloob nang may di-malisyosong biro at may sinseridad; puwede rin namang may kalakip itong sarcasm o pasaring, depende sa nagbigay.

Dito sa BLOG, ang mga “awards” na natatanggap ko so far ay halos walang kinaibahan sa “tag” – and this so called virtual awards are just tokens of the rapport between the giver and the recipient. Kung sa tag lang, ay bakit naman magpapaka-killjoy o demure pa ako para tanggihan yan? Wala naman sigurong long-time blogger na hindi pa nabibigyan nyan maski isa lang — baka hindi lang eka nya “pinatulan.”

Wala akong makitang masama sa pagbibigay at pagtanggap ng tag o award. Hindi ka naman ita-tag ng isang blogger kung nag-aalangan sya sayo? (maliban na lang kung yun ang gusto mo, ang mangimi sya sayo) At syempre matutuwa ka pag ipinaskel ng binigyan mo yung tag o award mo sa kanya. Besides, talaga namang cute syang ilagay e, di ba? Hindi naman natin siguro ipinopost ang mga tags o awards na ito para mang-inggit o magyabang? (See Bible verses at the end)

Kopi break muna (click) careful!

OK, you were given an award because the giver thinks or feels you deserve it. (thank you!😉 ) How about the GIFT?

Gift is something given to you that you DON’T deserve. Maaaring sabihing may okasyon kaya tayo binigyan (birthday MO, graduation MO, kasal NYO), but still, the true essence of a gift speaks more of the GIVER instead of the recipient — mas higit pa sa isang award, at hindi tulad ng suweldo.

Segue uli ha? –

Ang GIFT of salvation na sinasabi sa Scriptures ay matatanggap natin hindi dahil sa ating mga ginagawa (good works) kundi dahil sa buong isip, puso at kaluluwang pagtanggap natin sa trabahong tinapos na NYA nuon pa. Jesus is the Giver, and the GIFT speaks more of Him. He gave up His life because HE LOVES US.

Yung pagtanggap, di ba tayo din gagawa nun? May gagawin din TAYO! eka nyo siguro.

Definitely true, pero KUMPLETO nang nagawa ang regalo… hindi nga lang magiging regalo ang isang regalo hangga’t walang tumatanggap — yung para sayo, hindi magiging sayo hangga’t hindi mo tinatanggap.

Let me take this opportunity to say this:

Kahit sa labas ng blog, ang pagbibigay ng evangelistic tracts ay mas marami sa panahon ng undas (at semana santa) – hindi naman para manakot o mangunsensya kundi para i-share ang Gospel.

Sori po sa mga medyo kinilabutan sa mga byaheng-papakabila posts. Hindi naman po kasi ubrang i-OMIT ang isang basic at important truth sa Bible para lang makaiwas sa tampo ng ayaw sa usapang ito. Mas marami pa ngang KWENTO LANG na mas kutakutakut na mapapanuod pag undas… Sabagay, tutuo namang mas nakakakaba ang tutuo kaysa sa kathang-isip lang.

God is love.” – Fine! Ay papaano naman yung “God is just!”? Hindi lang sa hindi balanse pag hindi isinama ang pagiging makatarungan ng Diyos… kalahati lang ang mensahe kung puro “God is love” o byaheng-langit lang. Magiging ecumenical na lang tayo nyan…

Kung hindi natin makita ang PRAKTIKALIDAD ng “baybol-baybol” sa buhay natin ngayon ay nasasaatin na iyon, pero ano bang mawawala kung babasahin ang mga komiks? (Hindi ko naman malalaman)

Paulit-ulit kong binabanggit ang mga tungkol dito dahil anytime ay nag-e-expect ako ng bago pa lang na makakasumpong sa blog ko… Tutal naman, ang mga tungkol diyan ang talagang flag message ko.

May napuna ako nuon sa WP dashboard, siguro naman napansin nyo na rin. May mga incoming links mula sa ibang blogs na nagsusulputan😆 pero ilan lang naman ang talagang nagli-link duon… Auto-generated yata pag nagkataong may pareho kayong word tag?

