tsu-beg

(antidowt sa tsu-yot )

Ayon sa konti kong natutunan sa Geology,
Tari-ports (75%) ng ating planet’s surface ay toobig.

————————————————————————————————

It doesn’t follow na komo marami tubig sa paligid mo (lumangoy ka pa!) e hindi ka na matutuyot. Consider mo ‘to:

1.Saltwater. Pag naistranded ka sa gitna ng dagat, hindi ka pede uminom ng seawoter pag uhaw ka (pwera na lang kung… ika’y — isang sirena! ). Mapapadali ang pagkatsugi mo dahil lalu kang madedehydrate
Yuv got to beliv me: inaral ko yan sa mordan 30 yirs ko nang personal na pagrereserts about survival, o ha?

2.Freshwater. Ang batis, ilog, sapa, lawa, (at swimming pool ← dyok lang) ay ilang eksampol ng freskong woter inland. “Tubig-tabang” eka sa tagalog, derpor hindi maalat.
How “fresh” are our freshwoters? Wala kayang butete? O kaya yung lulutang-lutang na yellow-submarine (ebs)?😯 Wag ka basta iinom dyan, baka hindi kayanin ng iyong kidneys — kahit pa gaano ka-astig sa amoeba or e-kolai ang iyong sikmura.

Seryusli, click mo ito at basahin yung 1st stori. → 1’s not enough

————————————————————————————————

Nuong 1979 (18 yrs old), hindi ako agad makapaniwala sa ibinibida ng bayaw ko (nagworked sa Middle East) na binibili ang tubig-inumin sa Saudi. Disyerto duon, kunsabagay. Nung mga panahong iyon na ang tubig na aming iniinom ay nanggagaling lang sa gripo (hindi pa uso ang bottled water sa Pelepens), it’s quite hard for me to believe na ang tubig na iinumin ay kelangan pang bukod na bilhin. Di ko akalaing sa ngayon ay mahigit 15 years na rin kaming regular na bumibili at nagpapadeliber ni misis sa isang water refilling station…

Primero, mineral water o distilled water ay aush na. Di nagtagal, kelangan daw ay pure drinking water. Me naririnig pa ako ngayong alkaline water…🙄 atsaka yung “pie-woter” ngabayun?

Hanubatalaga, kuya?

Ilang flavors ba ng tubig meron kayo?

Nitong mga huling araw, tila wala na ring epekto ang malimit kong pag-inom ng bottled water para maibalik sa dati ang kulay ng aking dyinggol. Antutyal, gusto pa e fresh coconut water! 23 pesos ang pinakamurang presyo ng isang buko nut dito sa palengke ng Muñoz, galing ng Baler, Aurora. Kung three times a day akong bibili, 69 pesos. Well, reasonable enough (may fresh bukowoter na, may laman pa) kumpara sa mga ito:

1.Isang basong “sa-malamig” = 5 pesos.

Sabaw ito ng NIYOG (gayut na buko) na dinaylut ng tubig at pinatamis ng asukal, mabibili eniwer inda market kung saan merong nagkukudkod ng panggatang niyog. Konti lang ang maiinom mo pag sasahugan ng pagkalalaking tipak ng yelo.

2.12 oz na buko water (daw) = 27 pesos.

Isinasalin sa basong plastik na may takip at istro na sipsipan. Sinubukan naming bumili ni misis para tikman, sa isang tsupermarket sa San Jose kung saan ang ilang tao ay pumapasok — hindi para mamili, kundi para magpalamig sa erkon.

3.Approximately 1 liter na coconut water = 86 pesos.

Nakalagay sa thick aluminum foil na tila-tetrapak — may resealable cap. Na-tempt akong bumili sa TebenEleben sa Cubao nung araw na testingin ko ang aking rabersyus sa kahabaan ng Aiala.

Mas nagustuhan ko itong huli. Hindi ko itinapon ang emptipak: ginawa naming regular na lagyanan ng FRESH BUKO WATER sa tuwing bibili ng 23-pesos na young coconut sa palengke si misis.

Aush ireng container — lalu na ngayong

matagal nang naka-unplugged ang aming pridyider.

————————————————————————————————

Itinaon kong i-post ito for the Earth day. Sa susunod na pag-oonline ko na lang ang hayland kronikol, iaappend ko as page 2.

Deryuar — — → May tsubeg sa bundoks (PAGE 2)

Pages: 1 2

Published in: Uncategorized on 22 April 2013 at 7:00 am  Comments (1)  
Tags: , , , , , , , , ,

The URI to TrackBack this entry is: https://homebodyhubby.wordpress.com/2013/04/22/tsubeg-2/trackback/

RSS feed for comments on this post.

One CommentLeave a comment

  1. […] Woter: taripol da sowel… […]


Leave a Reply

