Da‘yucks’

( Dayuga, part deux )

Can you spot the diperenses… en similaritis?

‘Wag yu na click pikyurs, baka mag-‘ang’ pyuter nyo…

(Kartun karakters din sila.)

Aparentli, pareho sila daga-Fwance
Syurli, both belong tu disem order (rÜdent) en famili (mÜridae) kahit pa tawagin nating “daga” yang una at “daga” naman itong pangalawa.🙄

Mouse (Mus musculus) yung DSL (dagang scavenger-looter) na naka-eyeball two years ago ng aking blind-hamster na si Amboy. Maliban sa mangharbat ng kanyang fudstak sa umaga (daytime-sleeper kasi si hamster — kung gising man e di rin siguro makita dahil bulag nga ang isang mata), ‘harmless’ naman ang ismol-maus. “Bait” nga ang tawag ng marami sa maliliit na dagang ganito.

Rat (Rattus norvegicus) naman yung malaking nachugi ko dito sa 4th floor nung panahon ng ninunong hamster na si Bitoy (2003) — ewan ko kung paano nakaakyat [ Wats new? Kung bebe-duck nga nakaakyat ] pero sabi ng misis ko nasundan daw sya nitong Daga galing palengke.😆 Amoy-pusali si Daga e. Ganun sila in the wilds IN the urban areas diba? Mas peborit nilang maghaybol sa mga imbu-imburnal na kung tutuusin e tao rin ang may-gawa.

Kung ang mouse ay dagang-bahay, ang rat ay dagang-labas.
May guts ang RAT na maghalungkat ng garbejs-drams habang taas-ngusong umaawit ng:

“ Ek, ek, ek, ek —
Naranasan mo na bang kumain sa ng gabundok na basura?” ♫

dahil sa laki at yAki-apirans pa lang nya e pedeng masindak kahit pusa.

————————————————————————————————

Kahit sa Europe, mas despised ang rat keso kesa sa mouse. Kung pamilyar kayo sa peak outbreaks ng Black Death nuong bago mag-Renaissance (French, meaning “reBirth”), hindi nila agad natukoy ang pinagmumulan ng misteryosong sakit. DAGA (rats) pala ang pinaka-nagkakalat ng MIKROBYO (bacterium?) ng naturang SALOT at naita-transmit ito sa TAO (yomans) sa pamamagitan ng PULGAS (flea) na kapwa-nila pinagsasaluhan. Ekolodyikal balans ‘myutwaliti’ nga ba’ng tawag dwun? Ewan ko baga.

————————————————————————————————

Yung pet-mouse ni Amboy e hinayaan ko lang. Wala namang sinirang libro o anong gamit — kasi well-fed… Hindi maghahangad ng higit pa sa kelangan nila ang mga yan, at hindi sila magboboykot kung contented… So eyun, hindi ko namamalayan, kusa at nauna pang nagpaalam kaysa sa hamster na kumupkop sa kanya.
[ By the way… alam nyo bang sa mga hamster ko ay yang si Amboy lang ang may → Fwench neym?😆 ]

As for the big black rat, I have no choice but to kill! it, albeit mercifully, dahil ang kalusugan naming mag-asawa ang nakataya… Also, this one was an untamed beast na mas malaki pa kaysa sa mga hamster ko, derpor namimiligro ang buhay ng aking mga dagang-ninuno.

[ “Daga” o rodent din po ang mga hamster, ibang pamilya lang. ]

Medyo ‘naawa’ ako dito kay Rat nung itatapon ko na, kasi mukha namang harmless nung dedo na. Nabawas-bawasan lang ang aking ‘guilt’ nang makita kong may betlog dahil ruled-out na yung possibility na isa itong Nanay-daga na may pinadededeng mga beybing mauulila. Tatay-dagang naghahanap-buhay para pakanin ang kanyang pamilya? Maliban sa kartuns, wala akong alam na ganyan. Kayo ba, meron?

————————————————————————————————

TAO ang may dominion sa hayop. Kelangang protektahan at pangalagaan ang mga endangered species ; Dapat namang kontrolin sa pagdami ang sobra-sobra sa bilang, puksain kung kinakailangan — kasi nagiging peste na.

————————————————————————————————

Naitopic ko lang kasi tagbaha uli ngayon, posibleng mauso ang lepto. Opkurs we know it — hindi lang daga ang kewlprit.

‘Ala po dipwensya, daga ang stawwing dire.

Ngayun ko lang na-eksplor ‘tong lungga nyo.

Ako lang pala ang dagang-RAT* dine!?

Baka manggalaiti uli ang mga alewdyik sa’min.

Ikumento ba naman sa ibang blogs ang ‘disgust’ nya sa hamster family tree ko?😕 But (ssshhh…) don’t yu sey a word — baka kayong mga hindi dagarito sa Blungga ang resbakan.🙂

————————————————————————————————

Pasintabi lang sa mga DAGA (and I mean real, vermin RATS):

We need to hunt you down — So come out, come out wherever you are!

KakaDYAHI lang: Kung kayo man (?) ang maysala sa mabilis na pagDUMI ng ating tahanan, Kase salat kayo sa katalinuhan. Kase wala kayong pinag-aralan. UTAK-DAGA, sotuspik.😦

*AYON sa “alamat” (kung apatetik ka rin sa kawtuns o funtasi o faiwy tales) : Iyang si Ratatuwe ay isang dagang-pusali na nag-ambisyon at nakaabot na maging hed-kusinero.

Published in: on 1 August 2010 at 1:20 am  Comments (2)  
Tags: , , , , , , ,

The URI to TrackBack this entry is: https://homebodyhubby.wordpress.com/2010/08/01/dayuks/trackback/

RSS feed for comments on this post.

2 CommentsLeave a comment

  1. […] Kategori: Mus Rattus […]

  2. […] Kategori: Mus Rattus […]


Leave a Reply

