wantutu-wanwantu

(“eptutu,” kongkluded )

Dyolens na bug-ahw,

ispayning-en-ispayning hasyuswal!

Much has been said about 122-112 in eptutu
8 months ago. Enough na ang tungkol diy-an; ang aking cyberspacing na lang ang ating pag-usapan.

————————————————————————————————

A-wan. Pers opol, mas dig kong mag-ONLINE sa labas kesa sa bahay, kasi…

1.Pag mag-iinternet na nga lang ako halos lumalabas.

Empre bumababa din ako for oder reasons. Kung sa pagba-blog, usually during holidays. Sa mga di makaisplok kumbakit prati akong nasa bahay: maraming pwedeng gawin sa haybols, bukod pa sa nandito ang aking hanapbuhay.

2.Since 2010, wala na kaming linya.

Hindi praktikal na magpakabit uli, kesyo solo namin o shared wid neybors. Parati namang lumalabas si misis; in my case, bihira akong mag-online.

Since early this year, may masasagaps dito kung itatanong mo lang uli sa may-ari ng signal ang password… Ahe, ayoto nga — hiya ato e!😳 … Hinde… akshuli, di me sanay mangutangan ng loob (its depen apan da pipol). Baka sa ibang paraan maningil, mawili. Namumuhunan ako sa materyales, ng time, at pagod sa pagpe-frame; samantalang yang signal, nakalutang lang sa ere at wala namang ilulusaw o ibabagal kung sasagap man ako o hinde.😆 The third reason ↓ explains why.

3.Mordan sikis -yir-old na ang aking nokbuk.

Me nasasagap man akong free signal na no password dito sa 4th floor from all directions, hindi rin ako magtityaga… Mauubos oras ko at mai-stressed lang ang aking laptop dahil uber-kupad na itong mag-browse — watmor kung mag-a-upload? [ Sa iPod? Saksakan ng liit, malabo mata ko. ]

Yeis! Sa café na lang, high end ang mga pyuter dun (widescreen) at mas mabilis ang internet kuneksyun. Composition & lay-out na lang sa notebook dito sa bahay — hindi kelangang naka-online. Iniingatan ko itong laptop dahil gamit ko rin itong panghanap-buhay.

4.Isang paraan din ito ng pag-iwas sa “tukso”.

While it is true na hindi kumpleto ang isang kinsenas o katapusan pag di ako nakapagsulat, ahehe, di naman tamang wala na’kong ibang gagawin kundi ang mag-blog… As I said, hindi ko pinagkakakitaan ang pagba-blog.

—————————————————————————————

Teka…

ano yung “tukso”?

Di mo kasi ni click yung pula e

— baka ma-adek sya sa kaba-blog!

“Writing is painful, but the pain of not writing is even more unbearable.”

😆

O ha!?

—————————————————————————————

A-tu. Sekun opol, may HASSLES din pag mag-iinternet sa labas; pero mas tolerabol kaysa dyan ↑ sa kelangang pagtyagaan pag sa bahay naka-online.

1.May time limit.

Ang kalakaran dito ay 15 pesos kada isang oras. Mas type ko duon sa isang shop na 20 pesos per hour, kahit mas obsolete nang konti ang mga gamit. Ito ay dahil WALA sa kanila itong ↓ from numbers 2 to 4 na susunod…

2.Pag nag-brownout, namimiligrong ma-hack ang iyong account.

No generator. You have to make sure na naka-unchecked ang “remember password” pag maglo-log-in ka, or i-adjust ang browser settings bago ka mag-umpisa, o kaya i-delete ang browsing history bago ka umalis… Ilang beses na bang tuwing magpe-facebook ako e may nabubungaran akong naka-logged-in account ng di ko kilala?

3.May mga may-ari o manager na may pagka-“siga”.

Unreasonable ang ingay at papansin na kulang na lang e sabihing,
“Ako ang may-ari nito,” o kaya, “Pamangkin ako ng may-ari nito!”
Inconsiderate & unprofessional.

Sana may feedback box

from customers.

Dafat!

Kasi kung di ka big-time client taz umepal ka,

sasabihin sayo —

“Masyado kang maarte, lumipat ka sa iba!”

E di lumipat!

Jejeje!

4.Most shops ay sa online-gaming mas kumikita.

Ito siguro ang dahilan kumbakit di kelangang “manuyo” ng customers ang ilang may-ari… Mga mam at mga ser: kung kitaan lang — more than service — ang habol nyo e nasasainyo yun.

Wanakusey. Kaya kong mag-focus sa aking ginagawa, despite sa ingays ng mga estudyanteng nagdo-DOTA na namumulaklak ang bibig sa malulutong na POTA MURA! Yung ibang shop, online-gaming sa 1st floor; research, chat, social-networking, etc. sa 2nd floor.

5.Usually, nakahilerang patalikod sa dingding ang computers.

