balu-mun

(on fools fulls & endings)

Bakit ngaba uber-importan saken angs kabilugan at katapusan?

Teka muna, ha…

Anuba ibig sabihin ng balu-mun?

Hokey ↑↑ klaro na ang taytol! Distaym iyan namang subtaytol,

endi ANSWERS ↓↓ to “kabilugan-katapusan” kwestiyun.

————————————————————————————————

Mahalaga sa‘kin ang kabilugan ng buwan (fullmoon) kase —

Maliwanag! Walang linya ng kowyente sa Haybolsite.

Kita mo yung pambungad na pikyur ↑ sa itaas? Andilem!
Nung Epril-Mey akyat ko yan (full moon ○ May 4 ○ 11:42 am) masyado pa maaga ang gabe kaya di pa diy-an lumalabas amBU-WAN.

Pag me bu-wan,

mas lalung kewl ang dating!

full moon ○ 2014 Nov 7 ○ 6:23 am

Magpakabit ka na kase!

Mga 20K lang yan, more or less.

Pedeng Mas maiging huwag muna (may mga mas dapat unahin),
tutal hindi naman ako olditaym na nasa Baguio… Tulad poreksampol pag bumabagyo dun nang wala ako: KUNG may leklek wires, malamang ito’y mababagsakan lang ng mga sanga — walang mag-aasikaso; memya may makowyente pang ibang tao.

Keri Enjoy ko ‘magtyaga’ sa dilem… Impak, pag bigla nagbrawn-out, ako lang ang me ilaw amongdi neyborhuds kasi kendol ang gamit ko.

Eniweys, kinokonsider kong gumamit ng solar energy — yung mura lang muna na tanggalabol, taz portaboli-magaang para madali bitbitin pababa-pauwi ng N.E. (New England… eheste, Nueva Ecija).

Mahalaga sa‘kin ang katapusan ng buwan (end-opdi-month) kase —

Sa isang puntahan nakakaakyat ako sa Baguio ng dalawang buwan.

Ano daw?

Hindi ko na-gets!

Empre pag umakyat ako ng katapusan (30th or 31st) aabutan ako dun ng first-deys opdi falowing month… Hindi ako umaakyat namBaguio nang balikan — istey ako dun for at least 7-deys (3-deys pag kasama si misis)…

Oh I got it!
Kung magawa mo nga naman yan once every last day of the month from January to December, para ka na ring nakapunta nang 24 times — or TWICE A MONTH, in one year! … Weirdo ka din mag-isep, ano?

Hongah e pareho tayo!

Ikaw nga, piktin-tarti pa.

Kintenat-kataputan

Oist, less than 30 days ang lunar cycle,

derpor ‘umaatras’ ang days ng full moons every year.

Sidereal ○ 27.321661 days (27d 7h 43m 11.5s)
Synodic ○ 29.530587981 days (29d 12h 44m 2.8016s)

Dasrayt… Hindi palageng katapusan ang kabilugan nambu-wan.

Iba ang dates ng fullmun mans/yirs egOw;
iba den, mans/yirs inda pyotyor.

————————————————————————————————

HinDI me nakaakyat this July 31 or 30.

My arm-maskols are stil ander-rekoberi.

Published in: on 31 July 2015 at 7:00 pm  Comments (1)  
Tags: ,

The URI to TrackBack this entry is: https://homebodyhubby.wordpress.com/2015/07/31/balu-mun/trackback/

RSS feed for comments on this post.

One CommentLeave a comment

  1. In case na hindi nyo pa rin na-gets yung aking sinabe tungkol diyan ↑ sa KATAPUSAN.

    PorEKSAMPOL lang, pordis yir-2015 ay eto
    ang dates ng aking pag-akyat at 1-wik istey sa Baguio;
    Yeis = “kunwari” laang kase minsan DI ako nakakaakyat,
    minsan naman mordan 15-dey istey pa:

    Dyanwari 31 ~ Pebrari 7
    Peb 27 ~ Marts 7
    Mar 31 ~ Epril 7
    Epr 30 ~ Mey 7
    Mey 31 ~ Dyun 7
    Dyu 30 ~ Dyolay 7
    Dyo 31 ~ Egus 7
    Egu 31 ~ Sektambew 7
    Sek 30 ~ Oktobew 7
    Okt 31 ~ Nobembew 7
    Nob 30 ~ Dasembew 7

    Pag nitanong moko kung ilambeses ako nandun,
    ganto isasagot ko sayo:

    Nung Dyanwari, isambeses lang — Dya 31 = 1
    d’falowin months, dalwambeses — Peb 1-7 & Peb 27 = 2
    Mar 1-7 & Mar 31 = 2
    Epr 1-7 & Epr 30 = 2
    Mey 1-7 & Mey 31 = 2
    Dyu 1-7 & Dyu 30 = 2
    Dyo 1-7 & Dyo 31 = 2
    Egu 1-7 & Egu 31 = 2
    Sek 1-7 & Sek 30 = 2
    Okt 1-7 & Okt 31 = 2
    Nob 1-7 & Nob 30 = 2
    Das 1-7 = 1
    ———————————
    Total = 22

    Hawabawt ang sinabe ko tungkol sa ↑ KABILUGAN?

    Baka ultimet-powts naun abawt polmuns ← (CLICK!)

    Sempre — “congkludmen” na nga eka eh.

    Me pang-tetra 4th pa ba ang isang “tarilodyi”?

    Saka napag-usapan na natin lahat ng posibol kalors
    (widin RGB/CMYK-models) ng fullmoon: red, balu, & yelo… Maliban na lang siguro kung magkakaron ng green, cyan, at magenta.

    Me nalimutan ka, pare…
    Yung “K”!

    Sir, K stands for black.

    New moon po un, hindi full moon.

    Ganun ba? How about the white?
    Sa RGB? (O ha!)

    Puti?

    SUN po un, hindi ↑ moon.

    Heniweys, papaurong na sa mid-months (kinsenas) ang fulls ng buw-an (moon) sa mga darating na buwan (months)… Hayai nang wala akong landscape-“ilaw” sa Haybolsite as long as nakakapunta ako dun nang ‘mas’ madalas kung ako’y aakyat ↑ tuwing KATAPUSAN.
    ————————————————
    Lasdey op Sektambew… 12das ago 1YR & 12das ↓ ago
    magsawa na sana sa kae-epal ang aking tagiliran.


Leave a Reply

