Put… tong!

► See all Put… tong! posts

chopjoin

Tsap-tsap… dyoin-dyoing!  Tsap-tsap… toink-toinks!

Sa custom-framing, may process (o serbis) na ang tawag ay “chop-and-join”.  Tagalugin: “putol-putol, dugtong-dugtong” — “Put… tong!”

High-yatoos lang uli (high-ato ta hilo sa dami ng gagawin) kaya hindi ako masyado makapag-net ngayun.  Ang totoo nyan, hindi ako nababakantehan ng ginagawa maski nasa bahay lang… nandito ang trabaho ko.

————————————————————————————————

Dami ko nang na-frame na ganito:

Psalm-23

Pages: 1 2

Published in: on 12 July 2009 at 7:21 pm  Comments (10)  
Tags:

The URI to TrackBack this entry is: https://homebodyhubby.wordpress.com/2009/07/12/put-tong/trackback/

RSS feed for comments on this post.

10 CommentsLeave a comment

  1. Naku, maganda pala ang business niyong ito. May pina-frame ako sa N. Cotabato- 1ft x 2ft na Aboriginal art PhP1,000 ang bayad.

    Sige, mag-framing at mag PCstitch muna kayo. Nandito lang po kami maghihintay sa mga susunod niyong posts…

    ————————————————

    HBH: Marami na ring nagpa-frame sa akin ng Australian aboriginal art, halos sumasabay ang bilang ng Indonesian batik, Hanoi embroidery at Eqyptian papyri.

    Kung yang sukat (12 x 24 inches) ay kasama na ang margin
    for the mat, pumapatak na P806.40 sa medium-size (about
    1” width) moulding; pero kung size pa lang yan ng artwork, magiging 17 x 29 inches (inclusive of 2.5” margin) = P1,380.40. [ Hahaha, nagpresyo na ako dito😳 ]

  2. wow! nagustuhan ko po yung last line! ganyan talaga kapag isang parte ng buhay natin ang nakakabit na rin sa blogging.. mahal na rin kasi natin ang sarili nating mga blogs….

    ————————————————

    HBH: Siguro nga fjordz🙂 kaya kahit parang physically mas nanghihina ako pag nagko-computer, hindi ko maatim na iwan ang pagba-blog.

    Ang masamang bisyo ko e pag napatutok at napababad makapananghali sa harap ng laptop (trabaho man o blogging) — minsan, hindi ko namamalayan gabi na pala!?

  3. kinabahan ako dun sa unang moving graphics — parang yan yung tsumugi kay marie antoinette ng pransya!🙂

    ————————————————

    Bok: Bastille Day (220th) nga pala ng July 14 ano?
    Mas ‘inhumane’ yung chugi-method na ginawa kay Joan of Arc (more than 3 centuries earlier) — idol!🙂 Maski controversial yung ‘vision’ claims nya.

    Hindi ako lumalapit dyan sa guillotine pag aantok-antok ako😯 baka mayakuza ang mga daliri ko.

  4. yup tama yun nakadikit na sa atin ang ating mga blogs… in my case baka mamatay ako without peeking my blogs in one day hehehe
    kaya mo yan kuya.. galing mo … keep it up..
    cheers
    looking forward for your comeback

    ————————————————

    HBH: Maliban sa kapamilya at malalapit na kaibigan,
    ‘tahimik’ (!?) talaga ako sa totoong buhay. Dito sa blog ko lang ako ‘nakakapag-ingay’.😉

  5. hahahaha! natawa naman ako sa pagputol at pagdugtong. sana makabalik ka kaagad! dali!

    ————————————————

    HBH: Dami kasing bills at rentals na kelangang bayaran.

    Maalala ko, ikaw nga pala yung nakahuntahan ko nung pasko. Guess what? Tito-lolo na ako!😀

  6. break lang ah klasmeyt🙂

    ————————————————

    Klasmeyt: Empre naman, hiyatus lang…😉

  7. hello kuya dumadalaw lang

    ————————————————

    HBH: Ganda uli yung bago site mo (wordpress.org)

  8. […] Work hard na mode […]

  9. […] Luwas. Byahe pa-Maynila, about 4-hour southward trip via an aircon bus… pag ubos na ang stock ng materyales sa framing, o kaya’y kailangang bumili ng partikular na profile (disenyo at kulay) ng moulding as specified by a customer. […]

  10. […] Tatlong basic tools na kelangan lang takpan
    pag hindi na ginagamit: pang-PUTOL, pang-DUGTONG at yung mat cutter. […]


Leave a Reply