Well, sinasabi ko lang kasi I assume na hindi malayong may makita ang iba na incoming link na galing kay homebodyhubby ay baka mapraning na dahil ang akala’y pinatutukuyan ko ng mga chewable naman na posts ko… Hindi po.

Gusto ko lang i-assure na karaniwang nagli-link lang ako pag may ita-tag. Rarely, if ever, akong magli-link ng ibang blog nang hindi dahil sa tag, at iyon ay sa mga kilalang-kilala ko na. Sa mga hindi ko naman napupuntahan (hindi ko na nga matandaan ang hitsura ng blog) – maski ba nasa blogroll ko pa dahil at least once na silang nakapagkumento dito, ay hinding-hindi po mangyayari ang ili-link ko sila…😯 takut ko lang mataga.😛

Mewon pa ba?

May itataga ka pa?

Arya…😉 basta olrayt na TAGaan lang ha!

Taga. May naalala ako… malapit na naman pala. Sana wala nang ratratan. Ehe… siguro, kasi sa dyokdyokan at volahan tutok-pansin ang lahat ngayon.

Walang ratRATan, tagTAGan lang… Meanwhile Pokpokan uli! (next)

It is better to heed a wise man’s rebuke than to listen to the song of fools.

— Ecclesiastes 7:5

“Yet at the same time many even among the leaders believed in him. But because of the Pharisees they would not confess their faith for fear they would be put out of the synagogue; for they loved praise from men more than praise from God.”

— John 12:42-43

( JESUS said: )

How can you believe if you accept praise from one another, yet make no effort to obtain the praise that comes from the only God?

— John 5:44

For it is by grace you have been saved, through faith — and this not from yourselves, it is the gift of God — not by works, so that no one can boast.

— Ephesians 2:8-9

Published in: on 26 November 2008 at 7:21 pm  Comments (3)  
Tags: , , ,

The URI to TrackBack this entry is: https://homebodyhubby.wordpress.com/2008/11/26/tawad-award/trackback/

RSS feed for comments on this post.

3 CommentsLeave a comment

  1. Maayos ang pagka-differentiate ng award at gift. Daming halimbawa. Na-realize ko tuloy na parang mas maganda ang GIFT kaysa award! hahaha! Kahit hindi deserving ang recipient, ibinibigay ito ng giver! WOw! (,”o

    Madalas yung mga gift may mga KAHULUGAN.

    Kagagaling ko lang, actually, sa city of Adelaide (medyo pagod pa nga). Nagpasama sa akin si Farshid-ang kaibigan kong Iranian dahil bibili sya ng regalo para sa friend nyang magbi-birthday sa December 6. Naku, medyo limited ang budget nya pero gusto niya talaga wrist watch ang bibilhin. “Sabi ko bakit naman? Pwede namang pabango nalang. Sa budget mong ‘yan, maganda na ang mabibili mo.” [in English yun, of course.] Ang dahilan, napansin pala nyang ang relo ng kaibigan nya ay napakaluma na at halos masisira na. Kaya naniniwala si Farshid na ang relo ay talagang kailangan at magagamit ng kaibigan nya.

    Ang GIVER ng GIFT ay may purpose din siguro kung bakit iyon ang ibinigay nyang regalo. Masarap isiping ang regalong ibinigay sa iyo ay yung talagang kailangan mo, at yung talagang magagamit mo. May mga pagkakataon nga lang na napakaganda ng gift, hindi naman natin tinatanggap o pinapansin.
    —————————

    Speaking of award, nakarating na po sa blog ko ang Smile Stone at Candle. Pero dahil medyo problema ako sa html ng Blogger nai-link ko sya sa isang blog ko, yung dati yun. OK lang naman po, di ba?

    [Naalala ko lang, ang salitang ‘award’ ay hindi rin positive palagi ang kahulugan. Sa ‘gay lingo’ parang kapag ‘na-award’ ang isang tao, napagalitan siya! hahaha! Nabasa ko ito sa isang post ng blogger, bilang intro rin sa pagtanggap nya ng isang blog award.]

