baktusi

(sekwel ng baktuskwerwan )

Bak-tusi… baktu-no!

bak-tusi… baktu-no!

————————————————————————

Inabot nyo ba yung “foto-me”?
Ito yung otomatik pikyur-teyking machine kung saan papasok ka lang sa isang tila-dress-fiting room (booth), uupo sa loob, magpapacute sa isang salamin sa harap mo, tapos 4 times kang kikislapan ng flushbalb… Presto! — After 2 minutes ay iluluwa na ng makina ang apat na pang-1×1 ID photo mo.

Tutuo ba yan, amo?

Haytek!

Oo, haytek yan — considering na

hindi pa kilala ang digital camera mordan 30 yirs ago.

Minsan, dyahi ka pakita pikyur mo sa mga kasunod mo sa pila,

kasi handsama ng kuha.

Heniweys…

Magkano na ba ang papikyur ng 1×1 ngayon sa mga digital studio?
Ka-mahal siguro, ano? Kase sila pa maglilitrato sayo, magreretoke nang konti sa kuha mo, magpiprint sa photopaper, taz magkacut sa 1 inch by 1 inch.

Para menos-gastos, ganito ginawa ko:

1.Nagpa-nyut ako kay misis ng maraming shots.

Walang kaso kahit ilambeses, tutal digital naman.
Ang aking lo-LOBAT-ing NokyaTM selepown ang ginamit nya.

2.Pinili ni misis ang pinakamagandang!-lalakeng kuha.

← Using PotuksyapTM, kinuropped…🙄 cumorrupt
Ni-cropped ko ang mukha kong nagwagi, taz nagresized ako ng marami para pagkasyahin ang iba’t-ibang sukat sa isang 4 x 6 inches na litrato.

3.Nisaved ko sa yUweSBi drive as .jpg image.

4.Pinaprint ni misis sa isang kumersyal digital studio, as is.

Seven (7) pesos ang isang kopya ng 4R (4 x 6) pero hindi daw sila nagpiprint ng isa lang — tatlo ang minimum… Tsk!😕 Aanhin ko naman ang pagkarami-raming litrato ng MUKHA ko?

Korek ka dyan: Mabait ka samin,

kaya hindi kami takut sa pikyur yu.

Talaga?😳

Pramis yan, ha?

😯 Ngiiiih!!!

… dyok lang!😆

5.So eto:

← pinasabay ko na por print ang two pikyur ni misis.
O di ba? Sa pitong piso lang, meron na akong dalawang 2×2, tatlong paskport-size, at walong 1×1 identiti-pikyurs!

Oebaket “baktusi” taytol?

Nasan na tusi-no ko?

Oebaket din?

Yun ang gusto ko — blog ko ‘to noh!?😆

————————————————————————————————

Bak-tusi… baktu-no!

bak-tusi… baktu-no!

Pages: 1 2

Published in: on 8 June 2013 at 9:31 am  Comments (1)  
Tags: , , , , ,

The URI to TrackBack this entry is: https://homebodyhubby.wordpress.com/2013/06/08/baktusi/trackback/

RSS feed for comments on this post.

One CommentLeave a comment

  1. Huwag KA muna magkonklud — may kasunod na post ito.
    ————————————————

    Yes, opkurs!
    Der must olweys be a funi “hapi-ending”.😆


Leave a Reply

