Hau’s da maus?

( 3 “Amausendahaus” istoris por my 3rd Blungganibersari )

SUMARI:

Istori 1 — Is der a maus in yur haus?

Istori 2 — Is der a maustrap in yur haus?

Istori 3 — Is der a maushaus in yur haus?

————————————————————————————————

DETALYE:

Istori 1Is der a maus in yur haus?

Mubi trailerMaushunt scene

Istori 2Is der a maustrap in yur haus?

Anhaba nito, may “moral lesson” kaya memya na. Kung gusto you now na, basta balik ka dito ha? (nasa pej 2)

Istori 3Is der a MausHaus in yur haus?

———— • ————

Mga kaganapan sa Mansyon sa buhay ni Doray Daga

( a night in a life of a hamster )

TAKBO-BABA (in English, rundown):

1. Sa Samerhaus, tulog ang hamster buong maghapon… Pagsapit ng bandang 6:30 piyem, gigising na yan, pupunggas-punggas, taz kakalembangin ang munting kampana ng samerhaus — Ibig nyang sabihin: “Gutom na ‘ko!”

2. Kukunin ko sya at dadalhin sa iniwang Kumbento ni Syma, mag-aalmusal duon, eheste maghahapunan pala… Pag busog na, kakalampagin ang gate (rehas na pinto) ng kumbento: “Laro na ‘ko!”

3. E di kukunin ko uli at ililipat naman sa lumang Bahay ni Lola (Pensionhaus) walang-puknat na magdyajaging nang 15–30 minutes sa Wigol-wigol dun. Pag nagsawa, aakyat, ngangatngatin ang bintana ng dormeor ni Beria, o kaya ang gate ng penthouse sa balkon. (“Kakain uli ako!”)

4. Kukunin ko uli at ibabalik sa kumbento, less than 2 minutes na mag-i-snack, taz kakalampag uli sa rehas. (“Laro uli ako!”)

5. E di kukunin ko uli at ibabalik sa pensionhaus, magwi-Wigol-wigol nang mas matagal… Pag pagod na, aakyat uli at ngangatngat. (“Kakain uli ako!”)

6. Kukunin ko uli at ibabalik sa kumbento, kakain ng mas hebi, taz kakalampag uli sa rehas. (“Antok ako!”)

7. Kukunin ko uli at ibabalik sa samerhaus, iidlip konti, pagkagising, iwawasiwas ang harang na inilagay ko sa kanyang bagong-gawang comfort-lababong dyinggolan. (“Punta uli ako sa kusina-kumbento!”)

Balik sa #2 ↑ … Siguro mahigit sa limang cycles ang gawaing ganyan ni Doray magmula alas-sais y medya ng hapon hanggang bago sya matulog uli nang dire-diretso mula bandang alas-tres ng madaling-araw. Para syang may nira-rush na tarbaho kung isakatuparan ang kanyang nightly ordeal.😆 Empre pabangon-bangon din ako…

Hindi sa ini-spoil ko si Daga — hindi pa kasi tapos ang passage tunnels na nag-uugnay sa mga haybols kaya di pa nya kaya magpalipat-lipat mag-isa. Kung kelan ko makukumpleto, di ko sure — siguro successors na lang ng unang Tanod-Blungga ang bahala duon.

————————————————————————————————

DORAY’s RULES:

Ang Samerhaus, tulugan lang — bawal daw ang pagkain duon.

Ang Kumbento, kusina at fudstak-imbakan — wiz na nya tayps matulog sa ismol-monasteri!

Ang Pensionhaus, gym-eksersaysan. Mas tayps nya mag-tread sa Wigol-wigol kaysa sa gulong ng alinman sa samerhaus at kumbento (Arrowangkada and Isnowitwit wheels, respectively)…

Pedeng tulugan ang ‘dormeor’ sa Pensionhaus kapag may general cleaning sa Samerhaus.

Mansyon ng DAGA:

Detalye nito at iba pang mga Haus,

nasa page ng ► Haybols

————————————————————————————————

Istori 2Is der a maustrap in yur haus?

Pages: 1 2

The URI to TrackBack this entry is: https://homebodyhubby.wordpress.com/2010/10/20/maushaus/trackback/

RSS feed for comments on this post.

4 CommentsLeave a comment

  1. Akshuli may pang-apat pang kwento,
    kaso kahaba na nito… Kaya sa ibang araw na lang.
    [ Bukod sa post na ito, may kasabay pa apat na static “pages” na uber din sa detalye hehe ]

    October 10 yung nakaraang post, taz ito Oct 20…
    Me “symmetry” — o ha?

  2. Cool! Gusto ko ang moral lesson ng Mouse Trap in the House. U

    ————————————————
    (31 Oct 2010)
    HBH: Napaka-interesanteng mapansin na maraming
    kwentong may temang moral na ang mga characters ay
    ‘amoral’ creatures (hayop)…🙂

    Nung elementary, malimit akong makapakinig ng mga
    pabula ni Aesop. [ Nung college, ang hindi ko malimutang reading assignment sa political science ay ang “Animal Farm”
    ni George Orwell (anti-Stalinism). ]

  3. […] Nabanggit ko last time na may isa pang kwento…
    Eto yun, in-omit ko muna yung key word para may suspense:

    • Istori 4 — Is der a __?__ maus in yur haus? […]

    [ October 10, Oct 20, taz eyun Oct 30 — me “symmetry” nga oha, oha!🙂
    Tinginin nyo yung asymmetrical na mirror-image dun… Awoooooooooooo!!! ]

  4. hi, nice blog… i like hamster too! sana magkaroon ulit ako ng hamster! ^^
    ————————————————
    (16 Mar 2011)
    HBH: Hello, thanks!🙂


Leave a Reply

