sangort

Pamilyar ba kayo sa internet-apelkeyts
na Gogel-ort?

Bukod sa wifi, ang isang feature ng istet-opdi-art mobile-devices na biling-bile ko ay yung global positioning system (GPS).

————————————————————————————————

flushing-bak

Esyudent yirs.

Nung nahilig akong lumakwatsa nang solo sa Kiyapo, agad kong nakabisa ang adjoining distriks dahil lang sa MAPA. Gawain ko nuon ang magbabad sa National-bukstor at magbubuklat-buklat ng road maps ng Maynila.

Si misis, dating cartographer —

bago ko nakilala.

Emplowid yirs.

Pag naka-OB trip nang solo, taz walang abelabol na serbis behikol (komyut lang ako), madali kong natutunton ang perstaym-pa-lang na pupuntahan sa pamamagitan ng baon kong “ins & outs” of Metro Manila.

Yes, bumili na ko ng sarili kong mapa —

sumusweldo na ko eh.

If posibel, habang nasa bus paluwas (o pag nasa loob ng isang building) ako nagbabasa para di-obyus na bagong-salta. Maige na rin ang nag-iingat hehe.

Dyapayux mants.

Nung nagtrening ako sa Dyapax — lalo na nung nagtrip kami sa Tokyo (at Sapporo) — mapa din ang bitbit ko para hindi maligaw. May binili akong booklet-map ng Tokyo, taz may niprovide ang
OIC na foldabol district maps at atlas of Japan — madami.

Dito, hindi ako kabadong ipakita in-pablik na ako’y nagbabasa ng mapa, kasi obyus namang ako’y isang PORENDYER (o ha? Elyens!) … Opkurs, malimit din naman na ako’y nagtatanong — altho minsan e titignan o ngingitian lang ako ng Dyapox na aking napagtanungan: “Eigo wa wakarimasen!” eka nung ale o mama.

Sa Tagarog Japoniz:

“Wara ako aram sa engrish!”

Prilancher yirs.

After I resigned,

— laking tulong ng road map ko pag naghahanap ng bibilhan ng framing materyals widin Kalakhang-Maynila area.

— yang MM map + Roadmap of the Philippines : referens ko pag dumadalaw kami ni misis sa mga kakilala’t kaibigan widin da karatig-prabinses.

En hu knows?

Pag di na bisi, meybe olober da Pelepens, ahe.

————————————————————————————————

Bago tayo maligaw sa antikiti,

lets go bak tuda hayteks…

Yang GPS ay kumukulek ng data via the SATELLITES na lulutang-lutang sa langit. Mas lakas ansagap kung nakakunek ka sa internet — en mos-aplikabli sa mobile devices — pag ika’y nasa isang wifi area.

Pag ako’y sakay ng erkon bus na may wifi —

4-oras byahe prom Muñoz tu Cubao (or bak-en-forth)

1-oras uwi-trip prom Cubao tu Calamba (or forth-en-bak)

2-oras akyat-dyarni prom Urdaneta tu Haybolsite

6-oras baba-travol prom Baguio tu Cubao

Aliw ako panuorin habang nagmumubment sa “roads” ng Gogelmap ang aming BUS indaporm op a tiny-dot.

Sa Gogelmap yan; e yung Gogel-ort? Kyuryus ako hindi lang sa ekyuresi ng satulayt-imej ng kalupaan kundi pati nung sa leyouts ng stars. Yang pambungad na pikyur ↑ sa itaas

Opkurs kita nyo Yurop & Afrikan kontinens.

E ang Orayun-konstileyt, kita nyo?

Emong dastarsenplanets indaunivers

ayhav onli-1 HOM dat pipolkol as D’ ort.

Pages: 1 2

Published in: Uncategorized on 22 April 2014 at 7:00 am  Comments (1)  
Tags: , , , , ,

The URI to TrackBack this entry is: https://homebodyhubby.wordpress.com/2014/04/22/sangort/trackback/

RSS feed for comments on this post.

One CommentLeave a comment

  1. Home is where the heart is 😊
    ————————————————

    ‘Minyang’!

    At home ako sa iyo…


Leave a Reply

