dyarni

4o’clock piyem: Mordan 3 hours nang nakaaalis si misis paluwas ng Maynila, nasa 4th floor pa rin ako.

Namimintog ang aking 2 bags sa lamang saplots, karpentri-tools, tuyo, instan-pansit, de-lata, itlog na maalat, hot-pandesal na hindi na hot, uling, sky-flakes, at samut-saring survival kits. Nakagayak nang lahat ang aking dadalhin paakyat, maliban sa kapiprito kong 4-pieces tsikin-legs (minarineyd at iniwan ni misis) na di ko alam kung saan pa isasaksak.

Hmm, tomoro na nga lang kaya? Iyuulam ko na lang itong isa ngayong gabi, taz isa uli sa umaga, para dalawa na lang ang aking dala… Meanwhile, eka ng aking kunsensya:

“Pababa ka dapat — hindi paitaas!”

Di ko tuloy maiwasang imaginin ang Mobidik-istoring ilambeses ko nang narinig simula nung ako’y bata pa…

————————————————————————————————

Ano kayang pedeng mangyari kung susuwayin ko ang surot ng aking budhi? Hindi kaya ako abutan ng SIGWA along my journey? Baka ako’y itapon ng drayber at kunduktor ng bus, at ipalunok sa isang malaking buwaya isda?

Kunsabagay, kahit tila uulan nung hapong iyon e wala namang pinoporkas na bagyo ang PAG-ASA. Saka walang balyena sa bundok, noh?

————————————————————————————————

Seryusli, karerekober ko lang uli sa sumpong ng aking elments. Baka ako’y mabenat pag mas malayo (kahit pa ba “daang-matuwid”) ang bibyahihin. At least, immediate RELIEF (and hopefully permanent rekoberi) yung lamig sa destinasyon kung pipiliin ko ang daang-likaw-likaw paahon sa baku-bakong lupain ng Haybolsite.

Yeis, maski 3-dey&nayt bundok-retreat lang. Pede namang bumyahe southward some other days na lang.

So deryuar… nine-nueveh (Sep 09),

bumyahe ako northward, kinabukasan.

Pages: 1 2

Published in: on 8 September 2013 at 5:00 am  Leave a Comment  
Tags: , ,

The URI to TrackBack this entry is: https://homebodyhubby.wordpress.com/2013/09/08/dyarni/trackback/

RSS feed for comments on this post.

Leave a Reply

