22

( dobol-kulots )

Hairstorikal milestones: *kurne!*

Walang kamuwah-muwahng years

Age 1 — Unat at matigas ang buhok ko nung ako’y bata.

14 — Perstaym akong nakadiskober ng hair down-under
Hmm… sa anderarm, DI me knows kung kelan.

yUPi-eLBi years

17 — Perstaym akong nag-ahit ng balahibong-pusa sa nguso, as per order by our ROTC batalyon-kumander.

19 thru 23… White sides and Long hair.

24 — Perstaym akong nagpa-kalbo. (Ma-turnoff na KA kung ut-to mo)

Maliban pag me ROTC (or ito), prati akong mejum-long hair thru-out kolehiyo.

Wafung-haircuts:
Nung nagka-girlfriend ako (college)
During my first 7 years sa work

Hindi tutuo yung rumor sa devcom na
“hindi na (ako) nagpagupit mula nung (ako’y) grumadweyt!”

Sibil-serban years

33 — Kinarir ang pagpapahaba ng long hair.
Sumtaym in midlife ako naging balbas-sarado.

38 — Agpakalbo pagka-resigned sa tarbaho
(March 2000).

4th floor (kondominyum) years

39 — onwards… No hair, long hair, or wateber — si misis na ang aking barber.

50 — Perstaym kong napuna ang puting-buhok sa aking mustash.

51 thru 54… Lalung paglapad ng forhed, dahil sa aking tipid na pa-dyarni-dyarni (hindi erkon ang bus).

D’gud ol’deys, d’gud ol’deys. Gon ar d’gud-lukin’deys!

Asney dumestik-maus and 29 oders like this.

Lagot ka sa tatay mo, balong!
Diba sabi non, WAG mo yan ipame-memorize ↗ sa alaga mo?

d po ngapo
kaso lng po mdunong npo pla mgfacebook c ewok..

————————————————————————————————

55

Pumuti sana’ng lahat ng buhok ko,
para les-obyus ang lumalawak kong puyô.

Published in: on 18 September 2016 at 12:00 pm  Comments (1)  
Tags: ,

The URI to TrackBack this entry is: https://homebodyhubby.wordpress.com/2016/09/18/kulots/trackback/

RSS feed for comments on this post.

One CommentLeave a comment

  1. Flushing-bak…
    Around 1997, um-attend kami ni misis ng Sunday worship service sa Kyusi. Nanggaling pa yata kami nuon ng Nueva Ecija kaya late na dumating. Full-packed ang church, so tumayo muna ako sa bandang likod. May tumabing isang pastor:
    “Anuyan, anuyan!?” eka sa akin, sabay haltak sa two-year old kong long hair na nakapony tail.
    — Mahina lang naman, pero dahil relaxed ang neck muscles ko (I was not expecting any physical contact) pakiramdam ko’y lumagutok ang aking cervical vertebrae sa igting (jerk) ng pagkakahaltak.

    Spiritual bullying? Parang yung napakinggan ko sa DZAS!

    Hmm, di naman siguro — medyo conservative lang (?) kase maski sa choice of music e hymnals ang type ni kuya (onti lang ang itinanda nya sakin)… Bakit ba yung isang church member duon na isang doktora — isa sa mga naging OB-gyne ni misis na nagwork-out sa amin — matanda na yun, pero ang tawag pa sa akin ay si “Samson”?

    Bydiwey, wala si pastor dito sa pikyur. Ang pagkakatanda ko’y kinukuha sya ni misis na maging sponsor namin sa kasal pero tumanggi sya.
    Open naman ako sa rebuke, paris ng style ng anoder pastor din: Hinawakan lang ang hair ko (nakatirintas naman that time ) taz pabirong nagsabi sa aking misis —
    “Choi, ang bilhin mong pantali e yung kulay blue.”

    Mordan a couple of years later, muli kong nakatabi yung unang pastor (yung nanghaltak) pero ngumiti lang sabay sabi ng —
    “Robert, alam ko na kung ano yung ‘panata’ mo…”

    Anukaya KUNG bumigay ako nuon sa presyur agenst mahabang long hair? Siguro sising-sisi ako ngayon? Buti na lang hinde: Datwasda ideal taym en oportuniti kase makapal pa nuon ang aking buhok!

    Obserbahan nyo nowedeys: common na ang guys
    na long hair (at kalbo) miski sa ilang mga christian churches.


Leave a Reply

