not even one day

See Wiggler Mocha’s profile

See all his post stories

Yesterday it was his wife… Then suddenly, without any hint, it was him. Before the sun set this afternoon, Mochawonka followed his wife’s pawsteps to join their departed family members.

Evening nap: the wiggler in his inactive state.

Etymology of name: color + WB movie chocolate-maker

Alias: Mocha ‘the wiggler’

Gender: male

Color: light brown

Parentage: Arrow + Isnowitwit Kotonbol

Generation: “4½th

Litter group: Panapanagang (sons and daughters of Arrow)

Spouse: Isnohontas Kotonbol

Lifespan: 26 months 18 days

Cause of death: ?

Earliest riser (3:30 pm) ; treads his small wheel right-away, and insist to get out of his cage for a tread on a larger wheel.

Traits and characteristics: Mocha was the wary, nervous-type, but human-friendly. The siblings-couple matched each other — Isnohontas was my most friendly female hamster; Mochawonka, my most friendly male. He can be handled without any resistance, save when he’s in active mood he wiggles his body to set himself free. After taking his evening meal, prefers to sleep until the morning (when he was young) or to get out of his cage for a nearly all-night stay in other homecages of the mansyon… He sired the twin when he and his wife were two months old.

Four light browns hammies were raised in the family, two of them were males — Mochawonka and his granduncle Mocha Rurik (2nd batch of the 2nd generation).

The younger Mocha was already old, alright; but as to why he suddenly refused to wake up, I have no clear idea… The Wiggler had lived an active life — a lifespan that is not even a day longer than Isnohontas’.

LIVING MEMBERS OF THE FAMILY

Son:

1. Wigwam Wigglerson

Nephews:

1. Bebong II

2. Berio II

Grandniece and nephew:

1. Syma

2. Amboy

Published in: on 17 December 2008 at 11:50 pm  Comments (11)  
Tags: , , , , , ,

The URI to TrackBack this entry is: https://homebodyhubby.wordpress.com/2008/12/17/not-even-one-day/trackback/

RSS feed for comments on this post.

11 CommentsLeave a comment

  1. wow an cute naman and ang galing naman na madami pa sila kasi i tried once na magalaga ng hamster kaso after a week namatay siya
    so maybe im not destined for them

    ————————————————

    HBH: Oo, lima pa sila. Normally, si Wigwam ang susunod na mate-teggy kasi malapit na rin nya ma-exhaust ang full lifespan (hamsters live for an average of two years). 24 months 19 days na sya ngayon araw na ito (Dec 20) .

    Nuong empleyado pa ako (1998-1999) hindi ko rin gaanong naaasikaso ang mga hamsters na unang inalagaan ko, kaya sa akin man hindi sila nuon masyado nagtatagal.

  2. Napaka-wrong timing naman nitong mga nangyayari sa mga alaga nyo. Buti nalang itong mga hammie hindi nagsi-celebrate ng Pasko at ‘yong mga natitirang kamag-anak nila ay walang kaalam-alam at walang nararamdaman sa mga nangyayari.

    Tanong po… Paano nyo po ba dini-dispose ang mga namayapa nyong mga alaga? 6 ft. below the ground?

    ————————————————

    HBH: Na-tawa ako dun sa sinabi mo sa 2nd sentence, 1st paragraph, naisip ko rin kasi na kung tao lang si Mochawonka, siguro sa matinding pangungulila sa kayayaong asawa kaya sya sumunod na rin agad.😀

    Nakalulungkot isipin ang paulit-ulit na mga nangyari nung mga nakaraang pasko: may mga kababayan tayong kung hindi man namatayan ng kaanak sa sunog ay nawalan naman ng tirahan.😦 Isa pa ay duon sa mga namighati sa mga mahal nila sa buhay na kasamang lumubog ng overloaded na barko — at hindi na natagpuan.

    Mantakin mo nga naman yun? Namatayan na nga sila (pasko!) napagkaitan pa silang masilayan ang mahal sa buhay dahil halos abo na lang ang naiwan sa mga ito o kaya ay nahimlay na sa ibabaw ng lupa sa ilalim ng hindi maarok na karagatan, naghihintay na maging lamang-tiyan ng mga hayop-dagat.

    Re sa hamster, matanda naman na yang mag-asawa, pati si Wigwam na anak nila. Si Isnohontas, ilang araw ding nagpakita ng panghihina dahil sa katandaan; pero yang si Wiggler Mocha, maliksi pa kaya ako’y medyo nasorpresa… Akala ko pa naman mabe-break nya yung record ni Elder Mocha Rurik
    (lifespan, 28 months 10 days).