Ibig sabihin, nakatalikod ka sa maluwang na ‘space’ na dinadaanan o tinatambayan ng iba na wala namang ginagawa — mga miron sa naglalaro, or labindalawang magkakaklase na salitan kung mag-log-in sa isang oras na pag-oonline sa facebook. WALA KANG PRIVACY, ganun.

Sabagay, kung wala kang kelangang itago sa pinopost o ina-upload mo ay we’no ba? E paano naman yung tinitignan mong posts at uploads ng friends mong isine-share lang para sayo? Kung areng mga bata lang, walang kaso; paano kung may propesyunal hacker pala sa likod mo? Hindi mo rin tuloy maiwasang mapraning sa tuwing iki-key-in mo ang iyong password.

Ingatz po sa shops na di nio kabisado.

— baka may key-logger sa likod ng CPU.

6.Kahit walang games, may iba pang sources ng “distractions”.

— Number 1 sa list ang ilang maingay makipagchat sa dyowa nilang foreigners; At asahan mo, tatameme ang may asawang bumbay o arabo kapag the girl next to her e may ‘kausap’ na briton o kano. Wehe, halos ‘lolo’ nyo na yang boyflends nyo a? Hindi kaya ang habol nyo LANG ay DATUNG at diyen-ey chromosomes?😕 … Mga kalipi kong kababaihan… anuna gang nanyare senyo!?

Du DAGAng-namstyle!

♫ Ho! Ho! Ho, ho, ho!🙂 😕

— Eto pa isang candidate na papansin pag makikipag-chat: yung may mga kamag-anak na nasa abroad… Atchows! Hindi pa makuntento na idispley na lang (para makita ng mga katabi o nasa likod nya) ang naggagandahang scenes na may wa-et isnow, Sigmoid opera-house, o Burgis-Budai tower — from prends & relatibs sa facebook…

Kumiling ka nga ng konti, ateng…

huwag mong harangan ang monitor at hindi ko makita!😆

Di rin mawawala ang

‘pataasan ng IHI’ dyan:

“Ay… Hangkang lang?😆

Yung kapatid ko nasa Etaly!”

Ang mga anak ko

nakapunta ng Yorop, Dyapax, saka Kolya.

Ageyn, ageyn, ageyn: HINDI ko sinasabing lahat ha? At hindi ako prejudicial sa mga dayuhan — di lang dahil mukang-porendyer ako — I myself had been a sojourner in a strange land. ← Dito, Japox ang locals; ako ang foreigner. … Ni-post ko yang #6 para sa mga uber-mental-kolonyaliti😆 na tulad MO.

————————————————————————————————

Take some of what I said ↑ as a tip… Baka ma-hack ang facebook account mo e magunaw na ang iyong mundo.

tu-wan sa bundok? ( PAGE 2 )

Pages: 1 2

Published in: on 21 December 2012 at 12:21 am  Comments (1)  
Tags: , , , , , , , , , , , , , , ,

The URI to TrackBack this entry is: https://homebodyhubby.wordpress.com/2012/12/21/wantutu-wanwantu/trackback/

RSS feed for comments on this post.

One CommentLeave a comment

  1. In-screen shot ko nung Dec 21 para ipakita ang
    placement sa langit ng wandering dyolens (449-minute interval
    → 9:48 ng umaga at 5:17 ng hapon)
    . Click mo para lumaki,
    taz baybayin mo ang ecliptic (yung red broken lines).

    Scattered ang planets, derpor, walang “alignment”.😆
    Kung meron, this might be the case: naka-eclipse sa araw ang INNER planets (Mercury & Venus); while ‘magkakapatong’ o ‘magkakadikit’ na nasa constellation Gemini on the opposite side ang OUTER planets (Mars, Jupiter, Saturn, Uranus, Neptune & Pluto).
    Hindi pa visible sa map ang Gemini dahil napaaga ang pag-screen shot ko dyan sa pangalawa (This is also the reason why visible pa rin sa second map ang SUN at ang Mars; dapat 9:48 ng gabi para 12-hour interval, kaso sarado na ang internet shops)… Pero ang sinundan nitong constellation Taurus ay partly visible with its brightest star Aldebaran (bull’s eye) kung saan ang naroon lang that day ay ang planetang Jupiter.
    ————————————————
    Sa malayong likuran, sa paglubog ng araw ng pinakamaiksing daytime ng 2012 (ilang minuto bago ako pumasok ng shop para mag-internet):

    Napagtripan kong syatan, wehe, distaym ang likod ng building naman (nakatalikod ako sa kanluran).
    Arrow → bintana ng 4th floor.
    Ageyn, sa di makaisplok kumbakit pinag-aaksayahan ko ng panahon ang mga ganireng
    bagay: Wala lang…😆

    Natural observer ako

    — HINDI occult-practicer.

    ————————————————
    TRIVIA: Alam nyo bang may kinalaman yang winter solstice kumbakit naging “holiday” ang birthday (daw) ni Jesus Christ?
    WateberMaligayang pasko sa inyong lahat!


Leave a Reply

