usgoy

( usapang unggoy )

Tigilan nyo na kapa-follow,
eheste — kasusunod sa’kin, hane?
Hindi tayo relatives!

HBH Wigolsan and 30 oders like this.

————————————————————————————————

Isip nga kayo ng bugtong o talinhaga
— yung may kinalaman sa unggoy.

“Magaling manguto, mataas kung lumukso.”

Tsonggo!

“Ang ganda nya’y makalaglag-matsing.”

— in English: Her beauty is enchanting.

“Magbiro ka sa lasing, wag lang sa puyat na matsing.”

— Hmm, pede na… ni-check-an ko na rin.

“Tuso man ang matsing, tao pa rin!”

Ders no buzjnes like monkhee buzjnes… Pizzz!

Ang babaeng in-heat ay parang matsing
— ahahanap ng… …ng a-nanana!

Tsk tsk tsk…
Ikaw lang ang talagang unggoy dito, pramis.

————————————————————————————————

Sa tinagal-tagal na ng kaiistok MO dito sa aking blog, siguro naman e malinaw na SA’YO ang aking istans tungkol diyan sa tinatawag nilang yoman-ebolbment Wattahek is that!?

Mordan 10-milyon yirs ago eka, meron daw isang polygamous versatile na unggoy ang nagkaanak ng magkaibang lahi ng unggoy din: isang unggoygubat at isang unggoykuweba Yang una ay ang pinagmulan ng mga tunay na unggoy; Itong huli ay ang naging ninuno ng isa pang uri ng mga unggoy din (extinct na) at ng genus Homo kung saan ang extant na lang ay tayong mga TAO.

“Homo” as in ito ha? HINDI ganito!!!

Ilambeses na namin inaral yan… Napuri pa nga ang essey ko nung 3rd-yir hayskul tungkol dyan, o ha!?

Dami nang nahukay na fossilized kalansay simula nang iya’y unang pinauso ng mga scientists; Veri-impresib ang mga drawings at parang tutuong mga life-size models na nabubuo ng kanilang mga artists mula sa mga naturang buto-buto (kahit kaprasong tut-na-bagang lang)… Ows?

Pakiresearch nyo na lang ang flow ng “¿chain?”
Ay sa talaga namang pabago-bago

Ewan ko ikaw ha? Kung ako lang, hindi me papayag naniniwalang ako’y nanggaling sa unggoy. Matagal ko nang sinabe dito sa blog (nung 2008 pa); and tudey, after nearly ape eight years, I am taking the oportuniti of dis“holidey” (1st-dey ng ‘year of the monkey) to reitereyt dat.

Madaling paniwalaan kasi “science” — class ang dating.
Para bang pag hindi ka bumilib ay ignorante ka…

Kung iya’y sinusubaybayan nyo lang, hindi lang iilang unggoy ang tinanggal na sa evolutionary “chain” (Paano nga bang magiging isang chain kung may missing links?) But inpeyrnes, sila-sila ring mga scientists (creationist or evolutionist) ang nag-exposed ng deliberate frauds (and mistakes & failures) — sila-sila na rin ang nagtanggal.

Evolution is NOT science CLICK mo yan.

Simple lang:

kung buto ng unggoy aydi sa unggoy;

kung buto ng tao aydi sa tao!

Asumpretens like the bones.

———————————————————————————

WALA pang nakitang buto na napatunayang iyo’y buto ng isang transitional “unggoy-taong” magli-link ng unggoy sa tao.

Kuya, yan ba yung Skull 1470?

Hindi, sangko… Sya yung legendaring si Iskal-47!

———————————————————————————

“Oebakit me pa-Homo sapin-sapin ka pa dyan sa sidebar mo?”
(eka mo siguro)

Ah, yung trinomial nomenclature! Duon pa sa bandang ibaba, sa pagitan ng nagbi-blinking na talampaks ng hamster at ng pinakauna kong artistahing pikyur…

Owenoba kung meron? Me scientific name din naman yumpikyur ng hamster ko dun sa pinaka-itaas a? Me pinag-aralan din ako noh, although DEHINS ako bumilib sa ilang “natutunan” ko.

Ngayon, kung uptunow e namimis-isplukan mo pa rin ang istay-el ng aking tirada dito sa blog (“Kausap mo sarili mo,” eka mo to describe me) ay prublema mo na yun: para ka kasing unggoy na susunod-sunod sa mga pinopost ko…

Dasrayt. KAPAG dinibdib mo nang todo ang sinasabi kong “unggoy” ako — that means ikaw itong talagang tsonggo.

Biro laang ha?
Masyado kasi KAng seryus.

Ako lang mukang terrorist sa ating pito
pero wala sa atin ang violente.

Hindi ka nga teroris, amo.

Mas muka kang Neanderthal na bagong-giseng.

————————————————————————————————

Word count (freakwenci or number-op-tayms mensyun):
Unggoy = 17 Matsing = 4 Tsonggo = 2

Hapi Chinese nyu yir na lang po.

Published in: on 8 February 2016 at 10:54 am  Leave a Comment  
Tags:

The URI to TrackBack this entry is: https://homebodyhubby.wordpress.com/2016/02/08/usgoy/trackback/

RSS feed for comments on this post.

Leave a Reply

