restoreyt

(Eskolta?) ’73

1973?
12 yirs-ol pa lang ako non!

Nakatiklop ang painting nung iabot kay misis: tignan ko raw kung pwede pang i-frame, eka ng may-ari… Tagal nang nakaistak sa kanilang bodega, kaya in-a-stet-op-dekey na.

TIP: HUWAG ipo-fold ang painting na DI pa nakaframe. Sa halip, ‘irolyo ito palabas’ (nasa labas yung harap) para hindi aka-CRACK ang aglulutong* na-pintura.
—————————————————————
*aglulutong = “britol” in english

Linabhan ko nang DI bara-bara — ‘alang sabon.

SOaP (iStandard Opereyting ang Prosedyur) namin na labhan muna ang krostits bago iframe, yan pa kayang ‘dusti’ at maamag-amag nang painting? Bukod sa mga pinagpakuan sa dating kwadro, may butas sa bandang gitna.

Nidikit ko sa plywud, kase pag binatak ang canvas sa stretcher ay baka lalung mapunet?

O eyan — PEDE NA ngang iFRAME!
Pero teka… p’ano yung damejS?

Hongah… p’ano yun?
(*isip-isep*)

Retouch ko muna kahit konti, matakpan lang yung butas tsaka ilang eryas na litaw na ang canvas.

Hinanap ko yung paints na parang mga colgate na antagaaaaaaal… nang nakaistak dito sa bahay (araun 2001, datmins 15 yirs egow): TUMIGAS NA yung iba — taz, di rin pala ubra kase wotercolor!

P’ano kaya yun?
(*isip-isep*)

“Me oil paints ako sa Angono, GrambakerrTM pa yun!” (eka ni misis)

“Ha? Talaga? P’ano ka nagkameron nun?” (ekako)

“Bigay ng Tia Linda — nung nag-debut ako.”

Mordan 35 yirs egow?
(*isip-isep*)

dpa tpos.. meron p ksunod..

Asney dumestik-maus and 29 oders like this.

— ■ anoteyt here…

Framing

— ■ anoteyt here…

——————————————————————————————————————————————

Full restoration.
Kung ‘ako lang’ — di ko keri yun.

Published in: on 8 September 2016 at 4:00 am  Comments (1)  
Tags: ,

The URI to TrackBack this entry is: https://homebodyhubby.wordpress.com/2016/09/08/restoreyt/trackback/

RSS feed for comments on this post.

One CommentLeave a comment

  1. I found this letter sometime last year posted in facebook, urging readers to copy and share it “far and wide” — to place it “anywhere it will be found after the ‘rapture’ of the church”…

    You are a christian?
    Surely you believe in the Second Advent (it’s in your church’s Apostle’s Creed) but you don’t believe in the “rapture”… Fine, just continue studying your Bible.

    You’re not a christian?
    That’s your choice. But you may start reading the Bible.

    —————————————————

    16th comment here. (Taglish)


Leave a Reply

