ulbog

“Spring”… Magbigay tayo ng tatlong meaning :

1.Sumibol (umusbong, tumubo) — kung saan nanggaling ang salitang “Tagsibol” o ang panahong kasisimula pa lang ngayon (March 21)… At natural pag springtime, hapi na naman ang mga ebuns…

Naispatan ko sa bandang likuran. →

Nagising lang nung hagisan ko ng feeds saka mais.

Meron sya 32-second bidyo dito. → Awok widda pawwot

2. ← Tila may __?__ sa paa. Anu nga ba termino nyun sa Tagalog? Gets nyo na siguro ang tinutukoy ko: “To-ing! To-ing! To-ing! To-ing…”

3.Bukal (ng tubig) … Ganito yang sinisipat ni misis dyan sa pikyur: Isang water spring na nataong sakop ng kaprasong gubat na nabili namin mor dan 10 yirs egow… “Ulbog” ang tawag ng mga tagarito.

According to the local folks, mahigit sikisti-siks (66) years na nung simulang gawan ng mababaw na balon ang naturang ulbog. May bumabalong kahit paunti-unti sa panahon ng tag-init, at umaapaw tuwing tag-ulan.

“Swerte yang may ulbog!” eka pa ng ilan.

Aywan ko…🙂 But syurli, di ko na problema ang panligo, panlaba, at woter-suplay por a ismol landskep-garden.

————————————————————————————————

Hehehe, ‘kala ko i – l – b – o – g

“ILBOG!”

🙄 Yun ba hanap mo?

O di eyan na ‘il-bog’ mu…

Pages: 1 2

Published in: on 21 March 2011 at 12:00 pm  Comments (1)  
Tags: , , , , , , ,

The URI to TrackBack this entry is: https://homebodyhubby.wordpress.com/2011/03/21/ulbog/trackback/

RSS feed for comments on this post.

One CommentLeave a comment

  1. Bonus pikyur para sa mahilig magkrostits…

    (ni-preym ko uli kamakailan) →

    Eto tatlo pa (matagal na) :


Leave a Reply

