plip

( 25:52 ∙ balistaran blues )

Flipside 1.

Obyus fact abawt my being a suwi:

Pabaligtad akong lumabas sa mundo.

Wrogn. Silang mga hindi breech-born ang balistad kase

nung sila’y lumabas, ULO nila ang nakaturo sa lupa.

Suwi or not, pare-pareho lang!

Nakahiga ushuali ang mga nanays kung manganak.

Trivia info abawt my being suwi:

1.The attending midwife, a certain Ms. MacKay pulled my legs.

Dat, too, is an obyus fact, and I mean it literali.

— Ikaw? Kahit di ka suwi: Who has been pulling your leg?

2.Twice na ipinanganak ang isang paa ko.

Bakit daw? Kase naunang sumungaw ang isa.

DI ko lang a-lam kung alin:

yung kaliwa ← ba o yung → kanan?

Empre hindi ito pedeng hilahin ni Ms. MacKay dahil magkakandapisak ang aking *tutuuuut!*. Ang ginawa nya, ipinasok uli itong isang paa, taz kinapa-kapa yung anader isa, taz pinagsabay silang nihila.

— Ibig sabihin, wala pang ilang minuto akong nailalabas sa mundo e nauna nang ma-“born-again” ang isang paa ko.

3.Mas matanda sa akin nang ilang segundo ang *tutuuuut!* ko.😳

4.11:30 ng gabi ako nipanganak, derpor posibleng iba na (Sep 19) ang bewtdey ng placenta o yung inunan ko.

Flipside 2.

Bagays na dehins ko kering palitan kahit bumalistad ang mundo:

Apat yun, kita sa Votant’s ID ko.

— Sa neym, “Arleen” ako sa Calamba at yUPi-eLBi.
Simula nung mapasok ako sa PhilRice, nakasanayan akong tawaging Robert dahil ganito ako iy-address ng adviser ko sa Devcom who later on e naging bosing ko sa tarbaho. Kaopisina ko ang naging misis ko kaya lalo akong nahirating tinatawag sa pangalang ito…

Surname?

Miski sa‘king mubi or TV-apiranses DI ko‘to kering paltan.

— Sa berdeyt, syempre pati edad hindi pede palitan; otomatik yun na nadadagdagan every yir.

— Sa civil status, syempre even my wife is for LIFE.

— Sa citizenship or nationality, walang duda abawt dat.

Flipside 3.

Nung 25 yirs old ako, naisipan kong humarap sa salamin at imaginin ang magiging hitsura ko pag mahigit singkwenta anyos na ako. Hindi pa uso nuon ang pyuter! Ngayon, madali nang gawin yan wid some phuto-softwer.

Ondis berdey, pabalistad ang approach ko. Sinubukan kong humarap sa salamin kung sa edad na 52 e magmumukang 25 lang ako.😆

Okey, kuha tayo kulkuleytor: CLICK mo →
— haytek, solar-powered ito😎 (silaw ako).

Neks, pindot natin da majik nambers →
😯 5 saka 2.

Tinginin natin sa salamin →
🙄 Ba’t ganun?

Subok natin onda oder side →
😡 tanun din!

Woi!😀 Ders anader view besides the latitudinal perspektib:

the “LONGITUDINAL” perspektib.😉

Ahehe, deryuar… — — — — — — — — — — — — — — — →

Ageyn, ageyn, ageyn! →

Eh itay pinaikot-ikot nyo pa kami!

Di napu nyu kelangan manalamin!😀

Hongah! Itiwarik mo lang kulkuleytor,

Ganung madyik din ang lalabas!

Sabi ko senyo,

Bobo sa MATH si amo eh!

Published in: on 18 September 2013 at 5:00 am  Comments (1)  
Tags: , , ,

The URI to TrackBack this entry is: https://homebodyhubby.wordpress.com/2013/09/18/52/trackback/

RSS feed for comments on this post.

One CommentLeave a comment

  1. Ambewtdey ay parang bagyo lang na lumilipas.
    Ngayon ay bewtdey ng aking inunan.

    Ayem 23 disyir.


Leave a Reply

