gibenteyk

Pag nayari ito, may masisilungan na ako.

————————————————————————————————

Renideys: problema ang tubig-ulan at panggatong sa kalan

(Pulut-firewuds lang muna — mahal gasul ‘no?)

wid matching hugas-lababo at

↓ tagas-posonegro

Ekyusmi neybor, ang woter sa bubong mo

pumupunta sa bakuran ko.

Pasensya na… Ganun talaga —

Nasa ibaba ka, nasa itaas ako.

(Hongah noh?? Grabeti! Mataas man ang dura, ang tumbok prating pababa.) Oediba pedeng aluludan at kanalan? Gagawa ka ng kondo, dapat inisip mo muna kung saan ii-its-channel latak mo…

Its d’ aders turn:

Hoy daga! Pumapasok sa kwarto ko

ang ismok ng microwave mo!

Ang tubig pababa, ang usok pataas.

Pasensyahan tayo.

————————————————————————————————

Todey in histori: “Bahala ka na” sa lupang pinagyaman/nilaspag (witseber) ng mga yumapak at dumaan.

The URI to TrackBack this entry is: https://homebodyhubby.wordpress.com/2011/06/12/gibenteyk/trackback/

RSS feed for comments on this post.

2 CommentsLeave a comment

  1. May mga nakakausap* ako na nababahala sa pagdami ng mga kababayang muslim dito sa itaas.

    “ Wala namang mosque dito nuon ah? Ngayon meron na.”

    Eka naman ng ibang lolanders* tungkol sa ilang nananahang “igorot” na di-lehitimong taga-Baguio:

    “ Ang mga taga-bundok na iyan: andudugyot… mga iskwater… ‘alang pinag-aralan!”

    Pero huwag ka ha? — ‘Hahanga’ ka sa mga reklamador at mapanlait na ito* sa kanilang panunuyo sa polendyers
    (esp koleyans).

    Kinig at obserba ko lang…
    ————————————————
    Mag-chutor ka Englis, akshual or onlayn — lapad ng kita! Swerti mo kung ma-boyplends mo pa! shaks!😯
    ————————————————
    Bad, bad, bad… Dapat pante-pante‘ng tritmen —

    Por BLAK en por WAYT, Por YELO en RED wans,
    lets istap ol da payts!

    ————————————————
    Oe ba’t wala‘ng GREEN? Nasan ang griiiinnnn!!!
    Kuuuuuuuu!!! Kunsumisyon!

  2. senxa na ha. mejo naguguluhan ako sa tagal ng di pagbisita. nasa baguio k n b ngaun? at bahay nyo b yang ginagawa mo? ehehe ano ba latest sa buhay buhay naten jan. nakiki update lang🙂
    ————————————————
    (25 Jul 2011)
    Robby: Pabalik-balik ako:😀
    Baba pag magpe-frame; Akyat pag magkakarpintero.
    Kubol lang muna ginagawa ko para me matulugan ako tuwing aasikasuhin yang loteng nabili namin mordan 10 yirs egow.


Leave a Reply