    Sorry, ang haba po ng comment ko. hahaha! Mahaba rin naman kasi ang post nyo kaya marami tuloy akong naiisip. Hope ayos lang po.

    ————————————————

    HBH: Ganun ba?😛 Thank you.
    Hindi pa nga ako mapakali, pakiramdam ko kulang pa
    ang diskusyon ko para klarong ipakita ang kaibahan nila.
    May overlap din kasi minsan – an award is given,
    and a gift can ba awarded.

    Pero tutuo — greater yung gift!
    Kasi ang award hindi pwedeng ibigay sa pinakamahina o talunan, pwera na nga lang kung inaasar o inaalipusta sya (wawa naman) … Kung hindi naman pikon o maramdamin (agad) yung pinakakulelat, at ka-vibes nya naman ang mga nagbigay, siguro naman may mutual understanding lang
    sila para basagin yung ‘nakabibinging katahimikan’ –
    parang sinasabi (without the motive to insult) ng nagbigay na
    “Walang kaso yun, huwag mong dibdibin, panalo ka pa rin!” Parang ‘gift’ na rin.😉 Well, depende rin… maski naman isang akbay o tapik sa balikat nung natalo ay sapat na.

    Yung gift ibinibigay dahil may concern yung nagbibigay sa binibigyan. Tignan mo nga yang si Farshid – talagang mas ni-consider kung ano ang KAILANGAN ng bibigyan nya,
    and what more – willing pa syang MAGSAKRIPISYO
    kahit limited ang budget nya.

    May mga nagreregalo na iba ang motibo, tulad halimbawa ng ilan na nagreregalo sa boss niya para magpalakas at sumipsep, ibig sabihin may hinihintay na kapalit (award or reward?) . Malinaw na hindi concern sa boss nya ang umiiral kundi ang sariling mapapala… In such a case, that “gift” is not really
    a gift but more of a capital o “puhunan.”

    Award?😀 Naboldyak o napagalitan pala ang iba pang
    ibig sabihin nyan. Ahahaha, bigla ko tuloy narealized na halos kada post pala ay nagpapamudmod ako ng ‘award’ kasi nagse- sermon ako (joke) — Wala nga lang specific na awardee.

    Yung smile and candle award, okey lang maski saang blog mo sya i-post… Yung haba ng comment, ay aush na aush lang.😎

    By the way, my bestfriend and his family live in Adelaide.
    Hindi ko lang maipagkit ang name nya dito.😉

    (Nasa kalagitnaan ako ng editing, nawalan ng koryente –
    buti 30 minutes lang, not the usual 8 hours)

  2. wow ang daming award hehe
    pasensya na po ngayon lang me nakadalaw ulit medjo bc po kasi

    ————————————————

    HBH: Ahehe, “awards” ko daw yan sa sarili ko
    kaya “tawad-award!” — ‘la lang… natuwa sa mga daga.😆

    Aush lang yun, blue. ‘Musta na, start na ba blog ads mo…🙂
    Paturo kaya ako sa inyo ni repah?😛 hindi lang yata allowed
    sa WP.com bloggers ang pag-a-ads? (am not sure)

  3. aysus!
    ang cute ng mga daga!
    nitong nakaraang araw lang eh medyo nahuhumaling akos daga ah!
    hindi ko pa pala nawewento nag-alaga kami ng mongolian gerbil kaso hindi nagtagal.
    nakakatakot siya kasi nangangagat!
    kinagat nga tatay ko!
    adik!

    ang cute ng mga daga na yun oh!
    lalo na si stuart little at jerry!

    merry xmas!

    ————————————————

    Ninong: Gerbil? Ay, ang tutyal!
    Sana pala sa akin mo na lang pinaampon!😀

    Yang kay Stuart Little ay bersyon ng ► Miceon Impossible
    ni Tom Cruise – si Stuart lang ang Tom na hindi pusa.😆

    Merry Christmas na nga! Yehey!


Leave a Reply

