sain-nikol


Hmm, hulaan ko: “1 nickle”?

us 5¢ indi po..

nsa old 50 coin ntin..

————————————————————————————————

Wala ulet ako mapuntahan dis olSain’s-dey, ibida ko lang ang aking pagdaan trudi koton-town, coton-prabins, in-detail

Date: Sep 10 2015 Akshual destineyt: Calamba, Laguna
Side-dyarni: San Nicolas, Bulakan, Bulacan

Ah, okey!
Naintindihan ko na!

3-hr erkon-bus trip,
dun sa dating ruta nung DI pa yari ang SCTEx.

Umalis ako ng Muñoz (Nueva Ecija) 9 ayem;
bumaba sa Pulilan (Bulacan) 1 piyem. (Pamasahe: P175)

Araun 20-min dyipni-ride to Malolos (P19)

Biglang buhos ng malakas na ulan! Mukang di alam ng drayber kung saang gawi ang Barasoain, kaya bumaba ako ng junction at naglakad nang nakapayong sa ulambunan (kewl!)

Kung papasok sa loob ng Malolos
sa ganireng dyip daw dapat sasakay… →

Gamit ang iniskrin-syat na gogelmap (+ patanung-tanong sa pipol en fello-pedestrians) narating ko by 2-oklak ang historik na simbahan.

————————————————————————————————

PLASBAK muna:

1st-taym akong napunta ng Malolos nung kolej-freshman dahil sa field trip ng Soc Sci I… Then, out of my interest in arkitek-tyur nuong Humanities I, isa sa mga basis ng ginawa kong minyat-yur
ay ang simbahan ng Barasoain.

TRIBYA:

Hanapin mo ang PUSA sa old 10-peso bill na ito (click!)

Sagot (click ageyn!)

————————————————————————————————

Diyan na‘ko tumambay nang halos isang oras para magpatila ng ulan, taz naglakad uli southward papuntang sakayan pa-Bulakan.

Araun 1-hr dyipni-ride to San Nicolas (P13)

Umuulan uli, taz may ginagawa pa sa medyo makitid at pa-liku-likong kalsada. By 4-piyem, narating ko ang aking sadya…

Ang puntod ni Plaridel sa kanyang birthplace & hometown.

May isang oras pa para bisitahin ang museo sa likod pero gagabihin na ako kaya ako’y hindi na muna pumasok.

Uber-iksing dyipni-ride papasok ng bayan ng Bulakan (P8)

Di ako ga’nong interesado dito; pero dahil narine na rin lang ay akin na ding sinyatan (di ko na sinamahan sa pikyur):

Pamangkin →
dine ka sa iyong ↓ bosing…

Bosing mo →
pinikyuran ko kanina dun ↑ sa Barasoain

Erkonbus — 5-piyem trip pa-Cubao (P53)

Trapik alongdi highwey til makalabas ng Balagtas exit (NLEX)… Trapik ule mula Balintawak hanggang Cubao.

Magtuos tayo ng danyos, hane?

This trip: 175 + 19 + 13 + 8 + 53 = 268
Fare, regular luwas: Muñoz NE to Cubao = 240
———
Difrens = 28

————————————————————————————————

28 pesos lang!

Pedeng-pede uling daanan sumodertayms.

Published in: on 1 November 2015 at 7:00 am  Leave a Comment  
Tags: , , ,

The URI to TrackBack this entry is: https://homebodyhubby.wordpress.com/2015/11/01/sain-nikol/trackback/

RSS feed for comments on this post.

Leave a Reply

