4WD

Padyero fads?

Lumang isyu…

Akshuli, hinde abawt wheels ngaun…

Dami na powts 2ngkol behikols last yir.

Utaklong

Mochswagon

————————————————————————————————

Bak-tu-da-besik-enstink

Sa tuwing kakamutin ko ang aking rayt-paalm* at makakapa ang matigas-pa-sa-kalyong pilat duon, hindi ko maiwasang gunitain ang aking kabataan…

[ *rayt-paalm = palad sa kanang-paa, o right talampakan ]

Alin na nga ba ang akin dine!? →

Reni-mants 1967: Teresa, Old Sta Mesa, Manila. Magsi-sikis-yirs-old pa lang ako at kasamang naliligo ng mga kalaro sa ulan… Mula sa kalsada, gusto kong sumampa sa bangketa.

Da task: kelangan kong umigpaw sa ibabaw ng rumaragasang kanal-woter para makatawid. Mababaw lang pero malabo ang tubig kaya hindi aninag ang ilalim. Malapad ang sakop — di ko kayang talunin — kaya nagpasya akong lusungin… Minsan ko nang ginawa ito nuon: Nawalan ako ng tsinelas — natanggal at tinangay ng mabilis na agos hanggang sa sumyut sa imburnal.

Distaym, hinubad ko ang aking tsinepin at lakas-loob na sinuong ang umaalimpuyong ilog-ilogan ng lungsod. Narating ko ang destinasyong bangketa, pero dumudugo ang aking kanang talampakan.😯 May basag na bote pala.

1975 (1st-yir hayskul): Calamba, Laguna. “Na-NUNO” daw ako😆 —

basahin nyo na lang dito kuntayps yo (klikyu) → D4Wendi

Agen ang nadale: kanang binti at paa.

25 March 2011 (dasrayt, 5 months ago). Wansmor, rayt-fut ang injured.

Kuryus lang me: Kanang paa ko kaya ang naunang lumabas nung iniluwal ako ng ermats ko olmos pikti-yirs egow?

————————————————————————————————

Bak-tu-da PRESENT TAYMS — 2011 Akyat-hayland Kronikol (sumari):

Pers 4 kla-yembs: 13-17 Jan; 26-30 Jan; 12-16 Jan; 24 Feb to 02 Mar

18 deys, ol-in-ol… Gumurang ang hitsura ko.

Panlimang kla-yemb: 20-28 Mar (8 days) … Eyun na nga — Pumrakda ako… Ahon-lusong sa bundok, dapat nga yata e APAT ANG PAA.

Neks 4 (6th to 9th) long kla-yembs: 17-24 Apr; 12-22 May; 26 May to 10 Jun; 20 Jun to 21 Jul — 63 deys, ol-in-ol… Umulikba at Nangayayat ako.

[ Payo ni ermats: “Di-baleng mangayayat ka anak,

Iwasan mo lang magkasakit… Huwag kang magpapalipas ng gutom.” ]

Latest (10th) & shortest kla-yemb: 04-06 Aug… Baba agad after dalawang tulog (Aneybol tu sustain — baka machugi lang sa ginaw at gutom)… Sinelyuhan ang mga butas ng bintana at pinto para sa mga darating pang unos at ulan.

Bawal ang madisgrasya o magkasakit… Kahit matapos pa’ng typhoon-season, Der ar mor “bagyos” tu wresel wid en tu kongker.

————————————————————————————————

Debolusyongs

Olrayt: Kelangang magpakahayop ule! Rawrrr!!! Ahehe, sa isturengk-en-istamina lang, hane? — Pwera panggugulang.

Naks! Yung pikyur sa bungad ↑

“Parang galing sa larangan!”

WiDyu respek, ser:

Di-kasing-macho nyu yan.

Matsu matsu

Jouas mu, boobsbig utaksmol.

Baydewey ser —

Wan yir kayong di nagpakita?

————————————————————————————————

Karugtong?

Pages: 1 2

Published in: on 13 August 2011 at 4:04 am  Comments (1)  
Tags: , , , , , ,

The URI to TrackBack this entry is: https://homebodyhubby.wordpress.com/2011/08/13/4wd/trackback/

RSS feed for comments on this post.

One CommentLeave a comment

  1. 4WD = Magpo-4 weeks daleyed
    Mordan 21 days na’kong hindi nakakahinga ng fog
    kaya ba ako nanghihina? … nanghihina … nanghihina …
    ————————————————
    Fog?
    Usok ng makinang-pambugawlamok-dengue ba yun, koya?

    Tange, hindi! — Hybrid dog yun na
    kung tawagin ay “Pug” — Na-wrogn-sppeling lang!

    Isqupid gawt…

    malapit na sana… nikorek pa!


Leave a Reply

