ispoklog

( Ang napalayong sekwel ng Ga-Ing )

Sa Baler, Aurora ito; Hindi ako kasama.
Venue ng women’s retreat ng local church nina misis, nito lang nagdaang Byernes at Sabado (Aug 16-17).

Tropical rainforest, rugged beach & coastline: May terrain ang lalawigang ito na types ko. At andami raw buko-nuts!

Neyboring-prabins lang.

Pasasaan ba’t mapupuntahan ko rin yan.

Linggo ng Wikang Pambansa ngayon kaya ko lang ipinagkit yang pikyur. Wala na itong kinalaman sa taytol at paksa ng post ko ngayon.

————————————————————————————————

( ispokening in tagalog )

renovated = renobeyted back to square one = baktuskwerwan

Ekanyo siguro:

“Bakit ba iyang si Hombadi e ganun magtrangsleyt translate ng english sa tagalog!?”😕

Eto’ng ekako:

Hindi ako at ease pag pormal ang pagsusulat.

Me nasabi na akong konti tungkol dyan, click mo ‘to → ispokening-bastung!

Nakakabuset din minsan yung nasabi mo na nang sakto at klaro sa tagalog e pag isinalin ng ibang pinoy sa english, ang feeling nila o ng mga tangahanga nila ay mas luminaw yung kahulugan ng orihinal na ideya na sinabi mo na nga sa tagalog.

Ininglis mo lang e!😆
Kaya lang kayo bumibilib sa sarili nyo ay dahil parang mas edukado/propeyshunal at “class” ang inyong “arrive” pag ingles ang Tongue n’nyo! …🙄 eheste — Lenguaje ninyo!

Hayai na ang mga dating-Pinoy na ipinanganak o nanirahan na sa istets o kahit saang englis-ispokening countries dahil kelangan nilang mag-ingles nang mag-ingles dun.

At hayai na rin maski ang nandito sa Pilipinas kung ingles ang natural na ginagamit nila sa iskul, ofis, o bisnes transaksyongs. Ang nakakashaks ay yung ilan kong nakikita na wala naman yatang plano o kapag-a-pag-asang makapag-abrod e parang diring-dire sa netib-lenguaj kaya kahit alam nilang di marunong mag-ingles ang kausap ay panay pa rin ang karabaw-englis.

Pleyin-safe ako ageynst wrogn sipelling o gramour.😆

Obyus ba? Pag “tinatagalog” ko ang ingles (tagalog na pagbaybay ng ingles, dat is), hindi nyo halata kung alam ko talaga o hindi ang korek spelling ng words o rayt use ng verb tenses at iba pang grammar. Eniweys, aminado naman akong garil sa ingles dahil bihira ko uleng napapraktis…

Sanay na kasi ako sa mga taong “napakataas” (daw) ng pinag-aralan na ipinangkokober-ap lang ang professionalism or galing mag-ingles para magmuka silang marunong. Karaniwan sa kanila (HINDI ko sinasabing lahat ng may mataas na pinag-aralan) — kapag wala nang masabe sa isang argumento ay sarkastikaling GAGAGARIN lang ang terminologis o ‘kowts’ na sinabi mo… Akala mo napakahinahon, pero pag “napikon” naman e mas grabe kung manggalaite. “Hubristik” nga ba’ng tawag dun, akording to sum ekspert labelists?

Aym not da kwintesens op a communiqué-mejor-mejor, yunno…
Bawal bang magtaglish-enggalog dito?

Saka w’eno ba?

Blog ko naman ito.

😯 Anong blog MO?

Blog KO ‘to noh!?😎

Yun nga sabi ko🙄 di ba?

“Blog KO.”

Hindi “blog KO!”

“Blog MO!”😡

Sabi ko, ‘waknyu awayin sarili nyo!

Iisang primate hominid kayo.

Ageyn, naron sa taas ang inyong missing link!

Go wahed, click ↑ yurlenk.

Para hindi sertsabol sa gogels o kahit anung search-engines.

Pag non-existing words, natural malabong may magsesearch… Palagay mo, may magseserts kaya ng “ispoklog”?🙄

Hindi ako nagbaBLOG para magpadami ng miron; hindi ako tinderong naglalako ng paninda o nangungumersyal para magpadami ng sales o clicks. Kung hindi nila makita itong posts o blog ko ay di swerte nila — nailalayo ko sila sa kunsumisyon.😆

Yung mga “hits” dahil naglilink-bak sa ibang posts o pages dito rin sa blog ko pag ni-click nyo ang mga kalored fonts (yushuali blue) ay di ko mapipigilan. Hindi titigil ang pag-ikot ng kilometrahe ni Faramir diyan sa sidebar. I do the linking-baks for details — para di lalung humaba ang kada entri ko.

Para tamarin kang magbasa.

Kahit sa fezbuk, ganito ako. Nagpopost ako para iyekspres ang aking ideya o saloobin.

Hindi ako naghahangad ng maraming “likes” at comments. Pero kung types mong mag-like o magcomment, feel free — huwag mong pigilan ang sarili mo. I do appreciate sincere response from readers or viewers. Ikaw ang nakababatid kung nambobola ka lang o hindi.

Dats da powint. Kung hindi mo ako kilala, posibleng mainis ka lang sa mga pinagsususulat ko. Kung hindi mo ako kabisado, maano nga ba sayo kung hindi mo maisplukan ang sinasabi ko?

Wederyu layket ornot, Aye wrowt.

Wederyu ridit ornot, Aye powt.

————————————————————————————————

O wanoh?

Magbabasa pa KA?

Pages: 1 2

Published in: on 19 August 2013 at 12:00 pm  Leave a Comment  
Tags: , , , ,

The URI to TrackBack this entry is: https://homebodyhubby.wordpress.com/2013/08/19/ispoklog/trackback/

RSS feed for comments on this post.

Leave a Reply

