Kwidaw!

May cassette tape ako ng kantang ito, pero sira na ang aking mga players. Kaya sa halip na mamroblema pa ako kung paano ito ida-dub sa aking pyuter, makapaghanap na nga lang sa YouTube… Tagal kong nag-search, ay sa eto lang ang nag-iisang nakita ko eh.

Bakit ba parang kumakabog ang dibdib ko nung i-embed ko ito…😦

Tinatamad akong mag-isip ng isusulat ngayon… Balikan na lang kaya natin yung entry nung nakaraang taon? (Baka lang hindi nyo pa nabasa) Ubra na rin ito para hanggang bukas — Biyernes Santo (klik mo yan pulang KRUS sa ibaba):

Araw ng Kagitingan 2008 post

Published in: on 9 April 2009 at 12:00 am  Comments (5)  
Tags: ,

The URI to TrackBack this entry is: https://homebodyhubby.wordpress.com/2009/04/09/kwidaw/trackback/

RSS feed for comments on this post.

5 CommentsLeave a comment

  1. youtube na naman. tagal niyan magload dito. ewan kung bkit. huhu

    ————————————————

    Klasmeyt: Naka-diesel (di-es-el) na kayo di ba?
    Baka sa pyuter nyo lang…😛

  2. ang ganda naman ng message ng song pero actually ngayon ko lng narinig yan
    by the way i just tagged you in my blog hope you can participate on this meme i just created
    http://bluedreamer27.blogspot.com/2009/04/top-five-hottest-blog-meme.html
    have a great day and happy blogging
    dont worry the tag will starts at april 10 and ends up until may 10 so you can do it if you have time

    ————————————————

    HBH: Hi, blue! Ni-cancel mo pala yung tag?
    Kung sa akin lang, walang kaso yun, laru-laro lang naman.

    Thanks anyway, I know you’re doing the taggings in good faith.

  3. kinabahan din ako sa image nung post, bok… sayang lang at nage-error message yung youtube ko.😦

    ————————————————

    Bok: Yung image… oo nga ‘no? Na-immune na yata ako sa WWII still pix na black and white.

    May nakita akong about 10-second pero klarong colored video ng execution nuon ng isa sa mga Dos Palmas hostages —
    ay grabe, kawawa naman yung foreigner…😥

  4. […] Bakit ba parang kumakabog ang dibdib ko nung i-embed ko ito… […]

    CLICK ‘to ► Ano daw ang ‘kwidaw’?

    Minsan na rin itong tinanong sa akin nuon ni koolai kasi nga
    malimit kong gamitin. Frankly, ‘di ko alam kung tagalog ba ang ‘kwidaw’ — or kung saan ba ito nanggaling.

    Asked ko nga si misis kung ano pagkakaintindi nya sa kwidaw… yun din daw — ‘ingat!’ as in ‘careful!’ or ‘beware!’ sa ingles?

  5. parang kastila yata yung roots ng kwidaw — cuidado sa kastila yun, di ba?🙂

    ————————————————

    Bok: Oo nga pala!😀
    [Bakit ba hindi ko naisip ang espanggol ko?]

    Naalala ko nung bata pa ako, prati sinasabi ng lola ko
    pag nakikita nya akong gumagamit ng itak o martilyo: “Kedado!” or “Kidado!”

    Dun na nga malamang galing ang “kwidaw” — sa “cuidado.” Salamat, bok.🙂


Leave a Reply

