pue

(post-undas espesyal)

Puede pang pikyur ito (di pa nakapagpa-‘pa-siyam’ ang undas).

Nabanggit ko ang two practical reasons kumbakit napili ko nuon ang una kong naging trabaho; For details, basahin mo ang first three paragraphs after the graduation picture → DITO (click mo)

Idealistikali, may isa pa: this is about Rice (“staple food of the Filipinos”),
atsaka eto —

05 Nov 1985, PhilRice was created through Executive Order 1061 by
Pres Ferdinand E. Marcos.

07 Nov 1986, E.O. 1061 was amended by E.O. 60 by
Pres Corazon C. Aquino.

Meron pa yatang nadagdag, E.O. 76 dated 04 Mar 2002
(hindi ko na kilala ang pumirma — kasi by that time, resigned na ako)

————————————————————————————————

Hindi praktikal yan… Dapat dun ka sa privete

o kaya sa abraod para mas malaki suwildo.

Bakrawnder lang pu ↑ eyan, m’am…

nasa ibaba ↓ ang talagang punto.

————————————————————————————————

“Kaya hindi KAYO umaasenso… Pag nagpalit ng pangulo,
hindi itinutuloy ang programang nasimulan ng pinalitang presidente
kahit ito’y maganda!”

Not in the case of PhilRice: inistart ni Apo (Macoy), taz pinasulong ni Tita Cory… Kung diy-an lang sa inyo, aydi dito na ako! Nasa LB pa (hindi Manila), menos-gastos sa pamasahe or sa board & lodging… Sa tulad kong di pa naman ganun ka-full-pledged na REBO — what could be more compelling to choose than this one?

Compiling ba yan?

Pira ang kelangan ng daga tao.

Bumilib din naman ako sa ‘talino’ ni F.E.M., o ha? … And honestly,
mejo kino-consider kong iboto si Bongbong kung sakaling next presidential eleksyun e maisipan nyang tumakbong kandidato [ Sana naman ay nai-issue na ang aking voter’s card that time ]… Yeis, bakit nga ba hinde, tutal hindi naman siya ang tatay niya?

Dyunyor ako! Dyunyor din ako! x2 pa!

Hmm,🙄 “…hindi naman sya ang tatay niya.”

Hongah noh?

Indisemwey, di rin naman komo junakis e sing-galing na ng tatay nila.

————————————————————————————————

Acronym lang yang title,😆 hindi interjection paris nung limang nagdaang bawelpowts!

Kung suyang-suya na kayo sa taglish enggalog ko e punta na lang kayo sa sinundan nito: Yun na siguro ang pinakamatinong post ko — dahil bukod sa walang pamagat e wala pa akong sinabi. → CLICK

————————————————————————————————

Published in: on 7 November 2012 at 8:00 am  Comments (1)  
Tags: , , ,

The URI to TrackBack this entry is: https://homebodyhubby.wordpress.com/2012/11/07/pue/trackback/

RSS feed for comments on this post.

One CommentLeave a comment

  1. PhilRice’s initial operation was in 1987; anniversary is celebrated on Nov 5 to 7… More power to you!

    Mula dyan at duon, dito ako napatira dahil sa aking first
    (and last) employment.
    Why am I still here?😉 That’s another story.


Leave a Reply

