Magandang umaga

smiley-sunflower

Sabi ng iba nakalulungkot daw panuorin ang sunsets o papalubog na araw kaya naman mas pinipili nilang pagmasdan ang papasikat na araw… O e di sige, tara sa bandang harapan:

one foggy morning

Nyay!😯 Akala ko pa naman…😦 a—Huhuhuhu…😥

Mas maiksi ang daytime ngayon sa northern hemisphere dahil kapapasok lang ng winter solstice nung December 21. Malamig-lamig pa. Dito sa taas ng building, malakas ang ihip ng hangin. Kahit nga ang pamilya ng hamsters ko pirmi ang tulog (mababaw nga lang). Kagyat lang ‘bumangon’ at iyon ay para kumain — kaya eyun, mga nagsisipagtabaan uli tuloy.😆

Sa personal na obserbasyon namin ng misis ko, mas maraming nade-depress o pabalik-balik ang depression kapag ganitong mga panahon.

Why worry when you can pray?

In vain you rise early

and stay up late,

toiling for food to eat —

for he grants sleep to those he loves.

— Psalm 127:2

O… baka naman hindi ka na mag-aral o magtrabaho? Balanse lang, eka nga.😉

————————————————————————————————

‘Martha, Martha,’ the Lord answered, ‘you are worried and upset about many things…’

— Luke 10:41

Do not be anxious about anything, but in everything,

by prayer and petition, with thanksgiving,

present your requests to God.

— Philippians 4:6

Cast all your anxiety on him because he cares for you.

— 1 Peter 5:7

————————————————————————————————

Pakulayan natin ang buong araw o taon? Gawin na nating buong panahon.

Published in: on 2 January 2009 at 1:00 pm  Comments (7)  
Tags: ,

The URI to TrackBack this entry is: https://homebodyhubby.wordpress.com/2009/01/02/magandang-umaga/trackback/

RSS feed for comments on this post.

7 CommentsLeave a comment

  1. Na-inspire naman ako ngayong new year! Tinamaan na naman ako [(kasi kahit na summer soltice dito minsan nalulungkot ako)] sa utak at sa puso nitong post na ito! Kaya ako bumabalik-balik dito kasi palagi akong pinagpapayuhan ng ‘Mayaman Pa sa Daga”.

    May natutunan na naman ako dahil sa link ng winter soltice. Hindi ko na kasi iniintindi itong panahon namin dito sa Australia ngayon, alas nuebe ng gabi lumulubog ang araw! Whew! Kaya dalawang beses akong naghahapunan, mga alas-sais then pagdumilim na nagugutom na naman ako, Hahahah! Naka-set kasi sa mind kong ang supper ay ginagawa kapag madilim na. o”,)

    ————————————————

    HBH: 9 pm?😯 Oo nga!
    Mas pronounced nga pala ang difference ng photoperiod dyan dahil malapit na kayo sa antarctic circle!

    Ahehe, naalala ko tuloy pards nung nagpunta ako sa Hokkaido, which is closer naman sa arctic circle (opposite nyo dyan) — mid-June 1996, summer solstice… Naalimpungatan ako isang madaling araw habang natutulog. Napasulyap ako sa bintana, supertaas na ng araw; tignan ko yung deskclock, 4am lang!

    Ay ano pa nga ba? Balik-tulog ako — kasi nga “4am pa lang!”😆

  2. hahaha.. oo nga nakakalungkot talaga ang sunset.. pero ang sunrise it means “hey child. it is a brand new day! UMAYOS KANG PASAWAY ka” ganyan ang dating sakin ng sunrise.. hahaha.. HAPPY NEW YEAR tol!

    ————————————————

    HBH: Parang nagsalita pa si araw ano?

    Pag sunset naman ganito ang dating sa akin “Pahinga ka na, huwag mo akong istorbohin, matutulog na ako…”😀

    Isang masaganang bagong taon ang bati ko sayo, jeniffer.😉

  3. api yu yir klasmeyt!!

    ————————————————

    Klasmeyt: Klatmeyt!!!😀 Nyapi yu yir din!

  4. itayyyy.. meri krismas, hapi new yr., at kong hei fat choi.. cenxa na nagaun lng kita nabati…

    saan ba makakakita nyang araw mong anyong sunflower at ngumingiti.. hinihintay ko nga yan tuwing umga kso lagi na lng makulimlim…

    pero di naman ako nadedepress khit di ko mkita si haring araw na ngingiti skin.. nakakalungkot lng tambak na ang labahin ko kc.. laging umuulan sa amin.. nkakatamad kumilos..

    ————————————————

    Itay: Oks lang yun anak, ako nga ang hiya sayo hindi ko
    na natugunan yung Christmas e-card na padala mo sa akin
    (late na rin kasi ako nakapag-sign-in sa yahoo mail) .😳

    Right, rain or shine, huwag padadala sa mga unos ng buhay.😉 Ang mga problema naman ay parang labahin din (o kaya mga pinggang hugasin?) — pag hindi agad natugunan, naiipon;
    pero maski pa sya gaano katambak pag naharap nauubos din (what a relief!) … bukas, ayun na naman, meron ulit.😆

    Hmm… paulit-ulit, pabalik-balik — pero lumilipas din.
    Parang panahon: “At the end of every winter is a spring.”

    Masyado matagal? Eto na lang, mas Pinoy pa:
    “Pagkatapos ng gabi, may umaga!”😀

    Yang smiley sunflower ba? Mahilig ka nga pala sa smiley, nabanggit mo nuon dito → (click) …
    dito naman galing yung nasa itaas →

    Happy new year ulit, repah, my online-anak.😀

  5. Unang dating ko rito noong 1997 ay summer din po. Tama kayo, 4am pa lang, napakaliwanag na! Hirap talaga ako sa adjustment that time kasi nang umalis ako sa Philippines ay mas mahaba ang dilim, January 15 that time.

    Sorry sa spelling ko ng solstice! Kulang pala ng S.

    ————————————————

    HBH: Tutuo yun!😀
    During solstices, talagang napakahirap mag-adjust pag
    nagbago ka ng latitude, LALO NA pag nag-cross ka ng equator, as in your case. And the farther you travel northward or southward, mas matindi.

    During the equinoxes (March and September) walang kaso, maski saan ka galing at saan ka papunta, pare-pareho lang ang daytime at nighttime (12 hours each) .

    Hindi ko napansin yung walang “s” — ako man minsan
    nao-omit ko yun; maski nga sa mga common English words, nami-mispelled ko rin.

  6. huwaww ganda naman ng kuha na yon.. Pero kakalungkot pa rin tingnan😦

    ako pag na lulungkot nagpu plurk na lang ako nag sa sounds hehe ok na yon kesa naman ikamukmok ko lang at magpaka emo ^_^

    ————————————————

    KTB: Kahit hindi puyat, pirming tanghali na ako kung magising. Prati ding inaantok dahil sa lamig at hampas ng hangin. Panay ang kape para lang makapag-frame.

  7. […] Sarap pa namang maglatag ng plano tuwing Enero. Parang tuwing umaga, exciting kumilos kapag kasisikat ng araw. Another fresh start eka nga. […]


Leave a Reply

