pospúrtén

( aptertri-nampreten at/o sekwel namputokpor)

Uhm!

Me pa-karir-karir pa ka!
Suportahan taka.

Pareng Matt…

Duel tayo!?

Gotcha!

D’púrt opdi “10”-series is abawt pikyur-teyking.

Hello there, friends!

Di ba sabi nyo tuturuan nyo ako ng photography?

————————————————————————————————

Saka na lang, ser.

Lista muna ng latest additions ↓↓↓↓ sa ating isnaypering-armori.

Nandito uli sa pej 1 itong isa pang imbentori, so ni-HIDE ko da specifics. Kung kyuryus kang malaman ang ibig kong tukuyin e mey-ay-klik-tu-byu mo na lang yampikses.

USE-abol ang lahat ng ito. Yun kasing nasa unang lista — bukod sa halos film-cameras lahat — karamihan ay kandidato na for minor or major repairs (“KONDEMabol” kowt, ankowt) kahit nuong before year 2000 pa…

Yesyesyo! DIGITAL lahat ngayon ang apat na ito:

NokyaTM eNeyti.

Ang dati kong lolobating Nokya selepown.
Tagal din akong napagsilbihan ng kamera nito:
buong 2012 hanggang Sep 2013.

Kundi ko‘to nadala non,

wala sana akompikyur sa Batad na selfi-bidyo.

Me ibang celphone na ako now, pero bitbit ko pa rin itong ↑ eNeyti pag ako’y aakyat ng Baguio: hindi na pangpikyur kundi as ‘spare’ na panTEXT-message in case na maglobat ang ‘bagong’ Nokya ko. Wala kasing kowyente para makapag-charge sa Haybolsite.

KeniunTM ZeyaR-tuhandred.

Mini-DV cassette camcorder na may SD-memorikard slot. Binigay sa akin ni BJ (pang-capture nya sa kanyang video-editing sideline nuon).

Laking-tulong sa kronikol-op-aktibitis sa Haybolsite

prom Pebrari thru Sektember 2013.

Mas matagal kasi maglobat ang bateri nitong videocam kesa dyan sa celphone (sempre) at pede din naman ito manyut ng stills, hindi lang bidyo.

KeniunTM Eiyosh.

Nag-upgrade si 1st bro ng Canon system. Ageyn, imbes na ibenta itong dati nya ay ipinadala sa akin (July, last year)… May kasunod itong 70~300mm lens na personal nyang iniabot nung Sep 2013 reunion.

Nadala ko na‘tong dSLR sa Baguio,

pero isambeses pa lang.

Pakyawan kung magpamana itong si 1st bro. Bukod dyan sa haba-lens (+ some other devices) — may isa pa syang iniwan sa akin:

KeniunTM pawersyat-dyiten.

Astig na kompak poynt-&-syut!

Mastayps ko bitbit palage kesa dSLR.

Itay, bakit po ean?

mas haytek ang dSLR..

ITONG HULI ↑ ang parati kong dala, kase —

→ MAGAAN sya at space-saver (compact nga e)
mas feel ko ang advantage nyan pag uber-dami at bigat ang aking dala, kung wala nang mapagsaksakan sa bag e pedeng sa jacket na lang ibulsa;

→ madaling ITUTOK at ipam-phutok (point-&-shoot nga e)
walang masyadong kasa-kasa, less-conspicuous at unobtrusive;

→ HINDI “mainit sa mata” (dahil nga maliit)
less-expensib kaya hindi pag-iinteresang isnatserin, holdaperin, at akyat-bahayin — lalo na sa aming mawnten-lat kung saan prati ako alert abawt → ← (click!);

→ maliit pero DAMI keypabiliti (M↔AAp↔ASp↔P)
kung me a-lam ka sa putokrapi, dig mo na ang aking sinasabi kahit DI ko na idetalye;

→ RUGGED at hindi maselan — kaya nga sabi ko “astig”
no doubt, naisabak na ni 1st bro ito (pati yung dSLR) sa extreme wedew-&-seasonal conditions ng snow at desert sa U.S. — pero hanggang ngayon e fulli-functional pa.

Sayang, hindi na nya ito ↑ naisama sa Israel…

‘ako na lang siguro ang magdadala’

Me ismol iskrats na ang lens nitong kompak.

Wag lang iharap sa light source para walang glare sa pikyur.

Tsk! Akala ko maglelecture kayo about photography.

Dami ko nabileng mas mahal pa dyan sa mga OB-trips ko.

Sinabe na nga imbentori-list.

Ut-to mO paturo muna kA ng “krostits lang”… pO?

Wet-en-fungabol pa sa kubol!

Saka na ule ‘ko magseseryus sa teyking-pikyur.

————————————————————————————————

“Seryus photography”…

Meron nga bang gay-un?

Published in: on 6 November 2014 at 7:00 am  Leave a Comment  
Tags: , , ,

The URI to TrackBack this entry is: https://homebodyhubby.wordpress.com/2014/11/06/pospurten/trackback/

RSS feed for comments on this post.

Leave a Reply

