28

1989 January.

Iniscan mula sa slide film,
na pinikyuran wid a sepia filter.

“Niyayaya ako ng ate na mag-abroad nuon,” eka ng misis ko nung mapag-usapan namin ang aking sister-in-law — nitong September 4 lang, sa ikalawang-taong anibersaryo ng “pag-uwi” nito sa piling ng Panginoon.

“Kelan ka niyaya,” ekako, “nuong hindi pa ‘tayo’? (mag-boyfriend)”

“Magboyfriend na tayo nuon.” (sagot ni misis)

——————————————————————————————————————————————

Backgrounder muna

Since 1981, magkasama na sa pinagtatrabahuhan si Choi at ang aking hipag. Nag-OJT pagkagraduate si ate Lolit sa Ministry of Human Settlement (MHS) at na-hire na rin duon before 1978. A little later, nakapagtrabaho din duon ang kanilang kuya (panganay sa magkakapatid); then, si Choi nung 1981.

According to my wife, mas nauna din sa kanya na naging born-again at choir member sa KBCF ang ate.

Nang tuluyang mawala ang MHS (1987), nag-work ang mag-sisters sa Los Baños: (First) si misis, sa PhilRice; (then) ang ate, sa SEARCA. From 1988 to 1989, magkasama silang umuupa sa itaas ng isang lumang bahay na walking-distance lang mula sa Crossing junction.

Yung haus na may ‘tongue-&-groove’ dingding at bintanang capiz ay iyan ngang nasa pikyur.

——————————————————————————————————————————————

“O… we‘nong sagot mo nung niyaya ka?” (ask ko ule ke misis)

“Ayaw ko… Hindi ko maiwan ang ministry sa church.”

Weh? Akala ko ako reason.
Pero MAS pedeng-pede na rin — pramis.

HBH Wigolsan and 32 oders like this.

Sapul nuon (duon sa Kyusi), miski hanggang ngayon (dito sa eN-iE), hindi mo basta-basta mababaklas ang aking misis sa kanyang commitment sa church.

Ayaw mo din mag-abroad ‘di ba?
Naging ‘kayo’ kaya kung sumama sya? (*isip-isep*)

Huwag mo na problemahin.
Mushado naman KAng seryus.

——————————————————————————————————————————————

Kung sa ganang akin lang, walang ibang ‘tadhana’ maliban sa itinakda ng Maylikha.

Published in: on 28 September 2016 at 7:00 pm  Leave a Comment  
Tags:

The URI to TrackBack this entry is: https://homebodyhubby.wordpress.com/2016/09/28/28/trackback/

RSS feed for comments on this post.

Leave a Reply