    May nabasa ako nuon rare cases na dahil sa sobrang himbing matulog ng hamster, hindi na ito nagigising. Ilang beses ko nang napatunayan sa mga alaga ko na para silang mantika minsan kung matulog – nailabas na sa kulungan, inalog-alog na, talaga ayaw magising (maliban na lang kung makaamoy ng pagkain) . Pero pag summer na sobrang init lang ang panahon sila nakakatulog ng sobrang lalim; pag ganitong malamig mas mababaw nga ang tulog nila.

    Nagbakasakali ako dyan kay Mocha, kaya maski hindi na magising kahit ano ang gawin ko, hinintay ko muna syang manlamig (and the rigor mortis to set-in) bago ko sya ilibing.
    So far, sa mga alaga ko, si Mocha pa lang ang namatay sa ganitong kaso.

    Nung 1999, huhukay lang ako ng malalim sa maluwang na bakuran sa likod ng staff housing unit namin at duon ko ilalagak ang mga namamatay kong alagang pusa. Nasa reply ko sa post comment ng isang dating ka-blog kung papaano ako ngayon nagdi-dispose ng mga alaga kong hamsters:

    Hamsdertaker

  3. […] Paris nun minsan, nagrekwes uli ang mga daga ng mubi–poster: this time ng pinakahuling(?) tatay sa pamilya nila, kaya eto ► Obyus ba na kelangan i-cropped ang pusa? […]

    […] Bakasyon ako after impromptu post. Kinabukasan
    (at kinabukasan pa uli) na-impromp-two naman ako sa magkasunod na pagyao ng aking hamsters na magdyowa. […]

  4. May info akong nalaman ngayon tungkol sa pagtulog ng mga hamsters! May mga piglets din akong nai-encounter noon na kahit inaalog-alog na ay ayaw pa ring gumising! Parang tinurukan ng general anesthesia, hahaha!

    Natawa po ako doon sa sinagot nyo sa comment ni Koreanmine sa ‘Hamstertaker’, tama kayo posibleng mapagkamalang pagkain ang namayapang hamster kapag sa freezer nyo inilagay. Ayos po ang istilo nyong temporary storage sa box dahil nasa 4th floor nga kayo nakatira.

    ————————————————

    HBH: Talagang laylay at nakagulapay pag anlalim ng tulog! Pero ahehe, obserbasyon ko pag nakaamoy ng pagkain o kaya ng kapwa nila hamster, mas madaling nagigising. Siguro dahil nga sense of smell ang pinakamalakas sa kanila, hearing ang susunod, at sight ang pinakamahina — reverse ng sa tao.

  5. aww.. kalungkot naman.

    Parang soulmate tuloy sila magkasunod pang na dedo.

    ————————————————

    Kuya Teddy Bear: Pareho sila ng birthday kasi same litter… Gulat talaga ako dyan kay Wiggler Mocha dahil hindi naman nanghina.😦

  6. […] Eight out of the thirteen (7 from the 4th to 5th generations) passed-away since February last year.
    Mochawonka the wigglerDec 17. […]

  7. […] “Mission accomplished!”😀 eka ng Nak-ng-Wigol-Daga. […]

  8. […] from Hamishew2 tunnel (‘pawbridge’ na overpass). May option ang mga daga kung gusto o ayaw nilang tumalon! Pwedeng mag-‘U-turn’ — it’s their choice. […]

    […] Ang Ratchitect, nung nakaraang Disyembre pa namayapa… Ang Foremaus, uugud-ugod na (29 months old na nga nung kamakalawa)… Ang karpinterodent-pakner at kuya nyang Boolaboy Bebong, partially disabled, despwes retired na. Si Amboy naman, uber sa tulog ngayon… […]

  9. […] Parentage: Wiggler Mocha + Isnohontas Kotonbol […]

  10. ————————
    Doray Daga
    • Healthy as he was, Wiggler Mocha suddenly ‘refused to wake up’ — barely 24 hours after his wife Isnohontas perished.

  11. ————————
    Doray Daga
    […] Nagsilbi din itong temporaryong tirahan ko nuong beybi pa ako, bago napalipat sa hamster cage na naiwan ng pinakahuli nitong residente na si uncle Wiggler Mocha. […]


Leave a Reply

