taypun

(itsmordan-woter)

Pigtal Hugot

Me onting kaba sa t’wing taon ay sasapit sa gitna.

—————————————————————————————————————

Pagdating ng July, it’s more than just rainwoter.
Kung akakakaba ang tubeg, akaba-kaba din ang pigtal-hugot ng hangin.

Hugot?

Nasa ilalim kase ng kambal na pine trees ang aking kubol.
DI ko ni-check-an. Lagi kong ipinagpe-pray na hindi manyare.

Pigtal = Pede mabagsakan ng mababaling sanga ang bubong.

Nung Oktober 2015, isang 20-foot na ga-bewang kong TROSO ang inihagis sa Haybolsite ng bagyong si Lando. Hindi akin yung pine na puno; Pero dahil nasa itaas ang karatig-loteng pinanggalingan ng naputulang tree, bumagsak ang sanga sa aking northeast baunderi.

Hugot = Pede mabuwalan ng buong puno ang mismong kubol.

Eto yung dahil sa lakas ng hangin e nabunot pati UGAT, taz natumba yung puno… Ganito naman ang nangyare dun sa bahay sa itaas, araun 100 meters east promdi northern tip ng aking lot.

Ah, uprooted pala…
Me pa-hugot-hugot ka pa kasi.

You shud hav learnd OUR languaj by now, brodah:
“Pigtal” at “hugot” — in english,
windsnap & windthrow.

——————————————————————————————————————

Naibida ko na ang details nyan last year sa facebook.
Itong hindi ko posts naman ang basahin nyo (CLICK!)
Timmmmmmmber!
DENRrrrrrr!

Published in: on 16 July 2017 at 5:00 am  Leave a Comment  
Tags: ,

The URI to TrackBack this entry is: https://homebodyhubby.wordpress.com/2017/07/16/hangin/trackback/

RSS feed for comments on this post.

Leave a Reply

