awrik

Ikaw, ginto; ako, bakal:
But npeyrnes — pakong-bakya din KA, tulad ko.

————————————————————————————————

“Pabili nga ng pakong-bakya,” eka ko sa babaeng-bantay sa isang ISMOL hardweyr-store sa haywey sa itaas ng Haybolsite sa Baguio.

“Anuyun?”sagot tanong nung miss sa akin.

‘Pre, hindi nila kilala ang pakong-bakya

dyan senyo?

Ewan ko, ‘pre:

Hindi naman kasi ako maalam magkarpintero.

“Umbrella nail ba?” — tanong ulit nung miss.

“Hindi,” paglilinaw ko: “Parang pin nail na ½ or ¾ inch anhaba.”
Baka kasi yung 3 inches twisted nails na pambubong ang ibigay sa’kin, hehe.

“Wala kaming ganun, manong.”

Binaybay ko ang haywey papunta sa isang BIGER lamber-&-hardweyr.

“Pabili nga ng pakong-bakya,” repley ko sa unipormadong sells-lady.

“Wala kaming tindang ganun.”

Batet tanun? Sa Nuweba Esiha, lahat yata ng hardware stores duon me tindang pakong bakya. Impak, nakakapag-kanbas pa kami ni misis pag kelangan ko sa aking pagpe-framing.

Biten kasi nadala ko paakyat

— me papako nga pala ako ¼-thik na plywood.

So, eyun… Dahil kelangang-kelangan ko, napilitan akong maghanap sa tutyal na hardware sa loob ng eSeMmol, at iyan nga ang aking nabili: tutyal ding pakong-bakya.

O ha? DI lang ‘ko nagpree-waypay

— nag-shoping ako!

Sayang. Kung hindi ako tinamad maglakad ng malayo papuntang A—Bonifacio skreet, nakatipid sana ako. Hile-hilera ang tindahans ng mga hardware supplies duon.

A Bonifacio?

Uu naman! ‘Kala muba

“Barnampark” & “Kam-Dyan-Ey” lang neyms
namplaces dito sa Baguio?

Egus 23 nga pala naun!

Pakong-bakya?

————————————————————————————————

Tribya in Pelepen-histori:

Nung chinugi si Bonifacio (1897),
HINDI PA nipapanganak ang mga lolo’t lola ko.

Nung nachugi si Aguinaldo (1964), THREE YEARS OLD na ako.

Pages: 1 2

Published in: on 23 August 2014 at 5:00 am  Comments (1)  
Tags: , , ,

The URI to TrackBack this entry is: https://homebodyhubby.wordpress.com/2014/08/23/awrik/trackback/

RSS feed for comments on this post.

One CommentLeave a comment

  1. Sabi ni pastur,
    butangero daw kasi at NO kolej-degri si bunifasio.

    Wateber. Sana nikulong na lang,
    hindi nikatay(?) ng heneral nya na parang aso.

    Kung lider ka,
    DI ka dafat keri paikutin ng adbisers mo.


Leave a Reply

